Multimedia Đọc Báo in

Chuyện ông Vàng Seo Cơ thoát nghèo, hiến đất

11:24, 31/08/2020
Năm 1998, vợ chồng ông Vàng Seo Cơ và bà Ma Thị Sáng (dân tộc Hmông) từ Hà Giang vào định cư tại thôn Ea Luêh, xã Cư Drăm (huyện Krông Bông).
 

Thời gian đầu trên quê hương mới, gia đình ông Vàng Seo Cơ gặp rất nhiều khó khăn: đông con, thiếu đất sản xuất. Vợ chồng ông đi làm thuê, cuốc mướn để trang trải cuộc sống và nuôi 5 đứa con đi học.

 Ông  Vàng Seo Cơ trên  đoạn đường bê tông  do gia đình hiến một  phần đất.
Ông Vàng Seo Cơ trên đoạn đường bê tông do gia đình hiến một phần đất.
Nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó lại năng động nên vợ chồng ông Vàng Seo Cơ dần tích lũy được tiền để làm nhà, mua đất làm ruộng, trồng ngô lai, trồng sắn. Thời gian qua, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng ngô lai, sắn kém hiệu quả sang trồng cà phê, keo lá tràm cho thu nhập cao, ổn định. Đến nay, gia đình ông Cơ có hơn 1 ha cà phê đang thu hoạch, 5 sào ruộng lúa làm 2 vụ, 1 ha ngô lai, 6 ha rừng keo lá tràm (trong đó 3 ha đã cho khai thác lần thứ hai). Ngoài ra, gia đình ông Cơ còn mua máy, làm dịch vụ xay xát gạo để tăng thêm thu nhập. Đến nay, cuộc sống gia đình ông đã ổn định, 5 người con đều được đi học.
 
Khi có của ăn, của để, gia đình ông Cơ đã dành gần 30 triệu đồng mua ống nhựa dẫn nước tự chảy từ đầu nguồn cách nhà 2 km về để vừa sử dụng sinh hoạt vừa lấy nước làm ruộng. Dẫn nước về, không chỉ dùng cho gia đình mình, ông Cơ còn cho 7 hộ gần nhà không có điều kiện đào giếng hay khoan giếng dùng nước miễn phí hơn 10 năm nay. Không những vậy, khi xã Cư Drăm có dự án làm đường giao thông nội vùng cắt ngang qua mảnh đất của gia đình, ông Cơ đã không ngần ngại hiến hơn 500 m2 đất (trong đó có gần 10 m mặt đường) trị giá gần 100 triệu đồng để chính quyền làm đường mà không yêu cầu đền bù.
 
Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Drăm nhận xét: “Gia đình ông Vàng Seo Cơ là một trong những gia đình điển hình về nỗ lực vượt khó thoát nghèo cũng như trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương".
 
Tùng Lâm
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.