Multimedia Đọc Báo in

Trở lại vùng bão

15:21, 30/01/2018

Gần 3 tháng kể từ ngày bị cơn bão số 12 càn quét qua, người dân xã Yang Mao (huyện Krông Bông) đã dần ổn định cuộc sống, háo hức chào xuân mới đang về.

Theo chân đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chúng tôi trở lại vùng bão Yang Mao khi còn sương sớm. Một khung cảnh yên bình dần hiện lên, bên trong những căn nhà chắc chắn, khoác màu tôn mới, bà con tất bật chuẩn bị công việc đồng áng. Dọc các trục đường nội thôn, buôn đều được quét dọn, vệ sinh sạch sẽ.

Tại buôn Ea Chố, nhà chị H’Túc Êban là một trong hàng trăm ngôi nhà bị thiệt hại nặng nề sau bão số 12. Khung cảnh tan hoang, màn trời chiếu đất trong những ngày bão lũ tràn qua thì nay đã được bộ đội sửa chữa, dựng mới kiên cố, chắc chắn. Chị chia sẻ, chưa bao giờ người dân Yang Mao chứng kiến cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp đến vậy, chỉ vài giờ đồng hồ, hàng trăm gia đình mất hết nhà cửa, tài sản. Thế nhưng, trong hoạn nạn, khó khăn, sự quan tâm, tấm lòng của các cấp, các ngành, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang dành cho bà con càng được thể hiện sâu đậm. Màu xanh áo lính có mặt kịp thời ở khắp các buôn làng. Các anh không ngại ngần mưa  nắng, tích cực chung tay cùng gia đình dọn dẹp, dựng lại nhà cửa, thu hoạch mùa màng. Chị H’Túc Niê cảm động: “Sự nhiệt tình giúp đỡ của những người lính Cụ Hồ như tiếp thêm động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn, yên tâm sản xuất, chuẩn bị cho cái Tết vui tươi, no ấm”.

Đại diện Trường Quân sự Quân khu 5 tặng quà chúc mừng ông Y Lă Ksơr có căn nhà mới.
Đại diện Trường Quân sự Quân khu 5 tặng quà chúc mừng ông Y Lă Ksơr có căn nhà mới.

Cách nhà chị H’Túc Êban không xa, căn nhà của ông Y Lă Ksơr, Trưởng buôn Ea Chố cũng bị bão làm sập hoàn toàn. Tuy vậy, ông vẫn tranh thủ thời gian đến thăm hỏi, động viên bà con buôn làng nhằm vực dậy tinh thần. Vốn là bộ đội xuất ngũ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới đây, ông được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp cùng Trường Quân sự Quân khu 5 hỗ trợ xây dựng nhà ở. Căn nhà được các đơn vị bàn giao đúng dịp xuân mới đang đến gần nên niềm vui của gia đình ông như được nhân đôi. Ông chia sẻ, bão tan lâu rồi, nhưng ân tình của đồng đội đối với gia đình ông nói riêng và buôn làng nói chung sẽ không bao giờ phai mờ. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các anh là niềm động viên to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần đối với người dân trong cơn hoạn nạn.

Tại buôn Tar – một trong những buôn bị thiệt hại nặng nề nhất sau bão, nay hàng chục ngôi nhà được dựng mới, cuộc sống của người dân dần ổn định trở lại. Chị H’In Niê vẫn nhớ như in thời khắc bộ đội không quản nắng mưa giúp mẹ con chị dựng lại nhà mới; các cơ quan, đơn vị đến thăm, tặng quà, san sẻ yêu thương cùng gia đình…

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đến thăm, trò chuyện tâm tình cùng người dân buôn Ea Chố (xã Yang Mao) dịp xuân về.
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đến thăm, trò chuyện tâm tình cùng người dân buôn Ea Chố (xã Yang Mao) dịp xuân về.

 
“Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng vũ trang tỉnh, hầu hết người dân nơi đây đã dần ổn định, không còn cảnh phải ở nhờ. Tuy vậy, hiện với hơn 74% hộ nghèo, cận nghèo, cuộc sống của bà con vẫn còn rất khó khăn, cần lắm sự chung tay giúp đỡ của mọi người…” 
 
Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao Trần Mậu Quyết

Theo thống kê của UBND xã Yang Mao, cơn bão số 12 gây ảnh hưởng nặng nề cho xã, trong đó 106 nhà bị sập hoàn toàn, hơn 400 nhà bị tốc mái; hàng trăm ha cây trồng bị mất trắng, thiệt hại ước tính khoảng 40 tỷ đồng. Sẻ chia cùng người dân vùng bão, các đơn vị quân đội, công an, đoàn thanh niên, các đoàn thiện nguyện đến từ mọi miền Tổ quốc đã sớm có mặt hỗ trợ bà con. Ông Trần Thế Hưởng, Văn phòng UBND xã Yang Mao cho biết, ngoài tiền mặt và nhu yếu phẩm được tặng có tổng trị giá gần 2 tỷ đồng, địa phương còn được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xây tặng nhà ở cho 9 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, nhà bị sập hoàn toàn sau bão.

Sự quan tâm, tấm lòng của những người lính Cụ Hồ vẫn luôn đọng mãi trong tâm trí người dân Yang Mao. Không chỉ cử hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ nhanh chóng về địa phương, bám địa bàn nhiều ngày liền để cùng bà con khắc phục hậu quả cơn bão mà vừa qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn tiếp tục phối hợp với các đơn vị Quân khu 5 hỗ trợ 3 nhà ở cho đối tượng gia đình quân nhân, bộ đội xuất ngũ, phục viên, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đón xuân mới, bà con Yang Mao tạm quên những nhọc nhằn, mất mát do cơn bão số 12 gây ra. Tuy  nhiên, để người dân nơi đây có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững thì rất cần sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư của các cấp chính quyền, ban, ngành…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.