Multimedia Đọc Báo in

Công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Cư Kuin: Gắn kết, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế

09:04, 03/12/2014
Hiện nay dân số toàn huyện Cư Kuin có gần 101.900 người của 16 dân tộc; gồm 8 xã, 113 thôn, buôn, trong đó có 27 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, với số dân chiếm hơn 30% dân số toàn huyện.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin đã thường xuyên chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy, Đảng ủy các xã, các công ty, cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện triển khai thực hiện công tác kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số và đã thu được những kết quả đáng kể. Từ năm 2007 đến nay đã có 75 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa với 27 buôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 6 đơn vị là các sở, ban ngành của tỉnh; 16 đơn vị là trường THPT và THCS; 7 doanh nghiệp Nhà nước; 13 doanh nghiệp tư nhân, 1 hợp tác xã. Ngoài ra còn có 69 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện do Ban Dân vận Huyện ủy phân công, đã tổ chức kết nghĩa, đạt 100%. Có 51/86 thôn đồng bào người Kinh kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, đạt 59,3%; có 145 tổ chức đoàn thể vùng người Kinh kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có có 50 Chi hội phụ nữ người Kinh kết nghĩa với 27 Chi hội phụ nữ buôn đồng bào dân tộc thiểu số, 41 Chi đoàn thanh niên, 24 Chi hội nông dân, 25 Chi hội CCB kết nghĩa với 27 các chi hội đoàn thể của buôn đồng bào dân tộc thiểu số.

Người dân buôn Kpung đến dự buổi lễ phát động quần chúng  do Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin và Đảng ủy xã Hòa Hiệp tổ chức.
Người dân buôn Kpung đến dự buổi lễ phát động quần chúng do Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin và Đảng ủy xã Hòa Hiệp tổ chức.

Các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã thường xuyên phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cơ sở xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh, phức tạp ở cơ sở, những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác vận động quần chúng ở địa phương, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao cảnh giác, kiên quyết không nghe theo kẻ xấu và bọn phản động. Trong thời gian thực hiện công tác kết nghĩa, vào các dịp lễ, tết, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã cử cán bộ cùng với các ban, ngành của huyện và các địa phương với hàng trăm lượt cán bộ xuống các buôn kết nghĩa để thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình; phối hợp làm tốt công tác phát động quần chúng; tập trung giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của đồng bào, không để xảy ra điểm nóng. Các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã phối hợp với cấp ủy, chi bộ, Ban tự quản, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể của buôn kết nghĩa tổ chức sinh hoạt lồng ghép trên 1.100 buổi tuyên truyền; ngoài ra còn thăm hỏi, tặng quà cho 27 buôn kết nghĩa với 9.715 suất quà, với tổng trị giá trên 981 triệu đồng. Có 24/75 đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt công tác kết nghĩa, điển hình như: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Công ty Cấp thoát nước, Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak; Cơ quan Đảng và các đoàn thể, Cơ quan Khối Chính quyền, Tòa án, Công an, Cơ quan Quân sự, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bảo hiểm xã hội, Phòng Nông nghiệp, Bệnh viện Đa khoa, Kho bạc Nhà nước huyện Cư Kuin; Trường THCS xã Cư Êwi, Công ty Cà phê Ea Tiêu, Công ty Cà phê Cư Kuin, Nông trường Cao su 19-8…

Ngoài việc giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn kết nghĩa xóa đói, giảm nghèo, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn phối hợp giúp các buôn xây dựng đời sống văn hóa - xã hội như: hỗ trợ các phương tiện truyền thanh, truyền hình cho nhà văn hóa cộng đồng, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị của trường học, tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao. Thông qua các hoạt động kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị đã tích cực vận động người dân tại buôn kết nghĩa thực hiện tốt quy ước, hương ước của buôn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống văn hóa mới; do đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện từ 50,19% của năm 2007 (tiêu chí cũ) xuống còn 23,78% năm 2014 (theo tiêu chí mới)…

Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.