Multimedia Đọc Báo in

Tích cực rà soát, bàn giao sổ Bảo hiểm xã hội

09:53, 06/12/2017

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ).

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016 quy định “NLĐ có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”. Quy định mới này giúp NLĐ chủ động giám sát, xác minh quá trình đóng BHXH của bản thân, có cơ sở để yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH; hạn chế tình trạng trốn đóng, nợ tiền đóng BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); được giải quyết chế độ BHXH, BHTN kịp thời khi nghỉ việc hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc tại các nơi khác. Bên cạnh đó, quy định này cũng giúp các đơn vị, doanh nghiệp giảm thiểu được nhân sự, tài chính cho việc quản lý sổ BHXH; giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính giữa doanh nghiệp và NLĐ.

1Ông Trương Văn Sáng (bìa phải), Giám đốc BHXH tỉnh bàn giao sổ BHXH cho cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk. Ảnh: N. Xuân
Ông Trương Văn Sáng (bìa phải), Giám đốc BHXH tỉnh bàn giao sổ BHXH cho cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk. Ảnh: N. Xuân

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã có công văn, kế hoạch hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ. Trong đó quy định rõ quy trình, nguyên tắc, trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ, BHXH các địa phương. Đồng thời báo cáo, tham mưu cho UBND các huyện có văn bản chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phối hợp trong quá trình thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn thành lập tổ chỉ đạo, tổ thẩm định từ tỉnh đến huyện và phát động phong trào thi đua trong toàn ngành, phấn đấu bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao (đạt 60% trên tổng số sổ BHXH phải giao).

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 102.276 lao động cần bàn giao sổ BHXH. Tính đến ngày 27-11-2017, toàn ngành đã rà soát và bàn giao 53.090 sổ BHXH cho NLĐ, đạt 51%. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Xuân cho biết: Để hoàn thành việc bàn giao số sổ BHXH còn lại cho NLĐ trước ngày 31-12-2018 theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành. Bởi, đội ngũ nhân lực của BHXH tỉnh khá mỏng, trong khi vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, vừa phải đồng bộ mã số BHXH đảm bảo đến 30-6-2018 phải hoàn thành. Vì vậy, việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ rất cần sự phối hợp từ phía các đơn vị sử dụng lao động, của người lao động như rà soát, đối chiếu quá trình công tác (theo mẫu của cơ quan BHXH) gửi về cơ quan BHXH kịp thời, chính xác, trên cơ sở đó cơ quan BHXH mới có thể thẩm định, rà soát thông tin dữ liệu bảo đảm chính xác trước khi bàn giao sổ.

Nhân viên Phòng quản lý thu BHXH tỉnh nhập liệu hồ sơ trước khi cấp sổ BHXH cho người lao động quản lý.
Nhân viên Phòng quản lý thu BHXH tỉnh nhập liệu hồ sơ trước khi cấp sổ BHXH cho người lao động quản lý.

Cũng theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Xuân, để đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH theo đúng kế hoạch của ngành, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ trên địa bàn, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ xây dựng Quy chế làm việc của tổ chỉ đạo, quy định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng thành viên và  trách nhiệm của tổ thẩm định, nhập liệu, kiểm tra rà soát in sổ BHXH; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn BHXH các huyện trong quá trình thực hiện; huy động tất cả các nguồn lực (tổ chức làm ngoài giờ) phục vụ cho việc thẩm định, nhập liệu, kiểm tra, rà soát in sổ BHXH, đóng dấu, phân loại trước khi bàn giao và đưa vào lưu trữ. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động, người lao động, cơ quan Bưu điện trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin (nhân thân, địa chỉ, thời gian, mức đóng BHXH của NLĐ), bảo đảm quá trình thực hiện bàn giao sổ cho người lao động được diễn ra theo đúng trình tự, nghiêm ngặt, thông tin trên sổ chính xác trước khi đến tay NLĐ.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.