Multimedia Đọc Báo in

Tô thắm truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa"

08:07, 11/05/2020

Chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xác định rõ điều này, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, trong đó tích cực ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp.

Để vận động đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt hiệu quả, Ban Quản lý Quỹ cấp tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác chính sách người có công, các quy định về xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hiểu rõ. Nhờ đó, ngày càng tạo được sự đồng thuận trong việc vận động, xây dựng Quỹ ở mỗi cấp. Số đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ ngày càng nhiều, mức hỗ trợ có chiều hướng tăng, trong đó nhiều đơn vị đã vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ủng hộ 1 ngày lương.

Cán bộ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phường Tân Hòa (bìa phải) đến thăm, chuyện trò cùng  Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồng.
Cán bộ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phường Tân Hòa (bìa phải) đến thăm, chuyện trò cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồng.

Chỉ tính riêng năm 2019, toàn tỉnh đã vận động Quỹ được hơn 10,6 tỷ đồng, đạt 150,4% kế hoạch đề ra. Từ nguồn quỹ này, Ban Quản lý Quỹ các cấp đã hỗ trợ người có công xây dựng 87 căn nhà Tình nghĩa; tặng 358 sổ tiết kiệm; sửa chữa, nâng cấp 125 căn nhà Tình nghĩa; trùng tu, bảo dưỡng các công trình ghi công liệt sỹ tại địa phương…

Thường xuyên đón nhận sự quan tâm của các cấp, các ngành, Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồng (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) như có thêm niềm vui trong cuộc sống. Ở tuổi 95, Mẹ Hồng vẫn còn minh mẫn, vui vẻ chuyện trò, sẻ chia cùng con cháu. Mẹ xúc động kể rằng, Mẹ còn được Ban Chỉ huy Quân sự thành phố nhận phụng dưỡng trong nhiều năm qua. Mỗi dịp lễ, Tết, các đơn vị thường xuyên đến thăm nom, chuyện trò, tạo niềm vui cho Mẹ và gia đình. Giữa năm 2019, gia đình Mẹ được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Sự quan tâm thường xuyên ấy giúp Mẹ cảm nhận được tình cảm ấm áp mà các cấp, các ngành dành tặng. Đây cũng là nguồn động lực để Mẹ sống vui, sống khỏe hơn ở tuổi xế chiều.

Cán bộ, nhân dân thắp hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.
Cán bộ, nhân dân thắp hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.

Không riêng Mẹ Hồng, nhằm tri ân người có công với cách mạng, những năm qua, TP. Buôn Ma Thuột dành nhiều sự quan tâm đến các đối tượng chính sách. Với công tác xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, gần như năm nào thành phố cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đơn cử như năm 2019, đã vận động được 1,082 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch, qua đó hỗ trợ xây dựng 10 nhà ở, sửa chữa 11 căn nhà Tình nghĩa cho người có công.

Theo ông Nguyễn Văn Dzi, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Buôn Ma Thuột, nhận thức của mỗi người dân trong việc chăm sóc người có công là một yếu tố quyết định thành công trong việc vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương. Với tình cảm và tinh thần trách nhiệm, các cơ quan, đơn vị, xã, phường đã tích cực ủng hộ Quỹ nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Phần lớn nguồn quỹ được thành phố sử dụng vào việc hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công. Qua đó góp phần giúp địa phương không còn gia đình người có công thiếu nhà ở; 100% người có công có nhà ở kiên cố; không có người có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Kế thừa và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2020 nhằm chăm lo tốt hơn nữa cho gia đình người có công trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến hết năm 2020 không còn người có công thuộc diện hộ nghèo. Trong năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt từ 7,1 tỷ đồng trở lên, qua đó sẽ hỗ trợ xây mới 72 căn nhà Tình nghĩa; nâng cấp, sửa chữa 95 căn nhà người có công khó khăn về nhà ở; hỗ trợ tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn cấp huyện, xã…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.