Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội trong mùa dịch Covid-19

08:46, 16/04/2020

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp trong khai báo y tế điện tử, đóng nộp BHXH, BHYT; hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị giảm gánh nặng khi thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; thực hiện bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra …

Ngay từ khi nhận được sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút SARS-CoV-2, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khi nghi ngờ nhiễm Covid-19. Đồng thời, thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh của quý I-2020; cùng với cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc khám chữa bệnh, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Gần đây nhất, BHXH tỉnh cũng có văn bản thống nhất với ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh về vấn đề dự trù nguồn kinh phí đặc thù cho việc chống dịch bệnh.

Người dân mua BHYT tại một đại lý trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.    Ảnh: Phạm Loan
Người dân mua BHYT tại một đại lý trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Phạm Loan

Theo thống kê,  tính từ ngày 1-1 đến 20-3-2020, toàn tỉnh có khoảng 584.000 lượt khám chữa bệnh với tổng chi phí là 254,3 tỷ đồng. Trong quý I-2020, BHXH tỉnh đã giải quyết cho 1.294 lượt người hưởng chế độ ốm đau.

Về phía người lao động, người sử dụng lao động đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 khi sản xuất đình trệ, BHXH tỉnh cũng đã nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ. Theo đó, BHXH tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động đăng lên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh về điều kiện đối với các doanh nghiệp, đơn vị thuộc diện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; đồng thời sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất ngay khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp và không tính lãi theo quy định. Tính đến ngày 8-4-2020, đã có 8 đơn vị với 578 lao động được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định là lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc trước khi tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã giải quyết tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 1 đơn vị với 41 lao động, những đơn vị còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục giải quyết theo quy định. Ngoài ra, trong quý I, BHXH tỉnh phối hợp với ngành Lao động –Thương binh và Xã hội giải quyết cho 1.104 người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, 28 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã quyên góp được hơn 42,6 triệu đồng, do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị đóng góp ngày lương.

Bên cạnh đó, ngành BHXH tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động khi có phát sinh, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, các trường hợp người lao động phải nghỉ việc để cách ly … Phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5-2020 trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo đầy đủ, kịp thời và an toàn.

Trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, đối với công tác thu BHXH tự nguyện, BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức truyền thông theo nhóm nhỏ tại các địa bàn, hộ gia đình tiềm năng; bố trí cán bộ thường trực để thực hiện việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Thông báo đến hệ thống đại lý thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT, trong trường hợp chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT; trực tiếp thu tiền người dân trong trường hợp người dân đến nộp tiền để gia hạn thẻ BHYT do đại lý không thu tiền vì lý do bất khả kháng…

Lê Xuân Khánh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.