Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh xã Ea Bar (Buôn Đôn): Tích cực trong phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo

08:50, 10/07/2013

Hội Cựu chiến binh xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) hiện có 19 chi hội, với 255 hội viên; trong đó hội viên là người dân tộc thiểu số tại chỗ là 31 người. Trong những năm qua, Thường trực các chi hội luôn bám nội dung của phong trào xóa đói, giảm nghèo để triển khai có hiệu quả bằng nhiều hoạt động thiết thực: tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể hội viên nội dung phong trào; tổ chức đăng ký phong trào thi đua; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt nhằm tăng năng suất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho các gia đình hội viên.

Hằng năm căn cứ vào tình hình điều kiện hội viên, tổ chức hội từ xã đến các chi hội đã xây dựng kế hoạch vận động quỹ, kịp thời giúp đỡ hội viên để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Đến nay Hội đã vận động xây dựng Quỹ Hội được 157,6 triệu đồng, giúp đỡ 217 lượt hội viên vay vốn với lãi suất thấp. Có 3 chi hội (Chi hội 16, Chi hội 16a và Chi hội 6) đã sử dụng vốn quỹ đầu tư để hội viên nuôi bò sinh sản; từ 21 triệu đồng ban đầu với 3 con bò nay đã phát triển thành 6 con, ước tính lãi khoảng 29 triệu đồng (chưa kể lượng phân đưa vào phục vụ sản xuất trị giá hơn 21 triệu đồng). Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội, Hội Cựu chiến binh xã đã vận động được 5,89 triệu đồng và đang tiếp tục thực hiện mô hình giao mượn bò cho hội viên khó khăn chăn nuôi nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Ngoài ra Hội cũng phối hợp với 10 tổ tín chấp, hỗ trợ về thủ tục cho 217 lượt hội viên được tiếp cận vốn của các chương trình là 1.736 triệu đồng… Thông qua chương trình xóa nhà tạm, Hội cũng đã động viên hội viên tích cực đóng góp ngày công lao động và đã xây được 9 căn nhà theo chương trình 134 của Chính phủ, 2 căn nhà Đại đoàn kết, 4 căn nhà tình nghĩa và hội viên tự xóa nhà tạm được 23 căn.

Từ phong trào phát động hội viên vượt khó làm giàu đã xuất hiện nhiều mô hình hay, có cách làm hiệu quả như: cựu chiến binh Nguyễn Phượng Lắm (Chi hội 8) với mô hình nuôi bò và ếch có thu nhập trung bình mỗi năm hơn 100 triệu đồng; cựu chiến binh Đào Ngọc Thân (Chi hội 7) với mô hình trồng xen canh cà phê, hồ tiêu, kết hợp chăn nuôi, bán con giống có thu nhập khoảng 350 triệu đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động cùng nhiều ngày công thời vụ… Nhiều hội viên trước đây có điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nay đã phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Hiện nay toàn Hội có 102 hộ khá, giàu; 121 hộ trung bình; 17 gia đình hội viên nghèo đã thoát nghèo (từ năm 2008-2012)…

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc