Multimedia Đọc Báo in

"Bà đỡ" của người khuyết tật

09:37, 25/06/2019

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, nhiều năm qua Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi huyện Cư M'gar (Hội Bảo trợ) đã trở thành “bà đỡ” giúp các đối tượng vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Những ngày này, đến thăm ngôi nhà Tình thương khang trang vừa được Hội Bảo trợ vận động hỗ trợ xây cho gia đình anh Hoàng Văn Thọ (thị trấn Quảng Phú) mới cảm nhận hết niềm vui của một gia đình nghèo luôn mơ về một mái nhà tươm tất. Vợ anh Thọ bị bệnh sỏi thận từ nhiều năm nay nhưng không có tiền chạy chữa khiến bệnh ngày càng nặng, không còn khả năng lao động. Anh Thọ một mình làm thuê nuôi ba người con, trong đó có hai người bị bệnh bại não.

Niềm vui của gia đình anh Hoàng Văn Thọ (thị trấn Quảng Phú) trong ngày nhận căn nhà mới.
Niềm vui của gia đình anh Hoàng Văn Thọ (thị trấn Quảng Phú) trong ngày nhận căn nhà mới.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Thọ, Hội Bảo trợ đã vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ  80 triệu đồng để xây ngôi nhà mới cho gia đình anh. Anh Thọ xúc động cho biết, gia đình ở nhà thuê hơn chục năm nay, chỉ có 6 rẫy sào trồng cà phê nhưng đất đai cằn cỗi không chăm sóc được, thu nhập từ việc làm thuê bấp bênh, chỉ mong cho con đủ ăn chứ không dám mơ một mái nhà. Từ khi có căn nhà kiên cố, kinh tế gia đình cũng đỡ hơn. Bây giờ mọi người chỉ lo sinh hoạt hằng ngày, chứ không còn phải chật vật chuyện sửa nhà nữa.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi huyện Cư M'gar tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi huyện Cư M'gar tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
 
“Toàn huyện Cư M’gar hiện có 3.200 người khuyết tật và trẻ em mồ côi, trong đó có gần 700 người rất cần sự trợ giúp của xã hội. Họ là những người không được hưởng bảo trợ hằng tháng, hoàn toàn không có khả năng lao động và tự chăm sóc bản thân”.
 
Bà Phan Thị Hồng, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi huyện Cư M'gar

Bà Phan Thị Hồng, Chủ tịch Hội Bảo trợ chia sẻ, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của người khuyết tật hay những đứa trẻ mồ côi không có điều kiện đến lớp đã thôi thúc cán bộ Hội dành nhiều tâm sức đi vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ. Bà Hồng vẫn còn nhớ đến trường hợp của anh Nông Văn Ta (xã Ea Kpam). Vợ mất sau một cơn suy thận cấp, mình anh Ta phải nuôi ba đứa con, bản thân anh bị mù một mắt sau sự cố khi đi làm đường, sức khỏe từ đó yếu đi không thể làm được việc nặng, ba đứa con của anh có nguy cơ phải bỏ học. Thương cho những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi học, bà Hồng đã trực tiếp đến vận động Hạt Kiểm lâm huyện Cư M'gar nhận làm địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ việc học cho ba đứa con của anh Ta. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ cho gia đình 1 cặp dê làm sinh kế.

Lặng lẽ đi vận động các mạnh thường quân, bà Hồng cùng các thành viên trong Hội Bảo trợ đã giúp xây dựng nhiều căn nhà cho các hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, ngoài ngân sách do Hội Bảo trợ tỉnh và Nhà nước hỗ trợ, Hội đã trực tiếp vận động được hơn 4,5 tỷ đồng để xây dựng 20 căn nhà; hỗ trợ 2 trường hợp mổ tim bẩm sinh; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người; trao tặng hơn 70 con bò, dê, heo cho các hộ nghèo… Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Hội đã trực tiếp vận động được gần 300 triệu đồng, xây 2 căn nhà Tình thương với tổng trị giá 120 triệu đồng và trao hàng nghìn suất quà cho người nghèo.

Thùy Linh - Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.