Multimedia Đọc Báo in

Người "giữ lửa" ở buôn Drai H'ling

11:05, 29/07/2019

Bước sang tuổi 50, ông Y Tuyên Bkrông ở buôn Drai H’ling (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đã có 26 năm làm công tác xã hội. Ông được người dân trong buôn quý mến bởi không chỉ nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào mà còn là chỗ dựa tin cậy về tinh thần của cộng đồng...

Năm 1993, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương, ông Y Tuyên đã tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội Cựu chiến binh của xã Hòa Xuân. Đến năm 2015, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Drai H’ling. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn năng nổ, nhiệt tình, tận tụy với công việc, được người dân quý mến.

Buôn Drai H’ling có 271 hộ dân, hầu hết đều là người dân tộc Êđê. Ông Y Tuyên cho biết, trước đây người dân trong buôn vẫn còn giữ nhiều tập tục lạc hậu, việc cưới hỏi, ma chay thường tổ chức rình rang nhiều ngày, gây tốn kém; người dân bị bệnh thường mời thầy cúng về để xua đuổi “con ma” trong bụng…

Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, ông Y Tuyên thường xuyên đến từng hộ dân để trò chuyện, nắm bắt nguyện vọng, tâm tư và giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, loại bỏ các tập tục lạc hậu ra khỏi đời sống cộng đồng. Nhờ đó, đến nay, việc cưới hỏi, ma chay trong buôn đã được tổ chức tinh gọn; người ốm đau đều đến các cơ sở y tế thăm khám…

Ông Y Tuyên Bkrông đang chăm sóc vườn cây của gia đình.
Ông Y Tuyên Bkrông đang chăm sóc vườn cây của gia đình.
 

"Đồng chí Y Tuyên Bkrông là người có năng lực, tâm huyết với công việc, có nhiều sáng tạo nhằm đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện nghị quyết của các cấp ở Chi bộ buôn Drai H’ling rất hiệu quả".

 
 
Ông Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Xuân

Thông qua các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức hằng năm, ông Y Tuyên thường kêu gọi các hộ dân trong buôn cùng tham gia và áp dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Để công tác vận động đạt hiệu quả, ông đã chỉ đạo từng đảng viên trong chi bộ gương mẫu đi đầu, mua các giống cây mới có năng suất cao, được thị trường ưa chuộng như tiêu, bơ, sầu riêng… vào trồng xen trong rẫy cà phê, tăng thu nhập trên cùng diện tích đất. Thấy được hiệu quả thiết thực, người dân trong buôn đã đồng loạt làm theo. Trong buôn hiện đã có nhiều mô hình kinh tế đa cây cho thu nhập khá, giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế. Hiện buôn Drai H’ling chỉ còn 9 hộ nghèo, giảm 16 hộ so với năm 2015.

Thực hiện chủ trương làm đường nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, được sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Y Tuyên cùng với chi bộ đã vận động người dân trong buôn đóng góp thêm trên 200 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để bê tông hóa toàn bộ 2 km đường nội buôn.

Khi triển khai kế hoạch bê tông hóa các tuyến đường nội buôn, ông đã cùng với các đảng viên, hội viên đoàn thể trong buôn đến từng nhà dân để vận động, phân tích giúp người dân hiểu về lợi ích thiết thực từ việc làm đường. Trước khi làm đoạn đường nào cũng đều đưa ra họp bàn lấy ý kiến thống nhất của người dân; công khai, minh bạch các khoản đóng góp; việc thi công và giám sát công trình đều do dân tự làm...

Ông Y Tuyên Bkrông (bìa trái) đến thăm và trò chuyện với gia đình đảng viên Y Yu Ktul.
Ông Y Tuyên Bkrông (bìa trái) đến thăm và trò chuyện với gia đình đảng viên Y Yu Ktul.

Với sự nỗ lực của cá nhân Bí thư Chi bộ Y Tuyên Bkrông và sự đoàn kết của tập thể, Chi bộ buôn Drai H’ling nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hằng năm, số hộ đạt gia đình văn hoá từ 85% trở lên, tình trạng gia đình sinh con thứ 3 giảm đáng kể... Đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, văn hoá - xã hội được nâng cao.   

 Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.