Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Drak: Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

10:01, 16/06/2015
Huyện M’Drak có hơn 46% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS), chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ (Êđê). Xác định công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào DTTS là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài, trong những năm qua, huyện M’Drak đã triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS một cách kịp thời, đúng đối tượng.
Trao tặng bò cho các hộ DTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại buôn Pa, xã Cư Prao, huyện M’Drak.
Trao tặng bò cho các hộ DTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại buôn Pa, xã Cư Prao, huyện M’Drak.

UBND huyện M’Drak đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban và bộ máy chính quyền cơ sở thực hiện có hiệu quả 12 chính sách lớn đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển sản xuất, chú trọng công tác xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao mức sống của đồng bào DTTS thông qua Chương trình 134, 135 giai đoạn II; chính sách cho vay vốn để phát triển sản xuất theo Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo thuộc vùng khó khăn; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số... Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS; lưu giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS gắn với hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2014, huyện M'Drak đã triển khai thực hiện Chương trình 135 với tổng số tiền đã giải ngân trên 7 tỷ đồng để đầu tư cho 15 hạng mục công trình về đường giao thông nông thôn và tạo nguồn nước sinh hoạt; tiến hành hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng cho 2.413 hộ  thuộc vùng khó khăn được thụ hưởng theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện cũng đã triển khai rà soát đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo tại các xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định 755; qua đó cho thấy có 185 hộ thiếu đất ở, 644 hộ thiếu đất sản xuất, 1.356 hộ thiếu nước sinh hoạt với tổng nhu cầu trên 22 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện cũng đã tổ chức 2 hội nghị gặp mặt người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện nhân dịp lễ, tết và trao tặng 66 suất quà trị giá trên 26 triệu đồng; tổ chức thành công Đại hội DTTS huyện lần thứ II... Nhờ vậy, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện M’Drak ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Được hỗ trợ kịp thời, nhiều hộ đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo.    

Chồng mất sớm, một mình phải nuôi 4 đứa con ăn học nên ước mơ có được một căn nhà để ở đối với mẹ con chị H'Ly Niê (buôn M'ắk, xã Cư Mta) quả là khó thực hiện nếu như không có sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, chị H’Ly rất cảm kích, phấn khởi khi vào năm 2003, mẹ con chị được hỗ trợ xây căn nhà theo Chương trình 135, từ đó chấm dứt cảnh sống khổ sở trong căn nhà tạm dột nát dựng trên đất rẫy của gia đình. Cũng như gia đình chị H'Ly, gia đình chị H'Gien Niê (tổ dân phố 10, thị trấn M'Drak) cách đây gần 10 năm cũng là một trong những hộ nghèo nhất nhì ở địa phương, nhưng từ khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà theo Chương trình 167, lại được Hội Phụ nữ huyện tạo điều kiện cho vay vốn sản xuất, đến nay gia đình chị H’Gien đã vươn lên thoát nghèo, có điều kiện nuôi các con ăn học.               

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.