Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà tình nghĩa ấm lòng người nghèo

08:06, 03/06/2013

Với gia đình người cựu thanh niên xung phong Dương Đức Mạnh (thôn 1, xã vùng biên Ea Bung, huyện Ea Súp), ước mơ về một căn nhà xây kiên cố tránh mưa giột, gió lùa đã trở thành hiện thực khi được Đoàn Thanh niên liên doanh  Việt – Nga Vietsov Petro (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phối hợp với Tỉnh Đoàn Dak Lak hỗ trợ, triển khai xây tặng căn nhà tình nghĩa.

Thắp nén hương trên bàn thờ tổ tiên, ông xúc động, rưng rưng nước mắt, không giấu nổi niềm vui và hạnh phúc. Ngắm nhìn ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, khang trang, vững chắc, ông cứ ngỡ như đang mơ. Bởi cả một đời làm lụng vất vả, chắt góp từng đồng nuôi con, đến cái ăn còn thiếu trước hụt sau, trong khi bản thân ông và vợ lại thường xuyên đau ốm nên cái khó cái nghèo luôn đeo bám thì làm sao dám nghĩ đến việc xây nhà dựng cửa… Gia đình ông có 4 người con gái, nay đều đã lập gia đình nhưng cuộc sống của họ quá khó khăn cũng không giúp được bố mẹ nhiều. Cả 2 ông bà năm nay đã 75 tuổi, sống chủ yếu dựa vào chế độ trợ cấp hộ nghèo. Ông Dương là cựu thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nhập ngũ năm 1965 làm nhiệm vụ bảo vệ giao thông tuyến đường sắt từ huyện Ý Yên (tỉnh Nam Hà cũ) đến Ga Đò Lèn (tỉnh Thanh Hóa). Năm 1970 ông về phục viên, trong một lần hỏa hoạn, nhà cháy những giấy tờ xác nhận, hồ sơ của ông bị thiêu trụi do vậy cho đến nay ông vẫn chưa làm được hồ sơ để hưởng chế độ của cựu thanh niên xung phong. Ông Dương xúc động chia sẻ: “Có được căn nhà kiên cố gia đình tôi vui lắm. Cảm ơn Đoàn Thanh niên liên doanh Việt – Nga Vietsov Petro, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã hỗ trợ, xây tặng gia đình tôi căn nhà khang trang này…”.

Đại diện Tỉnh Đoàn và Đoàn Thanh niên liên doanh Việt - Nga Vietsov Petro  gắn biển tặng Nhà tình nghĩa cho  gia đình bà H’Sinh Liêng Hót.
Đại diện Tỉnh Đoàn và Đoàn Thanh niên liên doanh Việt - Nga Vietsov Petro gắn biển tặng Nhà tình nghĩa cho gia đình bà H’Sinh Liêng Hót.

Đã gần 70 tuổi nhưng có lẽ đối với cựu chiến binh Phạm Đại Nghĩa (thôn Hữu Nghị, xã Ea Dar, huyện Ea Kar) thì ngày nhận quyết định bàn giao nhà tình nghĩa là một ngày khó quên trong cuộc đời ông. Là thương binh hạng 4/4, ở tuổi này đáng lẽ ông đã được hưởng an nhàn tuổi già. Vậy mà cuộc sống của 2 vợ chồng ông và người con trai bị tai nạn thương tật 61% vẫn hằng tháng phụ thuộc vào số tiền trợ cập chế độ thương binh 895.000 đồng. Căn nhà cấp 4 của gia đình đã xuống cấp trầm trọng, mỗi khi mùa mưa gió đến cả gia đình ông lại sống trong lo sợ. Ông Nghĩa tâm sự: “Gia đình tôi rất vui khi nhận được căn nhà mới do Đoàn thanh niên xây tặng. Được sống trong ngôi nhà kiên cố chúng tôi yên tâm rất nhiều. Mùa mưa gió năm nay gia đình tôi không phải phập phồng lo sợ nhà đổ nữa…”.

Cũng được hai đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, gia đình bệnh binh H’Sinh Liêng Hót (buôn Đung, xã Dak Phơi, huyện Lak) đã bớt đi phần nào gánh nặng của những khó khăn, vất vả. Bà H’Sinh Liêng Hót sinh năm 1950, từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hiện nay bà bị liệt nửa người mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ các con. Căn nhà bà đang ở trải qua bao nhiêu mùa mưa nắng đã xuống cấp nghiêm trọng, ván gỗ xung quanh bị mối mọt, mái tôn hư hỏng nặng… “Hôm nghe tin được Đoàn thanh niên hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa tôi vui lắm. Ngày khởi công bà con trong buôn, đặc biệt là các cháu đoàn viên, thanh niên của xã đến giúp đỡ ngày công nhiệt tình khiến tôi rất cảm động. Mấy năm nay nhà cửa lụp xụp nhưng không có đủ điều kiện để làm nhà, bây giờ có nhà rồi con cái tôi cũng mừng lắm. Có nằm mơ tôi cũng không bao giờ nghĩ có được ngôi nhà mới khang trang như thế này…”, bà H’Sinh Liêng Hót tâm sự.

Cùng chung niềm vui với những gia đình trên còn có gia đình cựu thanh niên xung phong Y Brung Byă (buôn Ea Mdhar 1B, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn), gia đình cựu chiến binh Đàm Quốc Huy (thôn Xuân Hà 3, xã Ea Dah, huyện Krông Năng). 5 căn nhà tình nghĩa được trao tặng các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh trong đợt này có tổng số tiền 200 triệu đồng là món quà do Đoàn Thanh niên liên doanh Việt – Nga Vietsov Petro phối hợp với Tỉnh Đoàn Dak Lak thực hiện. Đây là hoạt động của phong trào thanh niên xung kích tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên Liên doanh và thanh niên các dân tộc tỉnh Dak Lak trong Tháng Thanh niên 2013.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc