Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ làm theo lời Bác: Thầy thuốc trẻ Đắk Lắk tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

07:51, 20/09/2015
Thực hiện chương trình công tác năm 2015 với chủ đề "Thầy thuốc trẻ học tập và làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", trong 6 tháng đầu năm, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức được 17 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 8.400 người dân các địa bàn khó khăn trong tỉnh.

Trong đó, có những hoạt động quy mô lớn, thu hút đông đảo y bác sĩ tham gia như: Hoạt động Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng... và đặc biệt là Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác (19-5-1890 – 19-5-2015). Tại Ngày hội này, đã có 3.850 người dân được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí; khám sàng lọc ung thư cho 1.100 người dân; tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho gần 2.000 người; tổ chức Ngày hội rửa tay bằng xà phòng, phòng chống bệnh tay-chân-miệng cho 2.730 trẻ em; tập huấn phương pháp sơ cấp cứu và tư vấn dinh dưỡng cho 2.420 giáo viên và cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, tiểu học; vận động gần 2.500 thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện...

Bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám chữa bệnh miễn phí  cho người dân xã Ya Lốp, huyện Ea Súp.
Bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám chữa bệnh miễn phí cho người dân xã Ya Lốp, huyện Ea Súp.

Gắn bó với tổ chức Hội từ những ngày đầu còn là Chi hội Thầy thuốc trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh, bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Trưởng Khoa cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: "Hội Thầy thuốc trẻ là tổ chức xã hội nghề nghiệp có tôn chỉ, mục đích là đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để góp phần bồi dưỡng, phát huy tiềm năng tri thức, công sức của thầy thuốc trẻ phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Thầy thuốc trẻ luôn lấy 12 điều y đức làm thước đo và lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu” làm kim chỉ nam cho hành động. Nhờ đó, phong trào Thầy thuốc trẻ đã từng bước lớn mạnh và có sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, y bác sĩ trẻ hưởng ứng tham gia, đặc biệt là các hoạt động xã hội tình nguyện và cuộc vận động "Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. Quả thật, rất nhiều y bác sĩ trẻ, dù bận rộn với công tác nhưng luôn nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện. Bác sĩ Nguyễn Văn Bảo Toàn, Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Các hội viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. Họ dành những ngày nghỉ để tham gia sinh hoạt cũng như khám, tư vấn cho các bệnh nhân, rất nhiều khi ngay ngày hôm trước còn phải trực cấp cứu chưa kịp chợp mắt thì sáng lại khoác blu trắng, xách dụng cụ lên đường đi làm tình nguyện rồi”. Còn thầy thuốc trẻ Trịnh Thị Ngọc (Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thì tâm sự: “Tham gia các hoạt động tình nguyện về với bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa trực tiếp thăm khám, tư vấn bảo vệ sức khỏe cho họ, tôi càng thấy mình cần nỗ lực nhiều hơn. Hằng ngày y bác sĩ chúng tôi đón tiếp hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, song con số đó còn quá ít so với những gì chúng ta thấy khi về trực tiếp với người dân”.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục hội viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thông qua các hoạt động như: Hội nghị báo cáo khoa học, tập huấn nghiệp vụ, hội thi quy tắc ứng xử ngành y tế, các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa tổ chức hội cấp tỉnh với các chi hội thành viên, giữa các chi hội với nhau... qua đó hội viên ngày một gắn kết và hoạt động hăng hái vì sức khỏe cộng đồng. Anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Thông qua  các phong trào, cuộc vận động Hội Thầy thuốc trẻ nhằm tăng cường nhận thức về chăm sóc sức khoẻ của cho nhân dân, thực hiện các chương trình, cuộc vận động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, trong đó hướng mạnh đến các hoạt động vì an sinh xã hội, cổ vũ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng trong các tầng lớp thanh niên Đắk Lắk, đổi mới phương pháp huấn luyện cán bộ theo hình thức trực quan của tổ chức Hội. Qua đó, tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trong các hoạt động tại cộng đồng; tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí và uy tín của tổ chức hội đối với thanh niên và xã hội, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; phát huy tinh thần gương mẫu của lực lượng thầy thuốc trẻ trong học tập và làm theo lời Bác, từ đó đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong tuổi trẻ tỉnh nhà ".

Võ Thị Ngọc 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.