Multimedia Đọc Báo in

Xăng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây cháy nổ xe

10:15, 28/04/2012

 

Liên Bộ: Công an, Khoa học và Công nghệ, Công Thương và Giao thông vận tải vừa công bố kết quả việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ôtô, xe máy.

Qua nghiên cứu 439 vụ (tính từ năm 2010 đến nay) cho thấy, cháy xe xảy ra ở nhiều hãng sản xuất đã có thương hiệu như Huyndai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Toyota, Honda… Các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt…

Ngoài ra có một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy, khởi động lại gây cháy nổ… Dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy, nổ xe. Tuy nhiên, chưa có cơ quan nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ô tô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.

 

Theo nghiên cứu của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như nhiều cơ quan liên quan đều khẳng định xăng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây nên hiện tượng cháy nổ xe. Trong thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chất lượng xăng dầu. Bên cạnh đó ban hành văn bản kiểm tra chất lượng xăng dầu trong chuỗi kín từ bán lẻ sản xuất kinh đoanh đến nhập khẩu rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhiên liệu của Việt Nam và thế giới. Đặc biệt là việc hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc nghiên cứu về chất lượng xăng dầu, cũng như tiếp tục nghiên cứu các viên tiết kiệm xăng đang trôi nổi trên thị trường.

Còn theo Bộ Công an, thời gian vừa qua các lực lượng tập trung điều tra để kết luận nguyên nhân từng vụ cháy, tuy nhiên việc điều tra kết luận nguyên nhân cháy xe ô tô, xe máy gặp khó khăn do yêu cầu giải phóng hiện trường, bảo đảm giao thông, do công tác cứu chữa làm xáo trộn hiện trường… nên tỷ lệ xác định rõ nguyên nhân các vụ cháy chưa cao. Bộ Công an sẽ cùng các bộ tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây cháy xe; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thống kê báo cáo đầy đủ về các vụ cháy phương tiện giao thông; điều tra, làm rõ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trong hai năm 2010 và 2011, toàn quốc đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 276 vụ cháy xe ô tô và 48 vụ cháy nổ xe máy. Đã điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân của 209 vụ trong tổng số 324 vụ, chiếm tỷ lệ 64,5%; chưa rõ nguyên nhân 115 vụ chiếm tỉ lệ 35,5%. Và trong số 209 vụ đã rõ nguyên nhân thì 30,25% số vụ do chập điện, 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật, 9,8% số vụ do sơ suất , 4,63% vụ do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt.

Từ 1-1-2012 đến nay, cả nước đã xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy, trong đó có 56 vụ cháy xe ô tô, 59 vụ cháy xe máy, làm thương 3 người, thiệt hại tài sản hơn 20 tỷ đồng. Trong số đó đã làm rõ 25 vụ (21,7%) còn 96 vụ (78,3%) đang điều tra. Trong số 25 vụ làm rõ nguyên nhân thì có 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do đốt.

Đ.T (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.