Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả hoạt động mô hình phòng, chống bạo lực gia đình

08:13, 13/04/2021

Với những hoạt động thiết thực, các câu lạc bộ (CLB) phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần cùng ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ).

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5-2013 với 25 thành viên, gần 10 năm nay CLB Phụ nữ và pháp luật của thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) trở thành một địa chỉ sinh hoạt của nhiều chị em trong thôn. Đến nay CLB đã có 60 thành viên cùng sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Ngoài việc tuyên truyền, trao đổi kiến thức pháp luật, đây còn là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống BLGĐ; xây dựng mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm, tạo điều kiện cho người phụ nữ thực hiện tốt hơn vai trò làm mẹ, làm vợ. Những chị em nào gặp vấn đề trong cuộc sống hôn nhân gia đình đều được CLB giúp đỡ, động viên và hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn. Ban chủ nhiệm CLB còn đan xen tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao giúp các thành viên nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần.

Thành viên câu lạc bộ “Phụ nữ và pháp luật” thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) chia sẻ về gia đình, cuộc sống tại buổi sinh hoạt
Thành viên câu lạc bộ “Phụ nữ và pháp luật” thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) chia sẻ về gia đình, cuộc sống tại buổi sinh hoạt.
“Hoạt động CLB, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình là kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc".
 Bà Phan Thị Xuân

Bà Đặng Thị Hường là một trong những thành viên tham gia CLB từ ngày đầu thành lập cho hay: “Sau khi nghỉ hưu, ngoài việc chăm lo cho con cháu trong gia đình, tôi tham gia vào các hoạt động của CLB để tiếp cận những kiến thức pháp luật mới và chia sẻ những kinh nghiệm của mình đến với các thành viên”. Chị Trần Thị Mơ (thành viên CLB) tâm sự chân tình rằng, bản thân vốn nóng tính nhưng qua tham gia sinh hoạt CLB đã biết kiềm chế hơn, khéo léo hơn trong ứng xử, giao tiếp...

Với ý nghĩa thiết thực, những CLB, mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống BLGĐ đang xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo thành viên tham gia. Đơn cử như thị xã Buôn Hồ hiện có 12/12 xã, phường với 16 mô hình phòng, chống BLGĐ. Trong đó, 5 mô hình được chọn làm mô hình điểm của tỉnh là các tổ dân phố (TDP) 1, 2, 4, 8,10 (phường An Bình) và có 6 mô hình được chọn làm mô hình điểm của thị xã gồm: thôn Bình Minh 5 (xã Bình Thuận), thôn 7 (xã Ea Drông), thôn 8 (xã Cư Bao), TDP 2 (phường An Bình), TDP 6 (phường An Lạc), TDP 5 (phường Đoàn Kết). Các mô hình được thành lập bao gồm: CLB Gia đình phát triển bền vững; nhóm phòng, chống BLGĐ; các tổ tư vấn cho nạn nhân BLGĐ; địa chỉ tin cậy và 12 cơ sở y tế được xác định là nơi tạm lánh cho nạn nhân BLGĐ được công bố rộng rãi trong cộng đồng dân cư.

Ông Y Khuê Ayun (bìa phải) Trưởng buôn Kwăng A, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ thăm hỏi, tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc.
Ông Y Khuê Ayun (bìa phải), Trưởng buôn Kwăng A, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ thăm hỏi, tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong các mô hình phòng, chống BLGĐ tại thị xã, CLB Xây dựng gia đình phát triển bền vững của TDP 2 (phường An Bình) hoạt động rất tích cực.  Nội dung sinh hoạt của CLB khá phong phú, đa dạng, xoay quanh các vấn đề diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, kinh nghiệm ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, giao lưu văn nghệ, chia sẻ cách làm ăn hay, kinh nghiệm sống giữa làng xóm, cơ quan... Đồng thời lồng ghép tuyên truyền các nội dung về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới… Ban Chủ nhiệm CLB luôn gần gũi, quan tâm, động viên giúp đỡ những chị em gặp khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống hay trong hôn nhân; phân công thành viên phụ trách, theo dõi, kịp thời hỗ trợ những nạn nhân BLGĐ. Nhờ đó, hầu hết các vụ BLGĐ tại TDP 2 đều được phát hiện, các mâu thuẫn cơ bản được hòa giải ngay từ gia đình. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, CLB đã thu hút thêm nhiều thành viên, đặc biệt có nhiều cặp vợ chồng trẻ cùng tham gia.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.