Multimedia Đọc Báo in

Xứng đáng với truyền thống hào hùng

16:30, 27/07/2015

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực vươn lên, thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng với truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP Việt Nam.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, nêu gương sáng theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các hội viên cựu TNXP trong tỉnh đã năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần xóa đói giảm nghèo, giáo dục con cháu thảo hiền, xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trên các lĩnh vực.

Niềm vui trong ngày gặp mặt nhân Lễ kỷ niệm 65 năm  Ngày Truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2015).
Niềm vui trong ngày gặp mặt nhân Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2015).

Nổi bật là cựu TNXP Nguyễn Thị Định ở thôn 6 (xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar). Khi chuyển từ Hà Tĩnh vào Đắk Lắk lập nghiệp năm 1990, gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, chồng là thương binh, sức khỏe yếu, các con còn nhỏ (trong đó có 1 cháu bị ảnh hưởng của chất độc da cam), không có vốn đầu tư sản xuất. Không nản chí, chị quyết tâm “lấy ngắn nuôi dài”, trồng 3 sào lúa, khoai để tích lũy vốn mua đất trồng cà phê, điều. Qua tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đồng thời đúc rút kinh nghiệm từ thực tế sản xuất, chị nhận thấy cây điều cho hiệu quả kinh tế thấp nên năm 2011 đã chuyển đổi sang trồng tiêu. Đến nay, 3 ha cà phê và tiêu đem lại cho gia đình chị nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Nhờ vậy, gia đình chị đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm máy móc phục vụ sản xuất và nuôi các con ăn học. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, chị Định còn tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động nhân đạo, từ thiện ở địa phương, cho 4 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay 20 triệu đồng không tính lãi để đầu tư sản xuất, chăn nuôi; giúp 1 hội viên vay 15 triệu đồng làm nhà, đồng thời, phát động xây dựng hũ gạo tình thương, ống tiền tiết kiệm giúp đỡ hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn.

Cựu TNXP Nguyễn Đình Thái là một trong những tấm gương điển hình nỗ lực vượt khó của Hội Cựu TNXP xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột). Khi vợ qua đời năm 2008, với cảnh “gà trống nuôi con”, mình anh phải lo 4 con ăn học. Khắc ghi lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước”, anh quyết tâm vượt qua khó khăn vươn lên. Trước tiên, anh phá bỏ 3 sào cà phê già cỗi, năng suất thấp để trồng cỏ nuôi 4 con bò lai, sau đó phát triển đàn lên 20 con. Đồng thời, cải tạo 4 sào cà phê, nuôi cá, heo, gà và trồng lúa. Việc sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển đã đem lại cho gia đình anh khoản lợi nhuận 150 triệu đồng/năm và có điều kiện chăm lo cho các con ăn học trưởng thành, có việc làm ổn định.

Không chỉ có chị Định, anh Thái mà trong phong trào thi đua cựu TNXP làm kinh tế giỏi còn có nhiều tấm gương điển hình vượt khó. Trong đó phải kể đến chị Nguyễn Thị Hồng, anh Nguyễn Văn Am, Dương Xuân Đảng (TP. Buôn Ma Thuột); chị Thân Thị Hồng Tuần (huyện Krông Pắc)… đã phát triển trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ đem lại thu nhập từ 100-400 triệu đồng/năm.

Bên cạnh thi đua phát triển sản xuất, cựu TNXP trong tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tâm huyết với đồng đội. Tiêu biểu trong phong trào này là ông Vũ Đình Ất, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Krông Pắc; anh Bùi Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Ea H’leo; chị Nguyễn Thị Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP. Buôn Ma Thuột; anh Lê Văn Ảnh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Ea Rốk (huyện Ea Súp); chị Trần Thị Vân, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc)… Những tấm gương điển hình kể trên không chỉ nhiệt tình, hăng hái tham gia xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mà còn phát động nhiều phong trào thi đua, hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ hội viên như: giúp nhau về vốn, cây, con giống, đóng góp tiền, hỗ trợ ngày công làm nhà cho hội viên khó khăn; vận động con em lên đường nhập ngũ, tham gia hiến đất làm đường, kênh mương xây dựng nông thôn mới… Ngoài ra, các tổ chức Hội và hội viên cựu TNXP trong tỉnh còn tích cực tham gia giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng cho thế hệ trẻ.

Bà Trịnh Thị Hương, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Từ khi thành lập năm 2006 đến nay, đã có 15 huyện, thị, thành phố, hơn 100 xã, phường, thị trấn thành lập được tổ chức Hội và kết nạp gần 5.000 hội viên. Các hội viên cựu TNXP trong tỉnh đã vượt lên mọi hoàn cảnh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hội đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết chế độ cho TNXP. Đến nay đã có 2.249 TNXP được hưởng chính sách của Nhà nước và hàng trăm con đẻ của họ được hưởng chế độ nhiễm chất độc da cam. Bên cạnh đó, Hội đã tích cực vận động, huy động đóng góp quỹ “Nghĩa tình đồng đội” được gần 20 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 285 căn nhà tình nghĩa cho hội viên, tặng 199 sổ tiết kiệm và hàng nghìn suất quà cho cựu TNXP khó khăn. Những việc làm sâu nặng nghĩa tình đồng đội đã gắn kết hội viên với tổ chức Hội, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc