Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo khởi động thực hiện chính sách Chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Dak Lak và Kon Tum

15:04, 31/03/2011

Sáng 31-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã phối hợp với UBND tỉnh Dak Lak tổ chức Hội  thảo khởi động thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại 2 tỉnh: Dak Lak và Kon Tum. Đồng chí Hứa Đức Nhị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã về dự.

 

Hội thảo đã nghe đại diện Vụ Pháp chế Bộ NN-PTNT giới thiệu về Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; Vụ kế hoạch và Tài chính –Tổng cục Lâm nghiệp giới thiệu về cơ chế chi trả và quản lý quỹ bảo vệ và phát triển rừng được thành lập theo quy định của Nghị định; chia sẻ kinh nghiệm của tỉnh Lâm Đồng qua 2 năm triển khai thí điểm chính sách này; 2 tỉnh Dak Lak và Kon Tum trình bày dự thảo kế hoạch thực hiện, đồng thời cùng tham gia ý kiến, trao đổi để Nghị định 99 nhanh chóng được thực thi…

 

1.JPG
Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Theo quy định của Nghị định này, đối tượng phải chi trả dịch vụ môi trường rừng là các cơ sở sản xuất thủy điện; cơ sở cung ứng nước sạch; cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước trực tiếp từ nguồn nước; các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch có hưởng lợi từ dịch vụ môi trường rừng… Đối tượng được chi trả là các chủ rừng của các khu rừng có cung ứng dịch vụ môi trường rừng; tổ chức,  cá nhân, cộng đồng dân cư có hợp đồng nhận khoán lâu dài với các chủ rừng là tổ chức Nhà nước.

 

Tìm hiểu về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
Tìm hiểu về cơ chế thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
 
Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thí điểm trong 2 năm qua tại tỉnh Lâm Đồng, ông Võ Đình Thọ, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng cho biết: chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã huy động được các nguồn tài chính đầu tư cho hoạt động bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả, đồng thời góp phần cải thiện sinh kế của người trực tiếp tham gia quản lý, bảo vệ, phát triền rừng. Qua 2 năm triển khai thực hiện thí điểm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Lâm Đồng thu được trên 107 tỷ đồng, đã thực hiện chi trả cho công tác khoán QLBVR và cho chủ rừng trên 79 tỷ đồng. Có 9.870 hộ gia đình nhận khoán QLBVR được hưởng lợi từ chính sách này, trong đó 6.858 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT khẳng định: chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng là một chủ trương lớn của Nhà nước, rất cần được sự đồng thuận các cấp, ngành, địa phương cũng như các đơn vị liên quan. Để chính sách này nhanh chóng được triển khai thực hiện ra diện rộng, các địa phương cần nhanh chóng điều tra, đánh giá chính xác hiện trạng rừng đã giao khoán để việc phân chia lợi ích được công bằng, hợp lý. Đối với diện tích rừng đang tạm giao cho UBND xã, phường quản lý cần nhanh chóng giao khoán cho các hộ gia đình, cộng đồng thôn buôn  để họ được hưởng lợi từ chính sách này.

Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ được xây dựng trên cơ sở thực hiện thành công thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Quyết định số 380/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 2 tỉnh Lâm Đồng và Sơn La. Mục đích là đổi mới cơ chế quản lý ngành lâm nghiệp, tạo nguồn tài chính cho công tác quản lý, phát triển rừng; cải thiện và từng bước nâng cao thu nhập cho những đối tượng trực tiếp tham gia bảo vệ và phát triển rừng, góp phần xã  hội hóa công tác phát triển, bảo vệ rừng.
Lê Hương


 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc