Multimedia Đọc Báo in

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quảng Điền: Tích cực hỗ trợ hội viên khởi nghiệp

09:22, 03/10/2019

Với những việc làm thiết thực, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) đã giúp hội viên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh có hiệu quả.

Nhiều mô hình khởi nghiệp thành công

Sau khi tìm hiểu thị trường, năm 2017 chị Nguyễn Thị Bích Trâm ở thôn 3 quyết định khởi nghiệp với việc may gia công. Từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng thông qua Hội LHPN xã, cộng với số vốn tích lũy được, chị mua một máy may, máy vắt sổ và bắt đầu nhận may gia công quần áo. Công việc thuận lợi, nhu cầu thị trường tăng, chị rủ thêm hội viên phụ nữ trong thôn cùng tham gia. Đầu năm 2018, tổ may mặc do chị Trâm quản lý được thành lập với 9 thành viên. Đến nay, chị đã mở rộng cơ sở may gia công quần áo tại nhà trên diện tích hơn 300 m2, thu hút 13 hội viên phụ nữ tham gia, cho thu nhập bình quân mỗi người 5 – 7 triệu đồng/tháng. Thu nhập khá từ nghề may đã giúp gia đình chị Trâm và những thành viên của tổ may mặc có cuộc sống ổn định, có người đã vươn lên thoát nghèo.

Tổ may mặc do chị Nguyễn Thị Bích Trâm quản lý giúp nhiều hội viên phụ nữ có việc làm.
Tổ may mặc do chị Nguyễn Thị Bích Trâm quản lý giúp nhiều hội viên phụ nữ có việc làm.

Bà Bùi Thị Nhớ ở thôn 1 thì khởi nghiệp với nghề trồng nấm rơm sau khi tham quan nhiều mô hình trồng nấm hiệu quả và nắm bắt được kỹ thuật qua những lớp dạy nghề, tập huấn do Hội LHPN xã phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức. Khi mới bắt đầu trồng nấm vào khoảng đầu năm 2017, vì thiếu vốn nên bà chỉ xây dựng một trại nấm nhỏ. Sau khi được Hội LHPN xã giúp vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bà có điều kiện đầu tư nâng cấp, xây thêm 4 trại nấm với diện tích 32 m2 mỗi trại. Hiện nay, trung bình mỗi ngày bà Nhớ thu hoạch khoảng 25 - 30 kg nấm, với giá bán dao động 50.000 – 70.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm bà thu lãi hơn 300 triệu đồng. Theo bà Nhớ, kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm rơm không quá cầu kỳ, thị trường tiêu thụ lại ổn định nên dễ nhân rộng. Hiện mô hình này đang được nhiều chị em trong thôn và khu vực lân cận đến học tập và áp dụng.

 

"Được sự hướng dẫn về khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay, tư vấn kế hoạch thực hiện... nên các chị đã từng bước hiện thực hóa các ý tưởng, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, tạo việc làm cho phụ nữ tại địa phương. Hiện có 5 chị đã khởi nghiệp thành công vươn lên làm giàu, trở thành mô hình điểm cho những chị em khác tham quan, học tập".


 
Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Điền Nguyễn Thị Hiền Trinh

Ngoài hai mô hình trên, ở xã Quảng Điền còn có nhiều mô hình phụ nữ khởi nghiệp đạt hiệu quả từ việc từ may gia công, trồng nấm, nuôi dê, trồng hoa… góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên phụ nữ.

Đa dạng hình thức hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Theo Hội LHPN xã, hiện nay, nhiều hội viên phụ nữ có ý tưởng phát triển kinh tế, nhưng do không có điều kiện nên họ chưa hiện thực hóa được ý tưởng của mình. Thông qua phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội đã từng bước tiếp cận, trợ giúp hội viên thực hiện các ý tưởng. Cán bộ Hội thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ, nhất là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang có ý tưởng khởi nghiệp; tư vấn, tuyên truyền, động viên chị em tham gia các lớp dạy nghề ở Trung tâm Học tập cộng đồng xã, Trung tâm Dạy nghề huyện.

Hội cũng phối hợp, tạo điều kiện cho các hội viên tham quan những mô hình hiệu quả phù hợp với ý tưởng khởi nghiệp của họ để học tập kinh nghiệm; đồng thời tích cực hỗ trợ nhu cầu vay vốn của hội viên từ các nguồn quỹ và ngân hàng. Từ năm 2017 đến nay, Hội đã phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật nông nghiệp với nhiều nhóm nghề như may mặc, trồng nấm, nuôi dê... cho gần 100 chị; giúp 155 hội viên khởi nghiệp, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế với tổng vốn vay gần 1 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ khởi nghiệp 80 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Nhớ kiểm tra sự sinh trưởng của nấm rơm.
Bà Bùi Thị Nhớ kiểm tra sự sinh trưởng của nấm rơm.

Chị Nguyễn Thị Hiền Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Điền chia sẻ rằng, nhiều chị em nghĩ khởi nghiệp là điều gì to tát vượt quá năng lực bản thân nên e ngại, không dám làm. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, mọi người đã hiểu đúng về khởi nghiệp và mạnh dạn đưa ra ý tưởng của mình. Để tiếp tục khơi nguồn sáng tạo cho phụ nữ khởi nghiệp, thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp; thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng phát triển kinh tế; triển khai nhiều hình thức hỗ trợ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho chị em chủ động, tích cực học hỏi, mạnh dạn áp dụng những cách làm hay, đạt hiệu quả...

Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.