Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Huy động nguồn lực thực hiện giảm nghèo bền vững

09:58, 10/01/2020

Bên cạnh các chính sách của Nhà nước, thị xã Buôn Hồ đã huy động các nguồn lực xã hội hóa và sự tham gia của người dân để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Gia đình chị H’Hoanh Niê ở buôn Sing A (xã Ea Drông) là hộ nghèo, được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình 167 giai đoạn 2, tuy nhiên do không có vốn đối ứng nên không thể xây được nhà ở. Chia sẻ khó khăn đó, UBND thị xã Buôn Hồ đã vận động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tài trợ 60 triệu đồng và một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị xã hỗ trợ 8 triệu đồng; UBND xã Ea Drông hỗ trợ 2 triệu đồng giúp gia đình xây dựng căn nhà Đại đoàn kết. Nhờ sự quan tâm, sẻ chia đó, Tết 2020 này gia đình chị được đón Xuân trong căn nhà ấm áp tình người. Vợ chồng chị cũng được tạo điều kiện vay vốn chăm sóc 6 sào cà phê nên đã thoát khỏi diện hộ nghèo của buôn.

Hộ nghèo xã Ea Drông thực hiện giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Buôn Hồ tại phiên giao dịch lưu động.
Hộ nghèo xã Ea Drông thực hiện giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Buôn Hồ tại phiên giao dịch lưu động.

Tương tự, bà H’Rôn Niê ở buôn Sing A (xã Ea Drông) được vay vốn tín dụng ưu đãi 25 triệu đồng theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để làm nhà ở nhưng bà cứ đắn đo mãi vì có vay cũng không đủ tiền làm nhà. Để “tiếp sức” cho gia đình bà, Hội LHPN thị xã đã hỗ trợ 10 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ 9 triệu đồng, anh em dòng họ cho mượn thêm 10 triệu đồng giúp gia đình xây dựng căn nhà khang trang. Có nhà ở ổn định lại được hỗ trợ bò phát triển sản xuất, gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo.

Ông Y Mit Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Drông cho biết: Ea Drông là xã có 4 buôn đặc biệt khó khăn nên nhận được sự quan tâm rất lớn của Nhà nước và chính quyền địa phương. Trong năm 2019, các hộ nghèo trên địa bàn xã đã được hỗ trợ 25 con bò sinh sản với tổng kinh phí 234 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 24 căn nhà theo Quyết định 33 và được tín chấp vay vốn tín dụng ưu đãi. Khi hộ nghèo được hỗ trợ bò hoặc làm nhà còn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn cách làm ăn, giúp thêm vốn của Mặt trận, các hội, đoàn thể và chính quyền địa phương. Nhờ vậy, trong năm 2019, xã Ea Drông đã có 69 hộ thoát nghèo.

Gia đình bà H'Rôn Niê (xã Ea Drông) được hỗ trợ làm nhà và hỗ trợ bò phát triển sản xuất.
Gia đình bà H'Rôn Niê (xã Ea Drông) được hỗ trợ làm nhà và hỗ trợ bò phát triển sản xuất.

Theo ông Trần Duy Tự, Phó Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Buôn Hồ, để thực hiện giảm nghèo bền vững, thời gian qua, thị xã Buôn Hồ đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai kịp thời các chính sách và huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo.

Bên cạnh đó, thị xã cũng đã triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị; giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho 2.195 hộ vay; tăng cường tuyên truyền, tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; xây dựng chuỗi liên kết giữa 4 nhà nhằm giúp người nghèo phát triển sản xuất.

Đồng thời, thị xã cũng chỉ đạo các địa phương tập trung thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hợp lý không để đất trống, bỏ hoang. UBND thị xã, các đoàn thể, địa phương đã tổ chức đối thoại với hộ nghèo nhằm nắm bắt những khó khăn và có hướng trợ giúp hiệu quả. Nhờ triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ và huy động nguồn lực xã hội hóa, thị xã Buôn Hồ đã thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo đề ra. Đến cuối năm 2019, toàn thị xã còn 696 hộ nghèo (chiếm 2,72%), giảm 1,04% so với năm 2018.

Trong năm 2019, thị xã Buôn Hồ đã rà soát, hỗ trợ xây dựng được 57/78 căn nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 33 với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng; cấp 16.940 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn; hỗ trợ tiền điện cho 825 hộ nghèo.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.