Multimedia Đọc Báo in

Trồng ớt nuôi 5 con học đại học

09:18, 18/06/2014
"Gia đình ông Sơn sống bằng nghề trồng rau, ớt, dù cuộc sống khó khăn nhưng vẫn cố gắng nuôi 5 người con học đại học. Đây là tấm gương hiếu học tiêu biểu, cũng là niềm tự hào của người dân trong xã” -  ông Y Lươm Knul, Phó chủ tịch UBND xã Krông Na, huyện Buôn Đôn cho biết.

Năm 1996, vợ chồng ông Vũ Đình Sơn và bà Nguyễn Thị Hạnh rời quê hương dẫn theo 5 đứa con vào định cư tại buôn Ea Mar, xã Krông Na (Buôn Đôn). Do không có nghề nghiệp ổn định, nên gia đình chỉ biết trồng xen canh rau, ớt, ngô để kiếm sống. Tuy nhiên, do đất đai cằn cỗi, con cái lại đông nên dư giả không được bao nhiêu. Vất vả là thế nhưng chưa lúc nào ông bà có ý định cho các con nghỉ học. Ông Sơn tâm sự: “Lúc bấy giờ, do khó khăn nên nhiều đứa trẻ trong buôn bỏ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Mấy đứa con tôi đang học cấp 3 cũng có ý định nghỉ học, nhưng vợ chồng tôi cương quyết không đồng ý. Tôi nói với các con: Đời bố mẹ đã cơ cực, các con còn trẻ, phải cố gắng học để sau này thoát nghèo, kiếm công việc ổn định, cũng là cách để đền đáp công sinh thành, chi phí học hành đã có bố mẹ lo”. Sống trong điều kiện thiếu thốn, thấm thía nỗi vất vả của cha mẹ, cả 5 người con của ông Sơn, bà Hạnh luôn cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập.

Nhờ trồng ớt mà vợ chồng ông Sơn, bà Hạnh nuôi được 5 con học  đại học.
Nhờ trồng ớt mà vợ chồng ông Sơn, bà Hạnh nuôi được 5 con học đại học.

Năm 2004, không phụ lòng mong đợi của cha mẹ, 2 người con gái của ông bà đều thi đỗ vào Trường Đại học Tây Nguyên. “Lần đầu tiên nhận được giấy báo đậu đại học của hai con, vợ chồng tôi vui mừng không kể xiết. Chúng tôi cũng biết học đại học rất tốn kém, nhưng chấp nhận tất cả” - bà Hạnh chia sẻ. Để có tiền nuôi con học, vợ chồng ông Sơn ngoài việc xen canh trồng ớt, rau từ mảnh đất sẵn có, còn thuê, mướn đất người dân bỏ hoang để tăng gia; rồi lại thay nhau đi làm thuê để kiếm thêm tiền cho các con ăn học.

Nối tiếp các chị, những năm tiếp theo, lần lượt 3 người con của vợ chồng ông tiếp tục thi đỗ các trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Đại học Tây Nguyên. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình nhưng nhờ sự quyết tâm của ông Sơn mà các con vẫn tiếp tục theo được con chữ. Hiện tại, 4 người đã ra trường, còn cậu con trai út đang theo học Khoa Nông lâm, Trường Đại học Tây Nguyên. Cô con gái đầu Vũ Thị Hiền (30 tuổi), hiện đang là nhân viên thiết bị trường học, Trường THPT Đức Huệ (Long An); cô con gái thứ hai Vũ Thị Hằng (29 tuổi), hiện là giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (huyện Ea Súp); con gái thứ ba Vũ Thị Nga (27 tuổi), hiện là giáo viên Trường THCS Trần Quang Diệu (huyện Buôn Đôn); cô con gái thứ tư là Vũ Kiều Anh (25 tuổi), vừa tốt nghiệp ngành Địa lý, Trường Đại học Sư phạm TP. HCM.

Vợ chồng ông Sơn cùng cô con gái Kiều Anh.
Vợ chồng ông Sơn cùng cô con gái Kiều Anh.

Ông Sơn chia sẻ: “Nuôi 5 đứa học đại học cực lắm, vợ chồng tôi phải “xoay” như chong chóng. Ngoài việc luân canh trồng ớt, rau, còn cật lực làm thuê, vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thậm chí phải nhịn ăn để có thêm tiền cho con học. Sự “trả công” xứng đáng nhất là các con được học hành, 3 cháu đã có nghề nghiệp ổn định. Bây giờ vợ chồng tôi còn phải lo tiếp cho 2 cháu còn lại học hành xong, có công ăn việc làm thì mới xong nhiệm vụ làm cha làm mẹ…”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc