Multimedia Đọc Báo in

Từ người nghiện thành trưởng nhóm cộng đồng

16:58, 25/09/2013

Từng là một con nghiện nặng, ông đã đoạn tuyệt với ma túy, vươn lên sống có ích và trở thành tình nguyện viên nhóm cộng đồng giúp đỡ những người lầm lỡ. Đó là ông Trần Hữu Thưởng, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Trần Hữu Thưởng (đứng phía sau) đang hướng dẫn  thành viên nhóm Tiếp cận cộng đồng cách tuyên truyền  phòng chống HIV/AIDS.
Ông Trần Hữu Thưởng (đứng phía sau) đang hướng dẫn thành viên nhóm Tiếp cận cộng đồng cách tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.
Ông Thưởng bị quyến rũ bởi “nàng tiên nâu” từ khi còn là chàng thanh niên 19 tuổi khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Hơn 30 năm trời sa vào chích hút, thân thể ông tiều tụy, liêu xiêu. Khi tưởng chừng đã mất tất cả, ông chợt bừng tỉnh, bị dằn vặt, ân hận vì những tháng ngày lãng phí tuổi thanh xuân, để rồi đi đến quyết định đoạn tuyệt với ma túy. Tuy nhiên, khi đã gần năm mươi tuổi, sức khỏe xuống, tinh thần chán nản thì việc cai thuốc không hề đơn giản. Giữa năm 1999, ông được một người bạn giới thiệu tham gia nhóm Giáo dục cộng đồng để được giúp đỡ phương pháp cai nghiện. Thời gian đầu bị những cơn nghiện vật vã hành hạ, không thành công khiến ông càng chán nản, mất niềm tin. Quá trình tham gia nhóm thiện nguyện, ông Thưởng trực tiếp gặp gỡ những đối tượng nghiện ma túy nặng, nguy cơ lây nhiễm HIV cao, chứng kiến những cái chết thương tâm vì AIDS… đã ám ảnh ông đến từng giấc ngủ. Và ông đã quyết tâm cai nghiện. Bốn tháng trời nằm ở nhà sử dụng hết những biện pháp cai nghiện, nhờ sự yêu thương, động viên của gia đình, vợ con, con nghiện khét tiếng một thời đã rời xa được ma túy. Từ đó, ông trở thành con người khác, mạnh khỏe, tinh thần phấn chấn và đã làm lại cuộc đời bằng những việc có ích cho gia đình và xã hội.
 
Bên cạnh việc tu chí làm ăn phát triển kinh tế gia đình, ông Thưởng cũng tích cực tham gia các tổ chức cộng đồng để giúp đỡ những người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS. Là nhóm trưởng nhóm Tiếp cận cộng đồng thuộc tiểu Dự án LIFE – GAP (Dự phòng và chăm sóc HIV tại Việt Nam) do Trung tâm kiểm tra dịch bệnh CDC (Mỹ) tài trợ, ông cùng nhóm tổ chức nhiều buổi thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV, giúp đỡ người muốn cai nghiện; tư vấn thân nhân người nhiễm HIV kỹ năng tránh nhiễm bệnh… Trong quá trình hoạt động, ông đã trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện để hiểu hơn các đối tượng; hướng dẫn những phương pháp phù hợp với từng người, trực tiếp chăm sóc người nhiễm HIV một cách chu đáo như người thân của mình. Đó là những thanh niên đua đòi nên sa vào tệ nạn, cô gái hành nghề không chính đáng hay người đã vào tù ra tội vì ma túy… Có trường hợp khiến ông day dứt khôn nguôi là việc một chàng trai nọ vừa ra tù vì buôn bán ma túy, cặp bồ với một bạn nghiện và sử dụng bơm kim tiêm không đúng cách khiến cả hai đều nhiễm HIV/AIDS. Chứng kiến người thanh niên vật vã tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi, ông Thưởng tìm cách gần gũi giúp đỡ anh và cô gái, nhưng cả 2 đều xa lánh, tỏ ra bất cần. Bỗng một hôm vào lúc nửa đêm, cô gái gọi ông tới bệnh viện gặp chàng trai. Người con trai lúc hấp hối tỏ ra rất ân hận, đã nói lời cảm ơn tình cảm của ông và mọi người trong nhóm. Chứng kiến hình ảnh ấy, ông không thể cầm được nước mắt. “Đã từng là nô lệ của ma túy, tôi hiểu hơn ai hết những hiểm họa của nó và chỉ mong những ai đã lỡ dính vào nó biết dừng lại trước khi quá muộn” - ông Thưởng chia sẻ.
 
Để góp phần hạn chế sự quyến rũ của ma túy đối với con nghiện, ông và nhóm cộng đồng đã đến những địa bàn trọng điểm như xã Ea Wi (huyện Ea H’leo); lặn lội đi xe ôm từ trung tâm huyện vào đến xã nắm bắt tình hình, làm quen và động viên, thuyết phục những người nghiện ma túy đi cai nghiện, nhiều người tưởng ông là công an nên không dám tiếp xúc, đến khi hiểu được ý nghĩa việc làm của ông họ mới chịu gặp. Ông còn đến từng nhà tuyên truyền về tác hại của ma túy và khuyên mọi người, đặc biệt là thanh niên, học sinh tránh xa “nàng tiên nâu” để tu chí làm ăn, chăm chỉ học hành. Từ năm 2000 đến nay, nhóm cộng đồng của ông đã tiếp cận, giúp đỡ hơn 3600 người nhiễm HIV, nghiện ma túy, phát hơn 5000 tài liệu tuyên truyền và hàng ngàn bơm kim tiêm, bao cao su cho các đối tượng… Niềm mong muốn của ông Trần Hữu Thưởng và các tình nguyện viên là cuộc sống ngày càng giảm bớt nỗi đau do ma túy, mại dâm…Những cuộc điện thoại cảm ơn của ai đó vì đã cai nghiện ma túy thành công hay tránh xa tệ nạn xã hội để sống có ích chính là phần thưởng cao quý cho những việc làm âm thầm và đầy ý nghĩa ấy như ông và đồng đội...

Minh Chi

 


Ý kiến bạn đọc