Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Quy định số 10 của Tỉnh ủy: Những hiệu ứng tích cực tại TP. Buôn Ma Thuột

10:00, 25/09/2015

Ngày 11-8-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 10-QĐ/TU về Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc đối với cán bộ, đảng viên (gọi tắt là Quy định số 10). Sau hơn 1 tháng triển khai, TP. Buôn Ma Thuột được xem là một trong những địa phương nghiêm túc thực hiện Quy định này.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 10, Thành ủy Buôn Ma Thuột đã triển khai sâu rộng đến tất cả các đảng bộ, các cơ quan, đơn vị hành chính trực thuộc trên địa bàn. Rất nhiều người, không chỉ cán bộ, đảng viên (đối tượng thực hiện) chấp hành nghiêm mà đông đảo người dân cũng đồng tình, phấn khởi và hy vọng sẽ không còn bắt gặp cảnh cán bộ, công chức, viên chức mặt đỏ phừng phừng trong giờ làm việc.

Cán bộ, đảng viên xã Cư Êbur luôn làm việc nghiêm túc, đúng giờ quy định.
Cán bộ, đảng viên xã Cư Êbur luôn làm việc nghiêm túc, đúng giờ quy định.

Đồng chí Nguyễn Hải Hưng, Bí thư Đảng ủy phường Thành Công cho biết, Đảng bộ phường đã quán triệt các cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc, ngày trực (kể cả khi tổ chức hội nghị). Hiệu ứng tích cực là hầu hết các cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường đều đồng tình ủng hộ. Tại Quy định số 10 đã nêu rõ chế tài xử lý những hành vi vi phạm nên cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường tuyệt đối chấp hành nghiêm. Đảng bộ phường có 357 đảng viên đang sinh hoạt, làm việc tại 13 chi bộ trực thuộc. Nhiều năm liền (từ năm 2010 đến nay), Đảng bộ phường Thành Công luôn được tỉnh công nhận là đảng bộ vững mạnh. Riêng năm 2013, phường còn được Bộ Công an tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng chí Y Phim Êban, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Êbur cho rằng, nhiều năm nay, chúng ta đã thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12-1-1998 của Bộ Chính trị về Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, nhưng kết quả trên địa bàn xã Cư Êbur còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do ý thức của các bộ, đảng viên chưa cao, công tác kiểm tra, xử lý của cấp ủy chưa thường xuyên. Khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 10 gắn liền với thực tiễn, có cơ chế kiểm tra, đánh giá thường xuyên, chế tài xử phạt rõ ràng đã đáp ứng niềm mong đợi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Thực hiện Quy định số 10, tất cả các cán bộ, đảng viên, chi bộ đảng trên địa bàn xã Cư Êbur đã cùng cam kết, đưa vào chương trình hành động gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thực tế cho thấy, sau khi Quy định số 10 được ban hành, có một số ít cán bộ, đảng viên tỏ ra băn khoăn: cơ quan có hội nghị, tiếp khách mà không có tí rượu, bia để “chúc sức khỏe” nhau thì… “không hoành tráng”. Đồng chí Nguyễn Khắc Long, Chánh Văn phòng Thành ủy Buôn Ma Thuột chia sẻ: Để thay đổi một thói quen sinh hoạt là điều không đơn giản. Nhưng một khi đã là quy định, lại áp dụng cho đối tượng cán bộ, đảng viên thì cũng không phải quá khó. Điều này đã được cụ thể hóa đối với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tại Quy định số 10 của Tỉnh ủy. Ở đây đặt ra trách nhiệm nêu gương của mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Nếu mỗi cá nhân ý thức việc uống rượu, bia trong giờ làm việc là vi phạm quy định, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và văn hóa công sở thì sẽ tự kiềm chế, “nói không” với rượu, bia. Khi việc nêu gương của cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu không tốt thì cũng cần đến cơ chế giám sát, xử lý, kỷ luật khách quan, công tâm, để văn bản, quy định đi vào cuộc sống. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhìn chung đã thực hiện nghiêm túc các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ. Tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực, được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ghi nhận, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc