Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả bước đầu của mô hình điểm “tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự” ở Phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột)

08:30, 31/03/2012

Những năm gần đây, kinh tế, xã hội trên địa bàn phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) phát triển mạnh. Các cửa hàng thương mại dịch vụ, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng… tăng lên hằng ngày. Theo đó, các tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) như trộm cắp, đánh nhau gây mất trật tự công cộng, mại dâm trá hình, sử dụng ma túy… diễn biến rất phức tạp.

Đầu năm 2011, thực hiện chương trình của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” TP. Buôn Ma Thuột và kế hoạch của Công an thành phố về “Vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm”, phường Tân Lợi đã chọn 2 tổ dân phố (TDP) là TDP 2 và TDP 5 thực hiện mô hình điểm “TDP an toàn về an ninh trật tự”.

Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự (ANTT), Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm (PCTP) và TNXH phường xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh PCTP và TNXH” đến các TDP, buôn. Hai TDP được chọn làm điểm đã phối hợp với Công an phường, Mặt trận Tổ quốc phường tổ chức 8 buổi họp dân và các cơ quan đứng chân trên địa bàn thu hút 712 người tham gia. Chi bộ TDP có Nghị quyết chuyên đề về ANTT, PCTP và TNXH, đại diện Ban tự quản (BTQ) và các đoàn thể tổ chức họp dân triển khai Nghị quyết của chi bộ và chương trình của BTQ trong phạm vi TDP. Chi bộ đã tổ chức họp đảng viên đương chức phổ biến chủ trương, kế hoạch về PCTP và TNXH, đồng thời đề nghị mỗi đảng viên đương chức là lực lượng nòng cốt cùng với đảng viên tại chỗ gương mẫu, đi đầu trong phong trào này nhằm tạo chuyển biến tốt về ANTT. BTQ, tổ liên gia cùng với cảnh sát khu vực (CSKV) thường xuyên nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn, đặc biệt là những người ở trọ, làm thuê để quản lý chặt chẽ đề phòng đối tượng phạm tội rồi bỏ trốn. Trong năm 2011 và quý I-2012, lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra hộ khẩu 14 đêm, 44 hộ, 16 cơ sở lưu trú, nhà cho thuê; qua đó phát hiện 6 hộ và 2 cơ quan vi phạm đã nhắc nhở để rút kinh nghiệm chung. Ban công tác mặt trận và các đoàn thể TDP phối hợp với CSKV làm tốt công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; giúp 2 đối tượng sử dụng ma túy, 5 đối tượng tù, giáo dục, giáo dưỡng, tù đặc xá tha về thấy được khuyết điểm, hành vi vi phạm pháp luật của mình ảnh hưởng xấu đến bản thân, gia đình và xã hội mà phấn đấu, rèn luyện trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, TDP 5 đã vận động 3/8 hộ cho thuê nhà mở quán cắt tóc nam trá hình nay không cho thuê nữa và đang tiếp tục vận động các hộ còn lại.

Có thể thấy, qua 1 năm thực hiện mô hình điểm “TDP an toàn về an ninh trật tự”, nhận thức của người dân phường Tân Lợi nói chung cũng như người dân TDP 2 và TDP 5 đã được nâng lên rõ rệt. Các vụ vi phạm đều giảm so với trước. Nếu năm 2010 trên địa bàn phường xảy ra có 17 vụ vi phạm an toàn giao thông, 27 vụ trộm cắp thì năm 2011 chỉ còn 5 vụ vi phạm an toàn giao thông và 17 vụ trộm cắp; không xảy ra các vụ hỏa hoạn và đốt pháo nổ. Nhân dân đã giao nộp cho Công an phường 12 dao và mã tấu.

       Thanh Linh


Ý kiến bạn đọc