Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện bảo hiểm y tế học sinh – sinh viên: Quyết tâm về đích đúng lộ trình

08:30, 26/09/2017

Mặc dù đã được quy định trong luật và được ngân sách hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng hiện nay toàn tỉnh vẫn còn khoảng 17% học sinh, sinh viên (HSSV) chưa tham gia BHYT, cho thấy còn không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Vậy làm thế nào để nhóm đối tượng này tham gia BHYT đạt 100% theo đúng lộ trình BHYT toàn dân?

Năm học 2016-2017 là năm thứ 3 liên tiếp Trường Tiểu học Ngô Quyền (xã Ea Toh, huyện Krông Năng) có 100% HS tham gia BHYT. Thầy Phạm Trọng Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên về việc vận động học sinh (HS) tham gia BHYT, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Trong những buổi sinh hoạt đầu năm, nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền phụ huynh, HS về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể của địa phương thực hiện tốt công tác này. Năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phấn đấu đến tháng 1-2018 hoàn thành mục tiêu 100% HS tham gia BHYT”.

Nhân viên y tế học đường của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Ea Toh, huyện Krông Năng) chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
Nhân viên y tế học đường của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Ea Toh, huyện Krông Năng) chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Từ năm học 2014-2015 đến nay, trung bình mỗi năm, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Ea Toh) đều có trên 1.000 HS. Mặc dù hằng năm nhà trường đều tập trung tuyên truyền, vận động, phối hợp với Trạm y tế xã, Trung tâm Y tế dự phòng huyện thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS nhưng tỷ lệ tham gia BHYT mới đạt 95-97%. Thầy Trần Bá Khanh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường có số lượng HS đông nhất trong 3 trường tiểu học trên địa bàn xã. Trừ HS dân tộc thiểu số và thuộc diện hộ nghèo được cấp BHYT, còn lại đều phải mua. Nhưng phần lớn HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều trường hợp theo bố mẹ vào đây làm thuê thời vụ nên chưa “mặn mà” với việc tham gia BHYT. Mặt khác, nhận thức của một số phụ huynh về chính sách BHYT HS còn hạn chế, chưa hiểu hết lợi ích lâu dài của BHYT đối với con em.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm học 2016-2017 toàn tỉnh có 613 trường với tổng số 177.194 HSSV tham gia BHYT tại nhà trường (đạt 83%), tăng 3% so với năm học 2015-2016. Một số đơn vị có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao như các huyện: Ea H’leo 96%, Krông Búk 92%, Lắk 91%, M’Đrắk, Krông Ana 89%, Krông Bông 86%... số đơn vị đạt tỷ lệ dưới mức bình quân chung của toàn tỉnh gồm các huyện: Buôn Đôn 71%, Ea Súp 73%, Cư Kuin, Krông Pắc 77% và thị xã Buôn Hồ 80%... Tuy chính sách BHYT đang đi dần vào cuộc sống nhưng vẫn còn khoảng 17% số HSSV thuộc diện tham gia BHYT tại trường chưa tham gia, thậm chí nhiều trường hợp đợi đến khi ốm đau, chi phí quá tốn kém mới xin mua thẻ BHYT, gây không ít khó khăn cho nhà trường và cơ quan BHXH… Đa số các em HSSV chưa tham gia BHYT thuộc gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn, hộ làm nông có mức sống trung bình và hộ mới thoát vùng khó khăn theo quy định của Chính phủ. Vì vậy, việc hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT không hề dễ dàng.

Theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020, năm 2017, Đắk Lắk được giao chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt 81,6% dân số, trong đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc quyết liệt, nhất là các trường học. Theo bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, bên cạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, cấp ủy và ban giám hiệu các trường học tích cực vận động HSSV tham gia BHYT, bảo đảm cấp phát thẻ BHYT HSSV nhanh chóng, kịp thời.

Để hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, cần có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị; đồng thời, các cấp, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất huy động nguồn lực để hỗ trợ thêm cho người tham gia BHYT trong đó có HSSV; tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực làm công tác y tế học đường cho các trường học nhất là ở vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho HSSV ngay tại trường…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.