Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH - quyền lợi người lao động bị đánh cắp !

07:35, 03/03/2012

Trong cuộc họp báo do Bảo hiểm Xã hội tỉnh (BHXH) tổ chức vào trung tuần tháng 2 vừa qua có một thông tin gây “sốc”: năm 2011 số tiền nợ đóng BHXH toàn tỉnh khoảng 60 tỷ đồng. Trong đó ngân sách nợ mua  BHYT cho đối tượng 139 là 40 tỷ đồng, số còn lại khoảng 20 tỷ đồng nằm ở một số doanh nghiệp như: Công ty Cà phê Ea Tul, Công ty 715 A, Công ty 715 C; Công ty TNHH Dray H’linh và nhiều đơn vị ngoài quốc doanh khác.

Như vậy, số nợ 20 tỷ đồng này đồng nghĩa với việc sẽ có hàng nghìn công nhân, người lao động của những đơn vị trên không được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm khi gặp bệnh tật, rủi ro, tai nạn, thai sản… Ngoài ra, còn một thực trạng đáng buồn nữa là khá nhiều doanh nghiệp sử dụng mánh khóe để trốn tránh nghĩa vụ đóng BHXH như: không ký hoặc chậm ký hợp đồng lao động, ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng. Có doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động, chỉ ký hợp đồng thử việc, học nghề, khi các cơ quan chức năng kiểm tra, mới tiến hành ký hợp đồng lao động cho công nhân nhưng lại ký với mức lương thấp hơn thực tế. Không ít các doanh nghiệp (trong đó nhiều doanh nghiệp ở huyện Ea H’leo) áp dụng phương thức bắt người lao động ký vào 2 bản hợp đồng, một bản trả lương thực nhận còn một bản theo mức lương tối thiểu (830.000 đồng/tháng) để đóng BHXH ở mức thấp, trong khi vẫn trừ tiền đóng BHXH theo lương chính. Hoặc có những doanh nghiệp đã thu tiền của người lao động nhưng vẫn không chịu đóng cho BHXH.

Việc các doanh nghiệp chậm đóng hoặc trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH cho công nhân khiến người lao động bị thiệt thòi không chỉ hiện tại mà còn ảnh hưởng quyền lợi khi đến tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, việc kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp đóng BHXH cho công nhân hiện đang gặp nhiều khó khăn. Tỉnh chỉ có 4 thanh tra lao động, nên để kiểm tra hết hơn 6.000 doanh nghiệp phải mất... hàng chục năm! Trong khi đó cơ quan BHXH lại chưa được giao chức năng thanh tra, xử phạt. Còn chế tài xử phạt các đơn vị nợ và trốn đóng BHXH thì chưa đủ mạnh, chưa có tính răn đe cao, từ trước đến nay mới chỉ có một vài doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm bị phạt khoảng 3-5 triệu đồng. Vì vậy, các doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận nộp phạt để tiếp tục nợ hoặc trốn đóng bảo hiểm!

Chẳng lẽ các cơ quan chức năng lại “bó tay” để quyền lợi của người lao động tiếp tục bị “đánh cắp” như vậy?

                                                                Minh Quân



Ý kiến bạn đọc