Multimedia Đọc Báo in

Hai người "điên" dựng cơ nghiệp từ hoa hồng

12:03, 28/04/2020

Vì đam mê hoa hồng mà từ bỏ tất cả nên bị gọi là "điên". Rồi cũng nhờ hoa hồng mà họ nên duyên vợ chồng và gây dựng cơ nghiệp với vườn hồng ngoại hàng trăm giống nổi tiếng.

Anh Vũ Văn Minh trước đây là kỹ sư công nghệ thông tin, làm việc cho một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh với thu nhập ổn định. Chán với cuộc sống sôi động chốn đô thị phồn hoa, năm 2014 anh bỏ việc về sống cùng bố mẹ tại xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar. Vốn đam mê hoa hồng từ lâu, anh bắt đầu bỏ tiền mua hoa hồng ngoại về trồng chơi.

Tuy nhiên, chút tiền ít ỏi dành dụm được khi còn làm việc ở TP. Hồ Chí Minh chẳng mấy chốc đã cạn đi vì phục vụ cho niềm đam mê của anh. Không tiền, không có công việc, anh trở nên mất phương hướng, thường tụ tập ăn chơi với thanh niên trong làng. Nhưng chơi lâu cũng chán, anh Minh bắt đầu chú tâm vào làm ăn với nghề ươm cây giống để kiếm tiền sinh sống và mua hoa hồng về trồng.

Được một thời gian, mảnh đất trước sân và hai bên nhà bố mẹ anh cũng không còn chỗ để trồng hoa hồng. Năm 2016, anh quyết định chặt hết vườn tiêu, sầu riêng diện tích hơn 1 sào của bố mẹ để lấy đất trồng hoa hồng trong sự phản đối kịch liệt của gia đình. Thấy anh Minh bỏ công việc ổn định ở thành phố về quê trồng hoa, nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng, cho rằng anh không bình thường. Bỏ ngoài tai những đàm tiếu, anh cặm cụi ngày đêm để chăm sóc vườn hoa, vừa thỏa mãn đam mê, vừa ươm giống để kinh doanh. Chỉ mất mấy tháng, khu vườn đã được anh kiến thiết bài bản, hàng chục giống hồng ngoại đã đơm bông và cho thu nhập từ việc bán cây giống.

Vợ chồng anh Minh, chị Trang chăm sóc vườn hồng.
Vợ chồng anh Minh, chị Trang chăm sóc vườn hồng.

Trong khi đó, chị Dương Thị Thùy Trang từng là nhân viên kỹ thuật xây dựng cho một doanh nghiệp tư nhân ở TP. Hồ Chí Minh, công việc ổn định, thu nhập khá. Chị là tín đồ của hoa hồng, nhất là các loại hồng ngoại. Những lúc rảnh rỗi, chị tìm mua những cây hoa đẹp rồi gửi về trồng ké tại vườn của gia đình ở phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột và thường xuyên đi xe khách về nhà chỉ để… ngắm hoa. Khi bộ sưu tập hoa hồng của mình đã kha khá, chị nghỉ việc về nhà trồng hoa chơi. Thấy vậy, nhiều người tỏ ra nghi ngại, có người còn bảo chị bị…"điên". Chị mặc kệ tất cả để theo đuổi niềm đam mê của mình với những bụi hồng ngoại. Chị Trang gặp anh Minh trong những lần đến vườn của anh mua giống cây, giá thể, nhờ tư vấn kỹ thuật. Và chẳng biết từ lúc nào, chị yêu luôn người chủ vườn. Mấy tháng sau, anh chị thành vợ chồng.

Anh Vũ Văn Minh cho biết, thời gian tới, ngoài việc bán cây giống, anh hướng đến việc chiết xuất tinh dầu hoa hồng và phát triển vườn thành địa điểm du lịch dã ngoại, trải nghiệm nông nghiệp.

Sau khi lập gia đình, ngoài vườn hồng ở huyện Cư M’gar, anh Minh chị Trang đã gây dựng được khu vườn hơn 1.000 m2 tại phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột để làm giống hoa hồng. Anh chị không trồng hoa trên đất vườn mà trồng bằng giá thể được pha trộn với công thức riêng, trong đó, trấu để làm giá thể phải là trấu của lúa rẫy. Để có những giống hồng "độc", lạ, anh chị phải nhờ mua ở nước ngoài đem về. Có những lần, họ điêu đứng vì giống hồng ngoại mua với giá cao nhưng về trồng không được. Anh chị phải trồng lại và chăm sóc, theo dõi trong thời gian dài để giống được lọc hóa dần. Hiện với kinh nghiệm của mình, chủ nhân vườn hồng này có thể trồng được những giống hồng ngoại khó tính nhất như giống Eden 85 của Pháp, rất khó ra hoa trong điều kiện đất đai, khí hậu tại Việt Nam. Trong vườn đã có 500 giống hồng từ khắp các nước trên thế giới, với 10.000 cây đủ tất cả các màu. Đặc biệt, ở đây có hầu hết những giống hồng quý trên thế giới, trong đó có 4 giống mới nhất dòng David Austin của Anh, 10 giống mới dòng Kordes Rose của Đức, 4 giống mới hồng Nhật Bản và hàng chục giống của Thái Lan, Thụy Điển, Hà Lan, Mỹ…

Vợ chồng anh Minh chị Trang bên vườn hồng của gia đình.
Vợ chồng anh Minh chị Trang bên vườn hồng của gia đình.

Theo anh Minh, trồng hồng ngoại tuy không khó về kỹ thuật nhưng đòi hỏi phải có đam mê và chịu khó chăm sóc. Hoa phải trồng nơi có nắng, nhiệt độ khoảng 15 – 25o C, ngày tưới nước 2 - 3 lần. Tất cả vườn hồng được trồng hữu cơ, không dùng hóa chất diệt sâu bệnh và thuốc kích thích tăng trưởng. Việc tỉa cành có thể làm ban ngày, nhưng để cây mới sống khỏe, việc ghép chồi hầu như chỉ làm ban đêm để mắt ghép không bị khô nhựa. Các loại hồng ở vườn được bán đi TP. Hồ Chí Minh và một phần bỏ cho các nhà vườn trong tỉnh. Với khách hàng lẻ mua để trồng chơi, anh chị luôn tư vấn chu đáo về kỹ thuật. Bên cạnh đó, trước khi bán, nhà vườn luôn tìm hiểu kỹ về khí hậu, mục đích trồng, những nơi có khí hậu, không gian không thích hợp, đoán trước cây sẽ không thể sinh trưởng tốt hoặc chết để từ chối không bán cho khách. Năm 2019, vườn hoa hồng mang lại cho gia đình anh Minh thu nhập 300 triệu đồng.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.