Multimedia Đọc Báo in

Những cựu chiến binh gương mẫu ở Buôn Hồ

09:26, 01/08/2019

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, trong những năm qua, hội viên cựu chiến binh (CCB) ở TX. Buôn Hồ đã phát huy vai trò nêu gương trên nhiều lĩnh vực của đời sống, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chi hội trưởng CCB làm kinh tế giỏi

Vốn là người lính trưởng thành trong môi trường quân ngũ, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, ông Y Rếc Ktla, Chi hội trưởng CCB buôn Gram A1, xã Cư Bao luôn là người đi đầu trong phát triển kinh tế, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Gia đình ông có 3 ha cà phê song cây trồng già cỗi, năng suất không đáng kể. Nhằm tăng thu nhập cải thiện đời sống, ông Y Rếc đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò với quy mô từ 13 - 15 con; nguồn phân bò được ông tận dụng bón cho vườn cây.

Ông cũng không ngại khó ngại khổ, chịu khó tìm hiểu, học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, thay thế những cây không hiệu quả, ghép giống mới cho vườn cà phê; nhờ vậy năng suất vườn cây được cải thiện, tăng lên 3 tấn/ha. Có vốn, ông tiếp tục đầu tư mua thêm 1,5 ha đất trồng xen canh các loại cây như hồ tiêu, bơ, sầu riêng. Cùng với 3 ha cao su đang khai thác, sau khi trừ chi phí, mô hình kinh tế của gia đình ông Y Rếc cho lãi từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm.

Ông Y Rếc Ktla (giữa) giới thiệu mô hình kinh tế của gia đình.
Ông Y Rếc Ktla (giữa) giới thiệu mô hình kinh tế của gia đình.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Y Rếc còn tích cực tham gia công tác xã hội, đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như Trưởng buôn, Chi hội trưởng Chi hội CCB. Để làm gương, vận động người dân hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã tự nguyện hiến 150 m2 đất thổ cư để mở đường giao thông. Từ năm 2015 đến nay, ông Y Rếc đã vận động bà con làm được trên 2,5 km đường giao thông; trong đó, nhân dân đóng góp trên 500 triệu đồng. Ông cũng vận động xây dựng quỹ hội CCB được trên 20 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 30 - 50 lao động là con em của hội viên CCB.

Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng đô thị văn minh

Từ năm 2015 đến nay, tổ dân phố 1, phường An Bình đã vận động nhân dân làm được 8 tuyến đường chính trong khu dân cư với tổng chiều dài 1.720 m, trong đó có 625 m đường bê tông, 795 m đường nhựa, cứng hóa 300 m đường cấp phối. Tổ dân phố 1 cũng đã xây dựng được hội trường với diện tích 108 m2, tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 935 triệu đồng và trên 400 ngày công. Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp tích cực của ông Nguyễn Xuân Tám, Bí thư Chi bộ đồng thời là hội viên Chi hội CCB tổ dân phố 1, phường An Bình.

 Ông Nguyễn Xuân Tám (thứ hai từ trái sang) chia sẻ  kinh nghiệm về công tác vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông.
Ông Nguyễn Xuân Tám (thứ hai từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm về công tác vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông.

Dù tuổi cao, sức yếu song trong những năm qua ông Tám luôn gương mẫu, hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm được giao. Nhận thấy đường giao thông ở địa phương đều là đường đất khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông, nhất là vào mùa mưa, ông Tám đã vận động đảng viên, hội viên CCB trong Chi hội làm nòng cốt, đi đầu trong việc giải tỏa mặt bằng, tích cực vận động nhân dân từng khu vực, nhất là người dân sống hai bên những tuyến đường lầy lội làm trước. Cách làm dân chủ, công khai trong mọi khoản thu chi đã tạo sự tin tưởng, giúp người dân tích cực tham gia đóng góp vật chất, ngày công để xây dựng các công trình công cộng.

Bên cạnh đó, Chi hội CCB của tổ dân phố 1 còn phát huy tốt vai trò tự quản an ninh trật tự và an toàn giao thông. Tình hình an ninh trật tự địa phương luôn ổn định, không xảy ra tệ nạn ma túy, cờ bạc, trộm cắp, 100% người dân đều chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.