Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ Êđê hết lòng với công tác dân số

20:38, 09/04/2017

Gần 5 năm gắn bó với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chị H’Bư Bdap ở buôn Brah, xã Cư D’liê Mnông (huyện Cư M’gar) đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động người dân sinh ít, sinh thưa, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương. 

Chứng kiến những khó khăn, vất vả của nhiều hộ trong buôn do sinh nhiều con, năm 2013 chị H’Bư Bdap tình nguyện làm cộng tác viên dân số của buôn Brah, phụ trách địa bàn 67, với 87 hộ gia đình, trong đó có 61 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Ở địa bàn do chị phụ trách, người dân còn nhiều quan niệm cổ hủ, lạc hậu về việc sinh đẻ và thực hiện các biện pháp KHHGĐ nên công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên khá phổ biến, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao.

Với trách nhiệm, sự tận tụy của mình, chị H’Bư luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức về chuyên môn dân số và cách thức tuyên truyền, tư vấn đối tượng; đồng thời rà soát lập danh sách những đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ và tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của họ, từ đó có biện pháp vận động phù hợp. Khi tuyên truyền, vận động, chị thường chỉ rõ tác hại của việc sinh con đông và nêu gương những gia đình thực hiện tốt chính sách dân số có cuộc sống khá giả, con cái được học hành đến nơi, đến chốn. Có những đối tượng chị phải đến nhiều lần gặp chồng hoặc vợ để vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu” đến khi đối tượng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai.

Sự kiên nhẫn, chịu khó của chị H’Bư đã giúp nhiều người dân trong buôn nâng cao nhận thức. Bên cạnh đó, chị còn đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp với các các tổ chức đoàn thể trong buôn để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện chính sách dân số -  KHHGĐ...

Chị H’Bư Bdap (phải) thường xuyên đến nhà các chị em trong buôn để tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ
Chị H’Bư Bdap (phải) thường xuyên đến nhà các chị em trong buôn để tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ.

Nhờ sự tích cực của cộng tác viên dân số H’Bư Bdap, những năm gần đây, nhiều cặp vợ chồng trong buôn Brah đã quan tâm đến việc sử dụng các biện pháp tránh thai, đặc biệt việc thực hiện KHHGĐ còn có sự tham gia tích cực từ các ông chồng. Tính đến nay, địa bàn chị quản lý đã có 53/61 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (đạt 86,8%); có 6 trường hợp thực hiện triệt sản nữ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã được kiềm chế. Năm 2016, địa bàn chị quản lý chỉ có 2 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trong khi những năm trước xảy ra 5 – 6 trường hợp…

Nhiều gia đình thực hiện KHHGĐ đã có điều kiện để phát triển kinh tế, chăm sóc, nuôi dạy con cái. Như gia đình chị H’Mrech Kdroh và anh Y Blek Kbuôr, dù cả hai vợ chồng mới ngoài 40 tuổi nhưng vẫn quyết định dừng lại ở lần sinh thứ 2 để có điều kiện chăm lo cho con cái tốt hơn và có thời gian tập trung phát triển kinh tế gia đình. Ngoài 1,5 ha cà phê của gia đình, vợ chồng chị còn thường xuyên đi làm công cho các hộ trong buôn để tăng thu nhập, nhờ vậy đến nay kinh tế của gia đình chị H’Mrech rất ổn định, xây được nhà cửa khang trang và nuôi dạy các con chu đáo. Chị H’Mrech Kdroh chia sẻ: “Được cộng tác viên dân số vận động, hiện tôi đang áp dụng biện pháp đặt vòng, nhờ đó không bị có thai ngoài ý muốn. Sinh nhiều, sinh dày con sẽ khổ và không lo cho các con được đầy đủ”.

Những đóng góp của chị H’Bư Bdap trong công tác dân số - KHHGĐ đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành dân số ghi nhận và nhiều lần biểu dương, khen thưởng.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc