Multimedia Đọc Báo in

Mang niềm vui đến cho người nghèo

09:06, 24/11/2019

Nhằm giúp cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua Ủy ban MTTQ các cấp huyện Buôn Đôn đã chủ động, tích cực chăm lo, giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực...

Một ngày giữa tháng 11, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn về xã Ea Nuôl trao nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo. Không giấu được niềm vui, sự xúc động, các hộ gia đình có nhà mới đều coi đây là món quà lớn, niềm mơ ước bao lâu nay đã trở thành hiện thực. Với khuôn mặt rạng rỡ, chị H’Nét Byă (buôn Niêng 2) bày tỏ: “Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, MTTQ  thì không biết đến bao giờ tôi mới có ngôi nhà khang trang thế này để ở. Giờ vợ chồng tôi có thể yên tâm làm ăn để ổn định cuộc sống rồi”.

Lấy nhau đã gần 10 năm nhưng vợ chồng chị H’Nét vẫn đang hiếm muộn. Bao nhiều tiền của trong nhà đều lo chạy chữa, thuốc thang mong kiếm được mụn con. Trong khi đó, chồng thường xuyên đau ốm, khả năng lao động hạn chế nên chị H’Nét là trụ cột chính trong gia đình với đồng lương giáo viên ít ỏi hơn 4 triệu đồng/tháng. Bởi thế, căn nhà cấp 4 vỏn vẻn 25 m2  đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện sửa chữa. Cực nhất là mỗi khi mưa bão, cả căn nhà toàn những chỗ dột nát. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn đã hỗ trợ 30 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của người thân, anh em, vợ chồng chị H’Nét đã hoàn thành ngôi nhà mới kiên cố rộng 60 m2 trị giá 100 triệu đồng.

Đại diện Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn trao tặng nhà Đại đoàn kết  cho gia đình chị H’Tuyết Êban.
Đại diện Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn trao tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị H’Tuyết Êban.

Cùng niềm vui với chị H’Nét, chị H’Tuyết Êban (ở buôn Niêng 1) cũng nhận được sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQVN huyện Buôn đôn để có được ngôi nhà mới rộng 35 m2 trị giá 30 triều đồng. Chồng bỏ đi khi đứa con thứ hai chào đời, chị H’Tuyết phải một mình bươn chải làm thuê nhưng cũng chỉ đủ lo cái ăn, cái mặc cho ba mẹ con. Trước đây mẹ con chị phải ở nhờ nhà anh trai, nên được hỗ trợ xây nhà mới kiên cố với chị H’Tuyết là “không có gì vui mừng hơn nữa”.

Ông Y Khin Êban, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn cho biết, trong dịp này, Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 127 triệu đồng (do Quỹ Vì người nghèo tỉnh tài trợ) để xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 1 nhà cho người nghèo. Ngoài ra, huyện cũng đã vận động Quỹ Vì người nghèo được 288 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 144 hộ nghèo theo Chương trình 167 đợt II năm 2018 và đợt I năm 2019. Hiện Ủy ban MTTQVN huyện đang tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng 247 nhà theo Chương trình 167 đợt II năm 2019.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn cùng đại diện chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã Ea Nuôl thăm nhà Đại đoàn kết của chị H’Nét Byă (bìa trái).
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn cùng đại diện chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã Ea Nuôl thăm nhà Đại đoàn kết của chị H’Nét Byă (bìa trái).

Song song với các hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở, Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn còn phối hợp với các tổ chức thành viên hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững thông qua các mô hình sinh kế như: trồng dâu nuôi tằm, chăn nuôi bò sinh sản, tập huấn ứng dụng kỹ thuật trong sản xuất, góp vốn xoay vòng, hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp... Đặc biệt, vừa qua 12 hộ nghèo tại buôn Đrang Phốk, xã Krông Na đã được trao tặng 12 con bò giống sinh sản với tổng trị giá 180 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.