Multimedia Đọc Báo in

Chắp cánh vươn xa

15:03, 25/09/2019

Trong nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, sự chăm lo của gia đình và cộng đồng xã hội, đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô giáo, nhiều sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) đã vươn lên trong học tập, rèn luyện đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Những tấm gương tiêu biểu

Sinh ra và lớn lên ở xã Krông Jing, huyện M’Đrắk, trong ký ức tuổi thơ của H’Ngai Ksơr là những ngày theo mẹ lên nương trồng ngô, đậu. Với hơn 1 ha đất canh tác đã bạc màu, điều kiện kinh tế của gia đình không được dư dả nên bố mẹ khá chật vật để nuôi 4 chị em H’Ngai khôn lớn. Cũng chính vì gia đình quá khó khăn mà trong suy nghĩ của H’Ngai, con đường duy nhất để thoát cái nghèo, cái khó chính là cố gắng học thật giỏi. Bước chân vào đại học, H’Ngai luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng, quyết tâm để vượt qua những khó khăn, thử thách.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn tặng Bằng khen cho các sinh viên DTTS có thành tích xuất sắc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn tặng Bằng khen cho các sinh viên DTTS có thành tích xuất sắc.

Không chỉ là một cô gái ham học hỏi, H’Ngai còn rất năng động khi tham gia vào nhiều hoạt động Đoàn - Hội của nhà trường. 4 năm theo học ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Tây Nguyên, H’Ngai luôn là sinh viên có thành tích học tập nổi trội, thường xuyên nhận được học bổng khá, giỏi và là tấm gương sáng của các bạn cùng khóa. Mới nhận bằng tốt nghiệp vào đầu tháng 9 này, H’Ngai mong muốn rằng nếu có cơ hội sẽ trở về địa phương làm việc để có thể góp chút sức lực nhỏ bé phát triển vùng quê nghèo.

Ngôn Văn Sơn, người dân tộc Tày đến từ xã Ea Tam, huyện Krông Năng cũng là một trong những sinh viên tiêu biểu trong học tập và rèn luyện, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Sơn hiện là sinh viên năm 3 ngành Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Trọ học xa nhà từ những năm học cấp 3 đã giúp Sơn tự lập và quyết tâm hơn trong cuộc sống cũng như học tập. 12 năm liền Sơn đều là học sinh khá, giỏi, là tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện. Ngay từ năm đầu tiên đại học, Sơn đã tự kiếm việc làm thêm để có tiền phụ với bố mẹ trang trải cuộc sống và học tập, từ đi làm gia sư đến phụ quán ăn, quán cà phê…

Xa gia đình, Sơn luôn biết cách sắp xếp thời gian biểu một cách khoa học, hợp lý. Ngoài giờ lên lớp, những lúc rảnh rỗi, Sơn tích cực lên thư viện nghiên cứu tài liệu và thường xuyên đăng ký các khóa học kỹ năng, phát triển tư duy, rèn luyện bản lĩnh để thỏa sức đam mê và trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành. Chia sẻ ước mơ, nguyện vọng tương lai của mình, Sơn cho biết: Em mong muốn sau khi ra trường có thể tìm được việc làm phù hợp tại TP. Hồ Chí Minh để tích lũy kinh nghiệm rồi trở về quê hương Đắk Lắk thành lập Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống cho giới trẻ".

Đây chỉ là 2 trong số 73 sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu, là những điển hình về tinh thần nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương năm 2019.

Tiếp tục đồng hành

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 2.000 sinh viên DTTS đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Nhiều sinh viên đã đạt được thành tích cao trong học tập, tích lũy hành trang kinh nghiệm thông qua việc tham gia các phong trào, hoạt động hướng về cộng đồng. Riêng năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 75 sinh viên DTTS đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đạt học lực giỏi, xuất sắc. 

Giữ vai trò là mặt trận đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, sinh viên, những năm qua Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chủ động tham mưu nhiều nội dung, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phù hợp, tạo điều kiện cho sinh viên DTTS vươn lên, tự khẳng định mình như: Liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm diễn tấu nhạc cụ dân tộc và hát dân ca; gặp mặt sinh viên DTTS; Ngày hội sinh viên khỏe, sinh viên sáng tạo; huy động các nguồn lực xã hội trao học bổng cho sinh viên DTTS vượt khó, học giỏi...Trong đó, Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh những tấm gương tiêu biểu của con em các DTTS đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Đây còn là cơ hội để các em được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từ đó có thêm động lực phấn đấu trở thành những công dân ưu tú.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc