Multimedia Đọc Báo in

"Quả ngọt" từ công tác thiện nguyện

13:26, 28/03/2019

Trong những năm qua, nhờ sự chia sẻ, nắm bắt thông tin về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh đã kịp thời động viên giúp nhiều em có cơ hội tiếp tục cắp sách đến trường.

Đơn cử như trường hợp của em Ngọc Thị Hồng Nhung (SN 2001, ở xã Cư Yang, huyện Ea Kar), học lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú N’Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột). Gần 3 năm về trước, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, lại là con cả trong gia đình có 3 chị em nên Nhung phải nhường lại việc cắp sách cho 2 đứa em để ở nhà phụ giúp mẹ. Nhà đã nghèo, bố Nhung lại mắc chứng bệnh sỏi mật và đã di căn sang gan. Bởi vậy kinh tế gia đình đều dựa vào đôi tay tảo tần làm thuê của mẹ, dành dụm từng đồng cho bố hằng tháng đến bệnh viện để điều trị và lấy thuốc. Vậy nhưng chị em Nhung luôn học giỏi, riêng Nhung 9 năm liền đạt học sinh giỏi, nên khi phải nghỉ học em rất buồn. Được bạn bè, thầy cô chia sẻ về trường hợp này, ngay lập tức anh Nguyễn Duy Học, trưởng nhóm Vòng tay yêu thương tất tả đến nhà Nhung tìm hiểu hoàn cảnh, rồi huy động các mạnh thường quân giúp đỡ, hướng dẫn Nhung làm hồ sơ thi tuyển vào lớp 10 trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Không phụ lòng những người đã giúp đỡ mình, Nhung thi đạt điểm cao và trúng tuyển, đỡ được gánh nặng chi phí học tập cho gia đình. Anh Duy Học tâm sự: “Ngày đó mình cùng với những người bạn đích thân chở Nhung đi thi, sau gần 1 tháng chờ đợi kết quả, nghe tin em đậu chúng tôi còn mừng hơn em. Năm nay Nhung đã chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12, mong em sẽ vững vàng bước tiếp...”.

Nữ sinh Ngọc Thị Hồng Nhung (phải) trao đổi bài cùng bạn.
Nữ sinh Ngọc Thị Hồng Nhung (phải) trao đổi bài cùng bạn.

Tương tự, em H’Sa Ly Niê, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai trú tại buôn M’Bê, xã Krông Búk (huyện Krông Pắc). Từ  lúc lọt lòng em đã  không biết mặt bố mẹ, may mà được người bác cưu mang dù bác đã lớn tuổi và phải nuôi thêm 3 người con đang tuổi ăn học. Ý thức hoàn cảnh của mình, Sa Ly chăm chỉ học tập, hằng ngày cặm cụi đi bộ 3 cây số để tới trường, hằng năm đều đạt học lực khá, giỏi. Nắm bắt được thông tin về hoàn cảnh này, CLB thiện nguyện Vòng tay yêu thương của huyện Krông Pắc đã đến thăm, tặng em 1 suất học bổng trị giá 2,5 triệu đồng bao gồm một chiếc xe đạp, tiền mặt cùng đồ dùng học tập. Đây là món quà quý giá động viên cô bé người Êđê có thêm nghị lực vượt lên hoàn cảnh.

Cũng như Hồng Nhung và H’ Sa Ly, em Bùi Thị Xuân ở xã Ea J’lơi (huyện Ea Súp) may mắn được Huyện Đoàn Ea Súp trợ giúp đúng thời điểm 3 chị em em khó khăn nhất bằng ngôi nhà kiên cố trị giá 50 triệu đồng và suất học bổng hỗ trợ cả 3 chị em được tiếp tục đến trường. Sau hơn 4 năm được sự nâng đỡ của cộng đồng, nay Xuân vừa học văn hóa vừa học nghề tại Trung tâm Dạy nghề Ea Súp. “Em thật sự rất biết ơn các anh chị đã tạo cơ hội cho em được tiếp tục cắp sách đến trường, em hy vọng sẽ có nhiều bạn khác cùng hoàn cảnh cũng sẽ được tiếp tục hành trình học tập”, Xuân xúc động nói.

Trưởng nhóm CLB thiện nguyện Vòng tay yêu thương - anh Nguyễn Duy Học động viên em H’Sa Ly Niê.
Trưởng nhóm CLB thiện nguyện Vòng tay yêu thương - anh Nguyễn Duy Học động viên em H’Sa Ly Niê.

Không những hỗ trợ học bổng giúp các em có cơ hội tiếp tục đến trường, thời gian qua các nhóm thiện nguyện còn giúp các em có nhà ở ổn định cuộc sống. Trong 3 năm qua, hàng trăm ngôi nhà tạm bợ, lụp xụp của gia đình các em học sinh khó khăn được các nhóm sửa chữa hoặc làm mới hoàn toàn từ số tiền quyên góp, ủng hộ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân thông qua trang mạng xã hội facebook. Sự trợ giúp quý báu đó đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập và rèn luyện.

Djuang Niê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.