Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất quy định linh hoạt về thời gian nghỉ thai sản

22:06, 05/10/2011

Cho phép tăng nhưng khống chế thời giờ làm thêm, tăng thời gian nghỉ thai sản tối đa từ 4 tháng lên 6 tháng đối với lao động nữ; xác định quyền được nghỉ hưu; hoàn chỉnh khung pháp lý về đình công… nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động là những vấn đề nổi bật, được bàn thảo kỹ trong buổi họp ngày 5-10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

  Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Ủy ban Các vấn đề xã hội cho rằng, quy định về tiền lương tối thiểu trong dự án Luật phải hướng đến mục tiêu bảo vệ người lao động dễ bị tổn thương.

  Ủy ban cũng tán thành quy định về số giờ làm thêm như dự thảo Luật, nhưng có giới hạn chỉ cho phép làm thêm giờ trong một số ngành, nghề cụ thể, theo độ tuổi nhất định và phải quy định tiền lương làm thêm giờ cao hơn mức hiện hành và có sự phân biệt giữa làm thêm ban ngày, làm thêm ban đêm, làm thêm vào ngày nghỉ. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật về thời gian làm thêm.

Trong giải quyết tranh chấp lao động và đình công, cơ quan thẩm tra cho rằng, cần khẳng định vai trò đại diện người lao động của công đoàn cơ sở. Hướng đi này nhằm thúc đẩy nhu cầu thành lập tổ chức công đoàn của người lao động tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức này để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho mình.

Ủy ban các vấn đề xã hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ quan điểm về quyền nghỉ hưu; phải đặt vấn đề tuổi nghỉ hưu của người lao động trong mối quan hệ với lực lượng lao động, bảo đảm an sinh xã hội, mức độ già hóa dân số, khả năng cân đối quỹ bảo hiểm xã hội và điều kiện phát triển kinh tế-xã hội trong từng giai đoạn.

  Liên quan đến thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, Ủy ban Các vấn đề xã hội đề xuất nên quy định linh hoạt bằng việc đưa ra mức sàn tối thiểu, có thể là 4 tháng và cho phép thời gian nghỉ thai sản tối đa là 6 tháng, trên cơ sở đó tùy theo điều kiện mà lao động nữ có quyền lựa chọn, quyết định thời gian nghỉ với các điều kiện khác nhau cho phù hợp với công việc, cuộc sống của mình.

Nguồn TTXVN


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.