Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ phụ nữ nhiệt huyết, năng động

09:34, 24/10/2019

Phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện Krông Ana những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những cán bộ phụ nữ nhiệt huyết, năng động ở cơ sở.

Nữ chi hội trưởng "nặng lòng" với công tác Hội

Gần 10 năm làm Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố 5 (thị trấn Buôn Trấp), chị Tôn Nữ Thị Hoa (SN 1966) luôn tìm tòi, đổi mới phương thức hoạt động nhằm đoàn kết, tập hợp phụ nữ trong tổ tham gia tích cực công tác hội.

Chị Hoa cho hay: “Chi hội phụ nữ tổ dân phố 5 có 187 hội viên, chủ yếu làm nghề nông và công nhân viên chức nhà nước, nên ít có thời gian tham gia hoạt động hội. Để thu hút chị em phụ nữ, tôi chú trọng hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế thông qua các mô hình như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn không tính lãi…”. Tính đến nay, tổ dân phố 5 đã có 85 hội viên phụ nữ tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình.

Bà Tôn Nữ  Thị Hoa được tuyên dương cán bộ phụ nữ tiêu biểu trong công tác hội.
Bà Tôn Nữ Thị Hoa được tuyên dương cán bộ phụ nữ tiêu biểu trong công tác hội.

Mới đây (8-2019), chị Hoa đã mạnh dạn đề xuất với Hội Phụ nữ thị trấn Buôn Trấp thành lập mô hình “Phụ nữ tiểu thương” và “Tổ hợp tác may mặc” tại chi hội. Trong đó, "Tổ hợp tác may mặc" dù mới thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 2 tháng nhưng đã hỗ trợ được một số hội viên có việc làm ổn định. Chị Hoa chia sẻ: "Trong Chi hội có một số hội viên làm nghề may nhưng không có việc làm thường xuyên, tôi đã thành lập Tổ hợp tác may mặc thu hút 11 thành viên tham gia. Tôi vận động chị em tìm đến các công ty may mặc ở nhiều nơi để đưa nguồn hàng lớn về cho tổ hợp tác. Nhờ đó, hiện nay các thành viên trong tổ đã có thu nhập khá hơn so với trước đây".

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Ana vừa tổ chức lễ tuyên dương 20 cán bộ hội viên phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác hội. Chị Tôn Nữ Thị Hoa và Lò Thị Bương là hai trong số những tấm gương phụ nữ tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" của huyện.

Ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế, chị Hoa còn quan tâm đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Hơn một năm trước, sau khi tìm hiểu nguyện vọng của chị em trong Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 5, bà Hoa thành lập câu lạc bộ Aerobic, khiêu vũ với 40 thành viên ở độ tuổi từ 35 đến 60 có đam mê thể thao. Dù các thành viên chỉ học tập qua mạng xã hội youtube, nhưng hằng tuần đều luyện tập đều đặn, sôi nổi, đã trở thành lực lượng nòng cốt thường xuyên tham gia biểu diễn ở tại nhiều sự kiện trên địa bàn huyện.

Chi hội trưởng phụ nữ người Thái làm kinh tế giỏi

Năm 2006, vợ chồng chị Lò Thị Bương (dân tộc Thái) vào thôn Quỳnh Ngọc (xã Ea Na) lập nghiệp chỉ với 4 sào đất trồng cà phê. Sinh sống tại vùng đất mới, cà phê chưa có thu hoạch hai vợ chồng chị phải đi làm thuê lấy tiền mua phân bón, nuôi con cái ăn học. Sau 4 năm, 4 sào cà phê của gia đình chị Bương cho thu hoạch, lợi nhuận thu được 30 triệu đồng. Với số tiền lãi trên, chị Bương mạnh dạn đầu tư nuôi 40 đàn ong lấy mật, mỗi năm chị mở rộng thêm mô hình, hiện nay đã có 200 đàn ong, trung bình cho thu nhập 60 – 80 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, một lần xem tivi, chị Bương thấy mô hình chăn nuôi dê đang cho hiệu quả cao, ít bệnh, không tốn nhiều công sức, lại tận dụng được nguồn thức ăn từ rẫy của gia đình nên chị quyết định đầu tư mua 5 con dê để phát triển mô hình chăn nuôi. Tính đến nay, đàn dê của gia đình chị lên đến 30 con, hằng năm sinh sản từ 44 - 55 con dê con, cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Từ những nguồn thu nhập trên, chị Bương tích lũy tiền mua thêm gần 6 ha đất để trồng cà phê, hồ tiêu, điều…, gia đình chị có của ăn của để hơn trước.

Chị Lò Thị Bương  (bìa phải)  nhận Giấy khen  của Hội LHPN  huyện Krông Ana  vì có nhiều đóng góp  trong công tác Hội.
Chị Lò Thị Bương (bìa phải) nhận Giấy khen của Hội LHPN huyện Krông Ana vì có nhiều đóng góp trong công tác Hội.

Nhờ giỏi trong phát triển kinh tế, nhiệt tình tham gia công tác hội, năm 2015 chị Bương được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Quỳnh Ngọc. Trên cương vị Chi hội trưởng, chị Bương thường xuyên ghé thăm từng gia đình hội viên để nắm bắt tình hình, kịp thời giúp đỡ khi khó khăn. “Vốn vươn lên từ hộ khó khăn, tôi thấu hiểu và muốn giúp đỡ những hội viên nghèo. Mỗi năm gia đình tôi hỗ trợ 3 – 5 con dê giống, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, tạo công ăn việc làm thời vụ khi vào mùa thu hái cà phê, tiêu… cho hàng chục chị em là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại thôn” – chị Bương tâm sự.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.