Multimedia Đọc Báo in

Ea H'leo sâu nghĩa nặng tình với người có công

08:46, 16/08/2016

Đưa chúng tôi đi thăm căn nhà xây kiên cố, rộng 50 m2, thương binh Phạm Văn Binh ở thôn 2A (xã Ea Nam) không giấu được niềm vui: “Đây là căn nhà trong mơ của vợ chồng tôi sau 17 năm lập nghiệp ở vùng đất mới.

Tất cả cũng nhờ có sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, địa phương đối với gia đình chính sách có công”. Sau 6 năm tham gia kháng chiến, ông Binh xuất ngũ với tỷ lệ thương tật 33%. Năm 1999, gia đình ông chuyển vào Đắk Lắk sinh sống, mọi chi tiêu, sinh hoạt và lo cho 4 con ăn học trông cả vào 1 ha cà phê nên cuộc sống rất chật vật. Căn nhà gỗ cũ rộng chừng 30 m2 ngày càng chật chội, xiêu vẹo nhưng vợ chồng ông chưa có điều kiện sửa chữa lại. Chia sẻ khó khăn đó, năm 2013, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện và xã đã hỗ trợ 57 triệu đồng, anh em dòng họ cho mượn thêm tiền, giúp ngày công để xây dựng căn nhà Tình nghĩa khang trang, kiên cố, giúp gia đình ông có chỗ ở ổn định.

Cán bộ phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Ea H’leo trò chuyện với gia đình thương binh Phạm Văn Binh trong căn nhà tình nghĩa.
Cán bộ phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Ea H’leo trò chuyện với gia đình thương binh Phạm Văn Binh trong căn nhà tình nghĩa.

Trước đây, gia đình anh Cao Đăng Hải (thôn 2, xã Ea Nam) - thờ cúng liệt sỹ Cao Đăng Trại (bác ruột, hy sinh năm 1972) sinh sống trong căn nhà xây cấp 4, tạm bợ, ngày càng xuống cấp. Cuối năm 2015, huyện đã hỗ trợ 40 triệu đồng, xã 12 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, gia đình anh vay mượn thêm để xây dựng căn nhà Tình nghĩa khang trang có nơi thờ cúng tươm tất. “Căn nhà Tình nghĩa này đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền, người dân địa phương đối với các hộ chính sách có công”, anh Hải bày tỏ.

Trên đây là 2 trong số hàng trăm ngôi nhà Tình nghĩa mà huyện Ea H’leo đã hỗ trợ xây dựng cho các gia đình chính sách có công tại địa phương. Khó có thể diễn tả niềm vui và sự xúc động của những gia đình có công với cách mạng khi họ được sống trong những ngôi nhà ấm áp, chan chứa nghĩa tình. Thấm nhuầm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, trong đó nổi bật nhất là chương trình xóa nhà tạm cho các gia đình chính sách được triển khai, thực hiện có hiệu quả từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn đóng góp. Bên cạnh đó, hằng năm, huyện đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đưa người có công đi điều dưỡng, cung cấp dụng cụ chỉnh hình, xe lăn cho các đối tượng chính sách có công. Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết kịp thời hồ sơ của các đối tượng, không để tồn đọng, kéo dài…

Nhân viên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Ea H’leo thường xuyên chăm sóc các phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.
Nhân viên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Ea H’leo thường xuyên chăm sóc các phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.

Ông Lê Đình Phong, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện cho biết: “Toàn huyện hiện có 1.094 người có công và thân nhân người có công. Để thực hiện mục tiêu nâng cao mức sống của gia đình chính sách có công bảo đảm bằng và cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú thì trước tiên phải giúp họ “an cư”. Vì vậy, địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách”. Hằng năm, UBND huyện đều giao chỉ tiêu huy động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cụ thể cho các xã, thị trấn; chỉ đạo rà soát, nắm bắt, xác minh các đối tượng cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Trong quá trình xây dựng nhà, địa phương cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình; đồng thời huy động các hội, đoàn thể hỗ trợ thêm ngày công, vật liệu giúp gia đình hoàn thiện căn nhà. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong huyện cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Đoàn thanh niên tổ chức quét dọn, chăm sóc cây cảnh, vệ sinh môi trường ở Nghĩa trang Liệt sỹ huyện, thắp nến tri ân Anh linh các Anh hùng liệt sỹ vào dịp 27-7; Ủy ban MTTQVN huyện tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Tù yêu nước huyện vận động hỗ trợ tặng quà, xây dựng nhà Tình nghĩa, góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế…

Những việc làm sâu nặng nghĩa tình của các cấp, ngành và người dân huyện Ea H’leo đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách có công vươn lên ổn định cuộc sống.     

Từ năm 2010 đến tháng 6-2016, toàn huyện đã huy động được hơn 3,2 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ này cộng với kinh phí của tỉnh, huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 117 nhà Tình nghĩa cho đối tượng chính sách có công khó khăn về nhà ở; tặng sổ tiết kiệm trị giá 500.000 – 1 triệu đồng; đồng thời trích thêm ngân sách tặng quà luân phiên cho gia đình thương binh, liệt sỹ vào dịp 27-7 và Tết Nguyên đán hằng năm.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc