Multimedia Đọc Báo in

CHƯƠNG TRÌNH “CHUNG TAY VÌ CỘNG ĐỒNG”

Nhịp cầu san sẻ yêu thương

18:32, 01/09/2010

Một hành trình nhân đạo đầy ý nghĩa suốt từ đầu tháng 8 đến nay đã được Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” do Báo Dak Lak phối hợp Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật Quê Hương (tỉnh Bình Dương) triển khai ở tất cả các huyện, thị xã và TP. Buôn Ma Thuột. Những món quà tuy giá trị không lớn nhưng đó là tấm chân tình của những tấm lòng đồng cảm tìm đến với những cảnh đời không may mắn, trong đó có những phận người đang sống ở làng phong chênh vênh bên đỉnh đèo Phượng Hoàng…

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi – những người thực hiện chương trình nhân đạo này là Trại phong Ea Na (huyện Krông Ana) vào buổi sáng của ngày đầu tháng 8 vừa qua. Hiển hiện trước mắt chúng tôi là những con người bé nhỏ với hình hài không được lành lặn như bao con người bình thường khác. Những bàn tay run run đón nhận từng phần quà và trong ánh mắt của những con người ấy ánh lên một nỗi niềm xúc động khi cảm nhận được sự sẻ chia của cộng đồng. Bao câu chuyện xúc động về hoàn cảnh của người dân làng phong khiến chúng tôi cứ bận lòng trăn trở, suy tư và mong muốn được cùng chung tay chia sẻ nhiều hơn. Cũng trong ngày đầu tháng 8 ấy, đoàn đã đến tặng quà cho đồng bào Êđê ở buôn Cuôr Kap (xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột), là buôn kết nghĩa với Báo Dak Lak. Quà tặng là chăn màn và một số vật dụng sinh hoạt khác. Chương trình như một sợi dây càng thắt chặt hơn nghĩa tình giữa hai đơn vị kết nghĩa.

Qua bao miền quê mà Chương trình đã đi qua, từ huyện Cư Kuin, cho đến xã Ea Bông, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana), xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ), xã Ea Sin (Krông Buk), xã Cư Ni (huyện Ea Kar), xã Yang Reh, Ea Trul (Krông Bông)… đến đâu chúng tôi cũng nhận được sự đón đợi của người dân và sự đồng lòng, nhiệt tình phối hợp của chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, Trưởng ban giảm nghèo, H’ Bliăk Niê, bày tỏ: Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” nói chung và  Báo Dak Lak nói riêng đã tổ chức được một hoạt động thiết thực, góp phần chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo của địa phương. Nhận những món quà ý nghĩa, bà con mong muốn thời gian tới Báo Dak Lak sẽ có thêm nhiều hoạt động xã hội trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo. Còn buôn trưởng buôn Trôk Ăt, xã Yang Reh (huyện Krông Bông) nói trong niềm xúc động: Đời sống bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi sự giúp đỡ là mỗi món quà tinh thần quý báu. Khi biết Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” do Báo Dak Lak phối hợp Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật Quê Hương (tỉnh Bình Dương) sẽ đến tặng quà, bà con háo hức và mong chờ lắm…

Xã Cư San và làng phong bên đỉnh đèo Phượng Hoàng (xã Ea Trang) thuộc huyện M’Drak là điểm dừng chân tặng quà cuối cùng của Chương trình. Giữa cái nắng gay gắt trong một ngày cuối tháng 8, buôn M’Jam, xã Ea Trang hiện lên với những mái nhà lúp xúp, lọt thỏm giữa sự hoang vu của núi rừng. Buôn M’Jam là địa chỉ tìm đến của những tấm lòng chia sẻ không chỉ bởi đây là buôn khó khăn với hơn một nửa số hộ thuộc diện nghèo khó, mà còn bởi có một khu sinh sống riêng biệt của những người bị mắc bệnh phong.

