Multimedia Đọc Báo in

Tấm gương phụ nữ Êđê vượt khó thoát nghèo

07:51, 23/10/2012

Chị HWi Byă (tên thường gọi là Amí Soan) người dân tộc Êđê, năm nay 46 tuổi, ở Buôn Tliêr, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) là tấm gương sáng cho bà con trong buôn học tập, noi theo bởi sự nghị lực, cần cù, chịu khó, một mình nuôi con khôn lớn, phát triển kinh tế...

Mẹ con chị H'Wi Byă
Mẹ con chị H'Wi Byă.

Năm 1996, chồng chị là anh Y Lét Niê lúc đó đang là Buôn trưởng bất ngờ đột quỵ mất đi, để lại cho chị 3 đứa con thơ, đứa lớn 9 tuổi, đứa nhỏ nhất chưa đầy 3 tháng tuổi, trong đó có 2 cháu nhỏ bị dị tật bẩm sinh, không thể đi lại bình thường, do vậy bao nhiêu khó khăn đều chồng chất lên đôi vai của chị. Lúc chồng mất, chị mới 30 tuổi, theo phong tục tập quán của dân tộc mình, những người thân trong gia đình đã đề nghị chị tái hôn với một người trong họ tộc để có người nương cậy khi đau ốm cũng như đỡ đần nuôi con nhỏ; nhưng vì thương con, nhớ chồng chị đã đấu tranh tư tưởng ở vậy nuôi con cho đến bây giờ.

Vào thời điểm đó, cây đậu trắng là cây chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị, đột nhiên không còn chỗ đứng trên thị trường; vừa rớt giá vừa bị thiên tai lũ lụt, 2 năm mất mùa liên tiếp, đời sống của gia đình chị gặp vô vàn khó khăn và rơi xuống hộ nghèo. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều phải vay đầu tư ứng trước của tiểu thương, song với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, được sự giúp đỡ của dòng họ và bà con trong buôn, chị tham gia vòng công, đổi công, khai hoang mở rộng diện tích, cùng với việc chuyển đổi sang trồng cây ngô lai. Ban đầu không có lao động, cả 4 miệng ăn chỉ trông vào vài sào đất, nhưng bằng quyết tâm và sự chịu khó, đến nay gia đình chị đã có 4,3 ha đất canh tác, thu nhập bình quân mỗi năm gần trăm triệu đồng. Từ việc làm ăn có tính toán, chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm để có tích lũy, bằng sự nỗ lực vượt khó của bản thân, gia đình chị đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và phát triển: mua được xe công nông và tiện nghi sinh hoạt; nuôi dạy con cái trưởng thành; 2 đứa con của chị là H Quing và H Kam tuy hằng ngày được người chị cả đưa đến trường trên chiếc xe lăn, nhưng năm nào cũng đạt học sinh khá, giỏi, được Hội Khuyến học xã khen thưởng.

Mai Viết Tăng

 


Ý kiến bạn đọc