Multimedia Đọc Báo in

Chung tấm lòng sẻ chia với trẻ em khó khăn

14:48, 26/06/2017

Để giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thêm điều kiện, cơ hội vươn lên trong cuộc sống, các đơn vị, cá nhân thiện nguyện đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Tấm lòng sẻ chia, yêu trẻ đã ngày càng lan tỏa…

3 năm trước, khi bố và mẹ lần lượt qua đời, em H’Thị Niê (ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột), học sinh lớp 4, Trường Tiểu học La Văn Cầu sống với ông ngoại và dì. Sau khi ông ngoại mất vì bị bệnh tật, dì đi lấy chồng xa, H’Thị ở cùng cậu. Ngặt một nỗi, người cậu lại bị bệnh thần kinh, lúc tỉnh lúc không nên em phải nhờ đến sự cưu mang của họ hàng, bà con lối xóm. Khó khăn là vậy nhưng năm nào H’Thị cũng nỗ lực học tập, đạt học sinh tiên tiến. Chia sẻ khó khăn đó, nhân dịp Tết thiếu nhi 1-6 vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng em một suất học bổng trị giá 850 nghìn đồng. “Em sẽ dùng số tiền này để mua sách vở và quần áo cho năm học mới”, H’Thị chia vui.

Sau khi mẹ qua đời, bố đi lấy vợ khác, 3 anh em Y Quyn Phốk (SN 2001, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Du, xã Đắk Nuê, huyện Lắk) được ông bà ngoại cưu mang. Đầu năm 2017, người chị đầu cũng qua đời vì bệnh hiểm nghèo, ông bà ngoại ngày càng già yếu nên mọi sinh hoạt của Y Quyn và em Y Khánh Phốk (SN 2003) đều trông cả vào gia đình dì ruột. Nhà dì đông con, kinh tế khó khăn nên chỉ ráng chăm lo cho anh em Y Quyn bữa ăn hằng ngày, còn căn nhà gỗ cũ là tài sản bố mẹ để lại dù đã mục nát, xuống cấp cũng không có điều kiện giúp đỡ sửa sang lại. Đầu năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ các em 50 triệu đồng, gia đình góp thêm 1,88 triệu đồng xây dựng căn nhà Tình thương rộng 40 m2, giúp các em có nơi ở ổn định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh trao kinh phí hỗ trợ mổ tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh trao kinh phí hỗ trợ mổ tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Để có nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ tiền và hiện vật. Qua đó, rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã cùng sẻ chia với trẻ em nghèo. Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn – Tây Nguyên là một trong những doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm, ủng hộ nguồn lực nhiều nhất cho trẻ em thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Ông Khúc Ngọc Vũ, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, hằng năm, cán bộ, công nhân viên Công ty đóng góp 1 ngày lương để thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng số tiền trung bình 1,5 tỷ đồng/năm. Trong đó, công ty luôn dành một phần kinh phí tài trợ cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thông qua các chương trình như tặng quà, học bổng, xây nhà Tình thương cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua công tác vận động, trung bình mỗi năm Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đều nhận được nguồn đóng góp, hỗ trợ từ 5-10 tỷ đồng để thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, hỗ trợ giáo dục, các hoạt động bảo vệ trẻ em. Nhờ vậy, hàng nghìn trẻ em đã có thêm cơ hội học tập, hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, các nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện trong và ngoài tỉnh như: Câu lạc bộ Kết nối yêu thương (TP. Hồ Chí Minh), Nhóm Chia sẻ Sài Gòn, Hội từ thiện Miền yêu thương Đắk Lắk, Nhóm bạn Facebook Oanh Đoàn (TP. Buôn Ma Thuột), Câu lạc bộ Sức trẻ Buôn Ma Thuột, Câu lạc bộ Thiện Tâm Buôn Ma Thuột, Câu lạc bộ tình nguyện Khát vọng xanh huyện Krông Ana… cũng thực hiện nhiều hoạt động xã hội, từ thiện chăm lo cho trẻ em nghèo. Nhờ vậy, hàng nghìn trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã được khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, học bổng, hỗ trợ con giống phát triển sản xuất, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, phòng học…

Bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện có 571.850 trẻ em, trong đó có hơn 6.400 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, bên cạnh sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, tỉnh rất mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự đóng góp, hỗ trợ nguồn lực của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm để cùng chung tay chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ, trao cho các em cơ hội vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.