Multimedia Đọc Báo in

Gương mặt thanh niên tình nguyện

18:17, 30/07/2011
Nhiệt huyết của tuổi trẻ cộng với khát khao chia sẻ, cống hiến… đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh của những chiến sĩ thanh niên tình nguyện (TNTN). Bằng những việc làm cụ thể, dẫu rất nhỏ nhưng các đoàn viên thanh niên tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh 2011 đã thực sự để lại tình cảm đáng trân trọng trong lòng người dân ở những vùng sâu, vùng xa…

Ba năm liền tham gia thanh niên tình nguyện
P
  Phạm Văn Dương (trái)
Với Phạm Văn Dương (Khoa Lý luận Chính trị - ĐH Tây Nguyên) tham gia TNTN với mục đích rất rõ ràng: Đi để trưởng thành! Bởi thế, bước vào năm thứ ba đại học cũng là năm thứ ba liên tiếp Dương tham gia lực lượng TNTN. Năm đầu tiên, Dương tham gia hoạt động tình nguyện tại xã Hòa Đông (Krông Pak), năm thứ hai tại xã Ea Kiết (Cư M’gar) và năm nay là tại xã Dur Kmăl (Krông Ana). Với Dương, hoạt động TNTN là một trường học lớn, sống động và rất thiết thực giúp mình hòa đồng để trưởng thành hơn, rèn luyện bản lĩnh và tinh thần kỷ luật cao.
 
Với vai trò đội trưởng đội TNTN tại xã Dur Kmăl, Dương luôn ý thức rất rõ vai trò, trách nhiệm của người thanh niên đối với xã hội. Sự quyết tâm của Dương đã lan tỏa sang những đoàn viên khác, nhất là những đoàn viên lần đầu tham gia TNTN để tất cả các thành viên trong đội cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách. Những buổi cầm cuốc lên nương rẫy, những đêm soi đèn pin dò dẫm trên đường quê, đến từng nhà đồng bào để vận động…đã trở thành công việc bình thường với những cô cậu sinh viên “chân yếu tay mềm”. Xác định rõ trách nhiệm của mình: “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Dương cùng các bạn trong đội xắn tay giúp người dân địa phương làm kinh tế, vận động bà con từ bỏ hủ tục, tham gia bảo vệ môi trường, đem ánh sáng văn hóa đến với thiếu nhi… để địa phương nơi TNTN hoạt động được phát triển hơn. Đó là tất cả niềm mong ước, khát khao mà Phạm Văn Dương cùng các đoàn viên, thanh niên trong đội quyết tâm thực hiện.


Những ngày hè bổ ích
Trần Thị Phượng:
Trần Thị Phượng
Lần đầu tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, Trần Thị Phượng đã được giao ngay “trọng trách” đội trưởng, chỉ huy 16 thành viên hoạt động tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo). Những tưởng cô nữ sinh Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak mới bước vào tuổi 21 này sẽ không thể đảm đương nổi công việc. Vậy nhưng, khi về buôn Dang, nghe người dân kể chuyện về đội TNTN, kể về cô bé đội trưởng thì mới biết được Phượng làm đội trưởng “giỏi” như thế nào.
 
Ngay ngày đầu về buôn, công việc trước hết của đội trưởng Phượng là thảo luận quy chế hoạt động của cả đội với những quy định nghiêm túc về giờ giấc sinh hoạt, mối quan hệ với đồng bào trong buôn… Sau đó, cô cất công đi “đến từng nhà – rà từng ngõ” nắm bắt tình hình mọi mặt đời sống của người dân trong buôn để triển khai công việc. Lịch làm việc hằng ngày luôn được đội trưởng Phượng phân công cụ thể đối với từng đội viên: Người lo việc phổ cập giáo dục; người phụ trách chuyển giao khoa học kỹ thuật; bạn thì đảm đương công tác tuyên truyền an toàn giao thông, kế hoạch hóa gia đình; người tham gia làm rẫy giúp bà con… Ngoài ra, mỗi tuần cả đội sắp xếp thời gian phối hợp cùng với thanh niên các buôn tổ chức làm đường, đào hầm vệ sinh. Tối đến, cả đội tập hợp thanh niên, thiếu nhi trong buôn tổ chức sinh hoạt, chơi trò chơi, giao lưu văn nghệ, thể thao… Nhờ nhanh nhẹn, tháo vát và cách tổ chức khoa học, Phượng cùng với các thành viên cả đội đã hoàn thành xuất sắc công việc và để lại ấn tượng tốt đẹp sau 1 tháng cùng ăn - cùng ở - cùng làm với bà con.
 
