Multimedia Đọc Báo in

Thành phố Buôn Ma Thuột chăm lo phát triển đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

10:28, 09/03/2012

Những năm qua, với sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia, TP. Buôn Ma Thuột đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để phát triển đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn. Qua đó, cuộc sống của người dân ở các buôn đã có những đổi thay rõ rệt.

Các hộ ở buôn Tơng Jú chia sẽ kinh nghiệm trồng cà phê ghép.

Việc chăm lo, phát triển đời sống kinh tế - xã hội cho các buôn ĐBDTTS đã được cấp ủy, chính quyền TP. Buôn Ma Thuột coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Ông Nay Phila, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “để nâng cao đời sống cho đồng bào các DTTS trên địa bàn, Đảng bộ và chính quyền đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch với nhiều giải pháp sát thực tế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện. Trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tập huấn hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng giống mới, tạo nguồn đầu tư phát triển sản xuất và hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, vệ sinh chuồng trại nhằm hạn chế dịch bệnh. Đồng thời, mở rộng các loại hình đào tạo nghề phù hợp với trình độ, điều kiện sản xuất để nâng cao chất lượng nguồn lao động trong ĐBDTTS. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; khuyến khích xã hội hóa giáo dục, y tế, thể dục, thể thao…”. Thông qua việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, đời sống của bà con vùng ĐBDTTS ngày càng khởi sắc: chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi diễn biến theo hướng tích cực, có nhiều loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao; văn hóa, xã hội đạt kết quả tương đối tốt, công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực trọng điểm phát triển mạnh; việc giải quyết đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt cho bà con đạt 100% kế hoạch đề ra; đặc biệt số hộ ĐBDTTS nghèo giảm mạnh…

Có thể thấy, sự đổi thay ở các buôn ĐBDTTS không chỉ được minh chứng bởi sự năng động trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt mà còn thể hiện qua cách nghĩ, cách làm của bà con. Bên cạnh việc chăm lo đầu tư phát triển kinh tế, bà con quan tâm học hỏi ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, biết tính toán làm ăn, cải thiện đời sống. Ông YBhiu Bjă, Bí thư Chi bộ buôn Tơng Ju (xã Ea Kao) chia sẻ: “Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong các lĩnh vực đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho ĐBDTTS đã có tác động tích cực đến nhận thức của bà con. Trong những lần họp buôn, bà con “rỉ tai” nhau cách thức nuôi cá, làm lúa nước 2 vụ, cải tạo vườn cà phê già cỗi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, bà con đã năng động trong tính toán làm ăn, không chỉ chăm lo sản xuất diện tích đất canh tác của gia đình mà nhiều người còn tranh thủ làm thêm ở vùng lân cận những lúc nông nhàn; chị em phụ nữ thì nhận hàng mây tre đan, dệt thổ cẩm làm thêm vào ban đêm, ngày nghỉ để tăng thêm thu nhập…  Nhờ vậy, đời sống trong buôn bây giờ đã khấm khá hơn trước rất nhiều, bà con làm được nhà cửa khang trang, con em đều đi học”. Cũng với tâm trạng đầy phấn khởi, ông Y Nguyên Ê ban (buôn Tơng Jú) hào hứng kể: “Gia đình tôi có 1 ha cà phê trồng từ trước năm 2000. Những năm trước đây, giá cả cà phê bấp bênh, có những lúc xuống dưới 10 nghìn đồng/kg, cuộc sống của gia đình rất vất vả. Bây giờ có những chính sách ưu đãi của Nhà nước về bình ổn giá, thu mua tạm trữ cà phê nên giá các mặt hàng nông sản, trong đó có cà phê ổn định hơn. Điều đó giúp gia đình tôi cũng như bà con trong buôn yên tâm sản xuất, gắn bó với ruộng đồng. Không những thế, vài năm trở lại đây, qua các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân xã tổ chức, gia đình tôi đã biết chọn giống mới trong trồng trọt, nâng cao năng suất, sản lượng. Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đến nay thu nhập của gia đình tôi đã được nâng lên đáng kể, tuy chưa thể bằng nhiều hộ khác nhưng thực sự là kết quả rất ý nghĩa”.

Giống lúa mới cho năng suất cao của đồng bào DTTS xã Ea Kao.

Để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước và hội nhập, cũng như triển khai tốt hơn nữa các chính sách đối với đồng bào DTTS cuối năm vừa qua, Thành ủy Buôn Ma Thuột đã xây dựng Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội các buôn, cụm dân cư ĐBDTTS đến năm 2015 với những nội dung chủ yếu: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, huy động mọi nguồn lực, mở rộng phát triển ngành nghề, nhất là nghề truyền thống, phát triển các cơ sở sản xuất và dịch vụ; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; gắn nông nghiệp với phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; xây dựng nông thôn gắn với đô thị theo quy hoạch đáp ứng yêu cầu về xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế các buôn gắn với tiến bộ, công bằng xã hội, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; huy động 100% học sinh đến trường, phát triển ngành học mầm non tại các buôn để thu hút trẻ em trong độ tuổi ra lớp; củng cố và mở rộng mạng lưới y tế cộng đồng, thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế… Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015 ngoài các chương trình, đề án của Đảng, Nhà nước, ngân sách của thành phố sẽ đầu tư cho mỗi buôn DTTS bình quân 1 tỷ đồng. Đây là một nghị quyết chuyên đề rất quan trọng, gắn kết với Chỉ thị số 07 ngày 31-12-2010 của UBND tỉnh về tăng cường công tác dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 đối với đồng bào các DTTS.

Việc thực hiện có hiệu quả chính sách đối với đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố thời gian qua đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS, giảm dần chênh lệch mức sống giữa các thôn, buôn trên địa bàn. Có thể nói, những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền TP. Buôn Ma Thuột đã động viên đồng bào phấn khởi, chung sức, chung lòng cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh.

Kim Oanh -Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc