Multimedia Đọc Báo in

Giao thông nông thôn: Khi doanh nghiệp tham gia cùng người dân

09:44, 17/02/2012
Xác định giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, những năm qua, người dân xã Cư Kpô (huyện Krông Buk) đã đóng góp nhiều công sức, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của một doanh nghiệp (DN), tiến hành bê tông hóa nhiều tuyến đường, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông nội vùng. 
 
Nông trường cao su Cư Kpô là đơn vị kinh tế đóng chân trên địa bàn xã, cùng với nỗ lực phát triển DN, nâng cao đời sống công nhân, nông trường còn là thành viên tiêu biểu trong phong trào xây dựng, phát triển GTNT tại địa phương. Trước đây khi các tuyến đường chưa được bê tông hóa, không những gây khó khăn cho việc đi lại của người dân mà quá trình thu mua, vận chuyển sản phẩm cao su của nông trường cũng hết sức khó khăn, nhất là khi trời mưa, đường hẹp, trơn lầy lội, lại có độ dốc cao, nên xe của đơn vị không thể hoạt động được. Nhận thấy đó là trở ngại lớn đối với địa phương và ảnh hưởng không tốt tới tiến trình sản xuất-kinh doanh của DN nên năm 2011, đơn vị đã trích quỹ hơn 900 triệu đồng làm đường giao thông tại 2 thôn Liên Hóa và Kim Phú. Đầu năm 2012, tuyến đường này hoàn thành, góp phần khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương là cây cao su. Sản phẩm cao su làm ra tiêu thụ dễ dàng hơn, sức cạnh tranh trên thị trường từ đó cũng được nâng cao, góp phần làm thay đổi đời sống vật chất - tinh thần của người dân trong vùng.
Phong trào giao thông nông thôn là một trong 19 tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới
Phong trào giao thông nông thôn là một trong 19 tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới
Ngoài tuyến đường nói trên, năm qua, nông trường còn đóng góp hơn 200 triệu đồng cùng với người dân thôn Tân Lập sửa chữa, nâng cấp đường nội vùng và liên thôn. Không chỉ đóng góp tiền của, nông trường còn vận động anh em công nhân tham gia ngày công làm đường tại địa bàn mình sinh sống. Ông Trần Quế Lâm, Giám đốc nông trường cho biết: hỗ trợ người dân làm đường giao thông chính là mục tiêu của DN trong việc phát triển kinh tế gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng nơi đơn vị đóng chân, góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như người lao động trong nông trường yên tâm sản xuất, gắn bó hơn với đơn vị. Thêm nữa, khi cơ sở hạ tầng giao thông vững chắc, nhất là các trục đường chính phục vụ dân sinh thông suốt cũng sẽ giúp DN ngày càng phát triển, đặc biệt bảo đảm tính liên hoàn giữa sản xuất - cung ứng - tiếp nhận.
 
Bên cạnh sự hỗ trợ tích cực của nông trường, các cơ quan, đoàn thể xã cũng ra sức vận động nhân dân đóng góp công của, từng bước thực hiện bê tông hóa GTNT tại địa phương. Dựa trên phương thức tự nguyện, thôn Liên Hóa đã huy động được hàng trăm ngày công và hàng trăm triệu đồng để bê tông hóa hơn 2km đường nội thôn. Ông Trần Ngọc Thành, Trưởng thôn Liên Hóa cho hay: khi đoàn thể phát động phong trào bê tông hóa các tuyến đường trong thôn, hầu hết người dân đều đồng tình hưởng ứng. Sau khi ban tự quản thôn thông qua kế hoạch làm đường và dự kiến mức đóng góp thì các hộ đều tự nguyện đến nộp tiền; hộ nào có hoàn cảnh khó khăn thì đóng góp ít nhất 200 nghìn đồng, hộ khá giả đóng gần 1 triệu đồng… Với những gia đình chính sách, thôn vận động tham gia ngày công, phương tiện xe công nông chở vật liệu. Ông Nguyễn Văn Huy, người dân thôn Liên Hóa xúc động, cho biết: nếu như trước đây chưa có đường, giá các mặt hàng nông sản của địa phương như tiêu, cà phê và một số loại cây ngắn ngày thường bị tư thương ép giá, thì nay nhờ có đường tốt nên không xảy ra tình trạng đó nữa. 
 
Ở Cư Kpô, phát triển hạ tầng GTNT, không chỉ có sức dân đóng góp cùng với sự hỗ trợ của nông trường mà còn có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến, đoạn đường đã được nâng cấp, mở rộng, hoặc xây dựng mới, điển hình như thôn Hòa Lộc có 100% trục đường được bê tông hóa. Các thôn Kim Phú, Hợp Thành và Tân Lập cũng đang tranh thủ huy động mọi nguồn vốn để cứng hóa các tuyến đường nội vùng và liên thôn. Về phía nông trường Cư Kpô cũng cam kết sẽ luôn đồng hành với người dân làm tốt phong trào bê tông hóa GTNT, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương trong thời gian tới. 
 
Hoàng Tuyết
 

Ý kiến bạn đọc