Phượng tâm sự: “Có về đây mới thấy được đời sống của đồng bào mình còn khổ lắm. Nhiều người già rồi vẫn phải đi làm rẫy, thật tội! Trẻ em thì không có sân chơi, suốt ngày lang thang lên rẫy, xuống suối. Các em chịu quá nhiều thiệt thòi. Được tham gia vào đội TNTN, được góp chút ít công sức của mình giúp đồng bào em cảm thấy tự hào lắm. Về đây em mới thực sự cảm nhận được ý nghĩa về sức trẻ của thanh niên. Qua những công việc nhỏ nhoi của mình, chúng em cảm thấy mình đã có được những ngày hè bổ ích…”.

Người có biệt tài tổ chức các trò chơi
N
 Trần Hữu Cường
“Ở đâu có Cường, ở đó trở nên rôm rả hẳn lên. Cường luôn là người nghĩ ra nhiều trò chơi, cuốn hút đông đảo bạn nhỏ ở buôn tham gia…”, đó là nhận xét mà Ngôn Tiến Hùng, đội trưởng đội TNTN ở buôn Drai Diết (xã Dlei Yang, huyện Ea H’leo) nói về người đội phó Trần Hữu Cường của mình.
 
Hôm chúng tôi ghé thăm đội, trước sân Nhà văn hóa cộng đồng buôn Drai Diết tập trung rất đông các em nhỏ đang chơi trò chơi và người quản trò không ai khác là Trần Hữu Cường. Sinh năm 1990, nhưng trông Cường rất chững chạc. Mới chỉ là học viên năm thứ nhất của trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Dak lak nhưng Trần Hữu Cường rất nhiệt tình trong các phong trào Đoàn. Chương trình tình nguyện hè 2011 Cường hăng hái đăng ký tham gia và được cử làm đội phó Đội tình nguyện tại mặt trận buôn Drai Diêt cùng 17 thành viên khác. Lần đầu tiên tham gia tình nguyện, Cường chia sẻ: Ban đầu khi về buôn ai cũng bỡ ngỡ, bởi chưa hiểu được phong tục tập quán, lại ăn ở tập trung, tự túc mọi sinh hoạt hằng ngày. Nhưng với tinh thần vượt khó, toàn đội đã nhanh chóng hòa nhập và triển khai công việc theo đúng kế hoạch. Thời gian một tháng dẫu ngắn ngủi nhưng những phần việc mà Cường cùng đồng đội làm được không hề nhỏ như: tổ chức phát quang, sửa sang được gần 7 km đường của buôn; giúp đỡ 6 hộ gia đình chính sách làm nương rẫy; tổ chức dạy bổ túc văn hóa cho 250 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9; làm sân bóng đá cho buôn Kroa, buôn Gha; có nhiều buổi tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, chuyển giao khoa học kỹ thuật… thu hút được rất đông bà con tham gia…
 
Một tháng tình nguyện trôi qua thật nhanh, nhưng Cường cùng toàn đội đã học được rất nhiều thứ. Cường khoe, em đã biết được rất nhiều phong tục tập quán của đồng bào, biết cách nhảy Xoang, nói được một số từ đơn giản tiếng đồng bào. Đợt tình nguyện cũng đã dạy cho em biết cách chia sẻ hay gắn kết các thành viên trong đội, từ đó giúp em thêm tự tin trong công việc cũng như trong cuộc sống. Cường khẳng định: năm tới em sẽ tiếp tục đăng ký tham gia TNTN; em muốn mang hết nhiệt huyết tuổi trẻ, và một phần kiến thức học được ở trường về giúp đỡ người dân các buôn xa xôi còn khó khăn.
Nhóm PV

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.