Multimedia Đọc Báo in

Hạnh phúc được hiến máu cứu người

05:40, 05/06/2013

Hiến máu là đem lại cho những người bệnh và người thân của họ một niềm hạnh phúc lớn lao mà không một thứ vật chất nào có thể đánh đổi được. Với suy nghĩ ấy, phong trào hiến máu tình nguyện đã và đang thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và đặc biệt ngày càng có nhiều bạn trẻ tình nguyện, hăng hái đem lại niềm hạnh phúc vô giá ấy cho cộng đồng...

Ngày càng có nhiều người tích cực tham gia hoạt động  hiến máu cứu người.
Ngày càng có nhiều người tích cực tham gia hoạt động hiến máu cứu người.

Mỗi giờ có hàng nghìn tính mạng con người trên thế giới bị đe dọa vì thiếu máu. Trong những giây phút cận kề giữa sự sống và cái chết, những giọt máu nhân đạo là nguồn sống vô cùng quý giá đối với họ. Chúng ta vẫn có thể sống mà không cần ăn, uống trong vài ngày liền, nhưng chúng ta không thể sống nếu thiếu máu. Đối với các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cần máu cũng vậy, máu là nguồn sống, niềm hy vọng của bản thân và gia đình họ. Đó là đôi dòng chia sẻ của anh Mai Tiến Hùng, một chủ kinh doanh tại TP. Buôn Ma Thuột và là một tình nguyện viên hiến máu tình nguyện. Trước đây anh cũng đã từng băn khoăn rằng hiến máu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng suy nghĩ ấy hoàn toàn sai lầm khi anh hiểu cơ thể con người có khả năng tái tạo máu. Và minh chứng thuyết phục hơn cả là 20 lần tham gia tình nguyện hiến máu, sức khỏe của anh vẫn tốt và làm việc bình thường. Từ những trải nghiệm của bản thân, anh đã vận động hơn 20 người là anh em, bạn bè, hàng xóm hiến máu tình nguyện và tham gia vào ngân hàng máu sống. 

Còn chị Đỗ Thị Như Anh, thanh tra viên của Thanh tra tỉnh, một đảng viên tiêu biểu, gương mẫu, xung kích trong hoạt động hiến máu nhân đạo từ thiện thì tâm sự: “Lần đầu tiên trong đời mình biết thế nào là “thiếu máu” và “cần máu”. Vào năm 2002 khi đi chăm sóc người nhà trong bệnh viện, mình đã chứng kiến câu chuyện rất cảm động của người chồng một sản phụ. Người vợ nhập viện trong tình trạng sinh khó, bác sĩ yêu cầu phải mổ lấy em bé để bảo toàn tính mạng cho mẹ và con, thời điểm đó bệnh viện không có đủ lượng máu cùng nhóm máu và yêu cầu người nhà bệnh nhân tìm người cho máu. Gia đình sản phụ chỉ có mẹ chồng đã lớn tuổi và chồng sản phụ, hai người lại không cùng nhóm máu, người chồng đã đi cầu xin hết người nọ đến người kia trong bệnh viện. Trong những người được xin, có người từ chối và cũng có người cho nhưng không trùng nhóm máu. Trong lúc tưởng chừng bế tắc, một người đàn ông lớn tuổi lại gặp người chồng và bảo: “Bác trùng nhóm máu với vợ cháu, cháu dẫn bác đến gặp bác sĩ để lấy máu cứu vợ!”. Mình thấy mà rơi nước mắt, bác đã lớn tuổi còn hiến máu cứu người, mình còn trẻ tại sao không hiến máu cứu người? Đó chính là động lực để mình đến và tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện”. Từ ấy, ngoài những đợt phát động hiến máu của các tổ chức, đoàn thể, mạng internet cũng là trở thành kênh thông tin mà Như Anh thường xuyên cập nhập để biết được từng giờ, từng ngày có nhiều người bệnh đang cần máu và trong số đó có những người như cô đã thật hạnh phúc khi đem đến tiếng cười và niềm hy vọng sống cho họ. Không dừng lại ở con số trên 13 lần hiến máu, Như Anh mong muốn sẽ có cơ hội để chia sẻ, giúp đỡ được nhiều người bệnh không may mắn từ món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng, đó là những giọt máu hồng.

Trên cương vị là người thủ lĩnh của tuổi trẻ đoàn viên thanh niên khối các cơ quan, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Phan Quang Ngọc cũng là một thành viên xung kích, nhiệt tình trong phong trào hiến máu tình nguyện. Với anh, niềm hạnh phúc khi dòng máu mình len lỏi chảy trong cơ thể, góp phần đem lại sự sống cho những người bệnh, thật không gì có thể diễn tả được. Trong câu chuyện của anh với các đoàn viên, anh vẫn thường trăn trở khi không biết những người mình tham gia tặng máu rồi có qua được cơn hiểm nghèo... Bằng những câu chuyện ấy, anh đã và đang tiếp lửa cho nhiều đoàn viên thanh niên của mình để tiếp tục có thêm nhiều cống hiến thầm lặng - hiến máu cứu người. Tâm huyết với hoạt động này, bản thân anh đã gương mẫu với 12 lần tham gia hiến máu tình nguyện và sẵn sàng giúp đỡ người bệnh khi cần. Với vai trò là Bí thư Đoàn Khối, anh đã thành lập Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện, gồm 15 thành viên để tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động và tôn vinh, biểu dương những đoàn viên tiêu biểu trong phong trào hiến máu.

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, ý nghĩa lớn lao đó quá đủ để hy vọng cộng đồng sẽ có thêm nhiều nghĩa cử cao đẹp – hiến máu cứu người...

Thuận Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.