Multimedia Đọc Báo in

Báo động tình trạng thả thuốc trừ rầy để bắt tôm, tép tại hồ Hạ (huyện Ea Súp)

07:05, 12/10/2014
Theo phản ánh của người dân thôn 6 và thôn 7 (khu vực ven hồ Hạ) thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp, hiện nay nhiều hộ dân đang sử dụng thuốc trừ rầy trên cây trồng đổ xuống hồ Hạ để bắt tôm, tép gây ảnh hưởng xấu đến nguồn lợi thủy sản và sức khỏe của người dân.

Cứ vào khoảng 19 giờ hằng ngày, lợi dụng đặc tính của tôm, tép về đêm thường tập trung ở khu vực mép bờ nơi có nhiều cây cỏ và các loại rau bèo để trú ngụ, nhiều hộ khai thác tôm, tép tại hồ Hạ đã tiến hành rắc thuốc trừ rầy xuống mặt nước. Tôm, tép dù lớn hay nhỏ sau khi dính phải thuốc này sẽ bị “say”, nhảy búng lên mặt nước và theo dòng nước chảy trôi vào những dụng cụ bắt tôm, tép làm bằng lưới đặt sẵn dưới dòng nước. Với cách làm như vậy, một hộ trung bình mỗi đêm có thể thu được khoảng từ 5-10 kg tôm, tép. Vì là tôm, tép hồ tự nhiên nên bán được với giá khá cao từ 60.000-80.000 đồng/kg và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên người mua không thể phân biệt được đâu là tôm tép được đánh bắt bằng thuốc rầy và đâu là tôm tép được đánh bắt thông thường.

Thực trạng sử dụng thuốc trừ rầy nói riêng và các loại thuốc bảo vệ thực vật nói chung để bắt tôm, tép tại hồ Hạ của nhiều đối tượng đang làm hủy hoại môi trường nước và tận diệt nguồn lợi thủy sản của địa phương. Việc người dân ăn phải loại tôm, tép được đánh bắt bằng cách này rất nguy hiểm, dư lượng độc tố ngấm vào tôm rất khó tẩy rửa, người ăn không bị ngộ độc ngay nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thêm vào đó hồ Hạ là một trong hai hồ lớn tích nước của huyện dùng để điều tiết nước phục vụ sản xuất và đặc biệt phục vụ nước sinh hoạt cho hầu hết người dân khu vực trung tâm và các xã lân cận, do đó điều này cũng sẽ gây ra những hệ lụy nguy hiểm khôn lường cho người dân huyện Ea Súp trong đó có bản thân và gia đình của chính những người sử dụng cách này để khai thác thủy sản.

Rất mong chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm vào cuộc để xử lý, ngăn chặn tình trạng này nhằm bảo vệ môi trường nước, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Hoàng Anh


Ý kiến bạn đọc