Multimedia Đọc Báo in

"Cầu nối" của trẻ em nghèo

17:24, 27/06/2018

Nhiều năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã trở thành “cầu nối yêu thương” kết nối những tấm lòng thiện nguyện đến với trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã tạo động lực, niềm tin để các em vượt lên số phận, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn...

Vượt chặng đường gần 100 km từ nhà đến TP. Buôn Ma Thuột, mẹ con chị Đoàn Thị Hồng Phương (ở khối 5, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) không khỏi hồi hộp, khi đăng ký khám bệnh theo Chương trình khám sàng lọc dị tật vận động và di chứng sẹo bỏng và hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Quỹ BTTE tỉnh phối hợp với đoàn bác sĩ của Tổ chức phi chính phủ Children Action (Thụy Sĩ) và Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh tổ chức. Chị Phương cho biết, con trai của chị - bé Phạm Hải (7 tuổi) từ khi sinh ra đã không khỏe mạnh, lại hay khóc nhiều, người oặt ẹo. Đưa con đi khám bệnh, vợ chồng chị mới biết con bị chèn dây thần kinh dẫn đến liệt nửa người. Đau buồn vì bệnh tật của con, nhưng do điều kiện gia đình túng bấn, vợ chồng chị không thể đưa con chữa trị ở nhiều nơi nên dù đã 7 tuổi bé Hải vẫn đi lại rất khó khăn, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào bố mẹ. Khi biết tin về Chương trình, vợ chồng chị lại nhen lên niềm hy vọng con sẽ được “gặp thầy, gặp thuốc”.

Bác sĩ  Bệnh viện tim Tâm Đức  (TP. Hồ Chí Minh) khám sàng lọc  bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa  bàn tỉnh.
Bác sĩ Bệnh viện tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cũng giống như tâm trạng chị Phương, chị Nguyễn Thị Út (ở thôn 2 xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) đưa con gái Nguyễn Hoàng Gia Như, 10 tuổi đến Chương trình với mong muốn con được hỗ trợ chữa trị đôi chân co rút vì di chứng sẹo bỏng. Chị Út chia sẻ, năm lên 3 tuổi, cháu Như bị ngã vào bếp lửa làm 2 chân bị bỏng nặng. Mặc dù đã phẫu thuật 2 lần nhưng đôi chân vẫn bị co rút, đi lại khó khăn. Bao nhiêu tiền của đều đổ vào chữa bệnh cho con, giờ “sức cùng lực kiệt” mà bệnh tình của con vẫn cần phẫu thuật nên vợ chồng chị chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ của Quỹ BTTE tỉnh và các tổ chức từ thiện giúp con có được cơ thể lành lặn.

Cùng với 2 bé Như và Hải, trong Chương trình này, toàn tỉnh có gần 170 trẻ em bị dị tật vận động cơ xương khớp, sẹo bỏng được khám sàng lọc, qua đó, 31 trường hợp được chỉ định phẫu thuật. Tất cả các em sẽ được Tổ chức phi chính phủ Children Action tài trợ 100% chi phí điều trị và hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại.

Chương trình khám sàng lọc dị tật vận động và di chứng sẹo bỏng và hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói trên chỉ là một trong những chương trình được Quỹ BTTE tỉnh phối hợp với các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước thực hiện thường niên. Thông qua các chương trình này, Quỹ đã hỗ trợ hàng nghìn trẻ em nghèo bị dị tật cơ thể trên địa bàn tỉnh tiếp cận với dịch vụ y tế, mở rộng cơ hội được phẫu thuật, điều trị bệnh.

Hiện toàn tỉnh có trên 4.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, dị tật vận động, dị tật về mắt, sứt môi hở hàm ếch, đa khuyết tật và mắc các bệnh hiểm nghèo khác cần được hỗ trợ. Những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, Quỹ BTTE tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương và các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước triển khai các hoạt động: hỗ trợ khám sàng lọc và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, dị tật cơ xương khớp, sẹo bỏng; dị tật mắt; hỗ trợ học bổng; xây dựng nhà Tình thương, hỗ trợ đột xuất cho những trường hợp bị đuối nước, bị xâm hại, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo; tặng quà cho trẻ nhân dịp Tết Thiếu  nhi 1-6, Tết Trung thu… với tổng kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018, Quỹ BTTE tỉnh đã vận động được trên 3 tỷ đồng hỗ trợ cho gần 6.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các bệnh viện, Tổ chức phi chính phủ khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 1.600 trẻ em; khám sàng lọc và tư vấn về sức khỏe cho 167 trẻ em bị dị tật vận động, cơ xương khớp, sẹo bỏng; khám và tư vấn các bệnh về mắt cho 158 trẻ em.

Chuyên gia của Tổ chức phi chính phủ Children Action (Thụy Sĩ) khám sàng lọc di chứng sẹo bỏng cho trẻ em.
Chuyên gia của Tổ chức phi chính phủ Children Action (Thụy Sĩ) khám sàng lọc di chứng sẹo bỏng cho trẻ em.

Ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết: Thời gian qua, Quỹ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình hoạt động cũng gặp không ít khó khăn, nhất là công tác vận động xây dựng Quỹ. Bởi bên cạnh những tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vẫn còn không ít các đơn vị thiếu nhiệt tình, một số địa phương chưa thực sự quan tâm, sát sao trong việc xây dựng kế hoạch vận động và hỗ trợ trẻ...

Dẫu còn không ít khó khăn, song đội ngũ cán bộ và nhân viên Quỹ BTTE tỉnh vẫn không ngừng nỗ lực, miệt mài bắc những “nhịp cầu” nhân ái để ngày càng nhiều trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được quan tâm giúp đỡ để ổn định cuộc sống.

Từ năm 2002 đến nay, Chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện đã hỗ trợ gần 550 trẻ em dưới 16 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phẫu thuật tim miễn phí với tổng chi phí trên 30 tỷ đồng.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc