Multimedia Đọc Báo in

Mưu sinh bằng nghề hái cà phê thuê

09:06, 15/12/2019

Chị Nguyễn Thị Sâm (47 tuổi) từ vùng quê Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vào tận xã Ea Tam (huyện Krông Năng) hái cà phê thuê.

Do gia đình chị có họ hàng ở xã Ea Tam, mỗi năm đến mùa cà phê, biết nhu cầu cần nhân công thu hái của nhiều chủ vườn nơi đây, chị Sâm và nhiều người dân trong làng lại khăn gói vào hái thuê kiếm thêm thu nhập. Đến nay chị Sâm đã có 5 năm “thâm niên” với nghề này. Vợ chồng chị nhận hái khoán với mức tiền công 100.000 đồng/tạ; nếu siêng năng một người có thể hái 3 - 4 tạ/ngày. So với việc ruộng đồng và những việc khác thì nghề hái cà thuê cho thu nhập cao hơn hẳn.

Hằng ngày vợ chồng chị Sâm làm việc từ 6 giờ sáng đến hơn 6 giờ tối mới nghỉ tay. 8 giờ tối họ mới quây quần bên mâm cơm trong căn chòi giữa rẫy. Vợ chồng suýt xoa, chăm sóc cho nhau đôi bàn tay trầy xước rớm máu sau một ngày hái cà phê, hay những vết bầm trên vai khi vác cà phê giữa tiết trời khô lạnh.

Anh Hoàng Văn Hà, chồng chị Sâm tâm sự: “Chúng tôi luôn lấy gia đình, những đứa con làm động lực để cố gắng, động viên nhau vượt qua khó khăn, vất vả. Gặp những chủ nhà khó tính, chuyện làm thêm giờ hoặc làm cả những công việc không liên quan đến thu hái cà phê cũng là bình thường. Nhiều chủ nhà ưu ái, ngoài tiền công thì chủ vườn còn cho thêm tiền quà cáp và tiền xe về quê”.

Những người hái thuê cà phê tranh thủ ăn trưa tại rẫy.
Những người hái thuê cà phê tranh thủ ăn trưa tại rẫy.

Chị Nguyễn Thị Liên (34 tuổi, xã Cư Dliê Mnông), quê ở Nghệ An, cũng đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề hái cà phê thuê. Chị Liên cho hay, chính nhờ nghề này mà vợ chồng chị tiết kiệm mua được mấy sào rẫy trồng cà phê rồi định cư luôn ở đây. Ngoài chăm sóc vườn cà phê của gia đình, mỗi năm đến vụ thu hoạch, hai vợ chồng chị vẫn đi hái thuê.

Hằng ngày vợ chồng chị dậy từ 4 - 5 giờ sáng nấu ăn và chuẩn bị cơm trưa để ăn tại rẫy luôn. Bố mẹ bận rộn mùa vụ nên hai đứa con phải tự lập sớm, một đứa lớp 1 học xong tự về nhà, còn đứa nhỏ mới 4 tuổi nên nhiều hôm vợ chồng đi hái cà phê ở rẫy xa phải đưa đi cùng, trong khi bố mẹ hái cà phê thì bé tự tha thẩn chơi.

Mùa thu hái cà phê cũng là cơ hội kiếm thêm thu nhập của những người lao động.
Mùa thu hái cà phê cũng là cơ hội kiếm thêm thu nhập của những người lao động.

Do nhu cầu nhân công hái cà phê vào mùa thu hoạch tăng cao nên đã hình thành đội ngũ lao động chuyên đi hái thuê. Công việc mùa vụ chỉ kéo dài chừng hai tháng nhưng những người lao động cũng có khoản thu nhập đáng kể. Đó cũng là nguồn động lực để họ vượt qua những khó khăn, vất vả, chăm chỉ lao động kiếm tiền lo cho gia đình, con cái.

Dạ Yến Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.