Ân cần chia sẻ với các gia đình bệnh nhân phong tại buôn M'Jam, xã Ea Trang (huyện M'Drak).
Ân cần chia sẻ với các gia đình bệnh nhân phong tại buôn M'Jam, xã Ea Trang (huyện M'Drak).
Dù nằm ngay sát Quốc lộ 26, nhưng làng phong lại gần như biệt lập với thế giới bên ngoài. Cái nghèo nơi đây hiển hiện trên sắc đất bạc màu, trên từng khuôn mặt, từng nếp nhà; những đứa trẻ tóc vàng cháy nắng nghịch đất, vài cụ già ngồi thơ thẩn trước cửa nhà, những người bệnh nằm mỏi mệt thiêm thiếp; những căn nhà cũ, trống tuềnh toàng, thông từ trước ra sau mà họ thường nói đùa chua chát rằng: “chẳng trộm nào thèm viếng”… Hình ảnh của sự khó nhọc, nghèo khổ cứ làm day dứt bao người đến thăm nơi này. Không nghèo khó sao được khi một người làm nuôi 5 – 6 miệng ăn, đất đai cằn cỗi, nguồn thu nhập chủ yếu là dựa vào việc đi rừng lấy củi, lấy đác về bán. Những mảnh đời không ai giống ai, nhưng lại giống nhau ở cùng một điểm: đông con – bệnh tật – nghèo đói.  Gia đình anh Y Nam có 4 đứa con thì 2 đứa bị mất khi còn rất nhỏ; một đứa 6 tuổi, một đứa 2 tuổi cùng chị vợ ở nhà chăm con và chuẩn bị đón một em bé nữa chào đời. Là lao động chính trong nhà, một mình anh đi rừng kiếm củi, chặt đác bán mua gạo từng ngày để nuôi từng ấy miệng ăn. Hoàn cảnh gia đình anh Y Bút cũng chẳng khá hơn: có 3 đứa con, đứa nhỏ 10 tuổi cùng theo anh 15 tuổi vào rừng kiếm củi… Họ cứ sống hồn nhiên giữa núi rừng, làm bữa nào ăn bữa ấy. 32 suất quà được Chương trình trao tặng, mỗi suất trị giá 300.000 đồng gồm gạo, thực phẩm, bánh kẹo, chăn màn, quần áo và một số vật dụng sinh hoạt khác cùng số tiền mặt 200.000 đồng/hộ là sự giúp đỡ thiết thực và đầy ý nghĩa đối với những phận đời cơ cực ấy.

Tiếp tục cuộc hành trình tặng quà tại huyện M’Drak, qua cả chặng đường dài, đoàn đến với vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh – xã Cư San. Cơn mưa kéo dài suốt buổi chiều cũng không làm giảm sự háo hức đón đợi của người dân và càng không ngăn được những tấm lòng tìm đến với sự đồng cảm. Đường trơn khó đi, xe ôtô vất vả vượt qua những đoạn sình lầy; mất sóng, điện thoại không liên lạc được, khi đoàn vào đến xã thì trời cũng đã sẩm tối. Anh Trưởng Công an xã cho hay bà con đã đợi cả 4 tiếng đồng hồ và cũng chỉ mới vừa về. Dù không được trực tiếp trao, nhưng những món quà đã được đoàn gửi lại để thông qua chính quyền xã tặng bà con. Hơn 22 giờ đoàn về đến Buôn Ma Thuột giữa cơn mưa tầm tã. Tuy mệt nhoài người, nhưng đọng lại trong lòng mỗi thành viên trong đoàn là niềm hạnh phúc về một chuyến đi đầy ý nghĩa khi mình được làm nhịp cầu san sẻ yêu thương của bao tấm lòng nhân ái đến với những người khổ nghèo, không may mắn. 

Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” do Báo Dak Lak phối hợp Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật Quê Hương (tại tỉnh Bình Dương) có tổng trị giá 360 triệu đồng. Tính đến nay, Chương trình đã tổ chức trao 885 suất quà gồm gạo, thực phẩm, bánh kẹo, chăn màn, quần áo và một số vật dụng sinh hoạt khác tặng các hộ nghèo tại tất cả 15 huyện, thị xã và TP. Buôn Ma Thuột. Sắp tới, Chương trình sẽ trao 20 suất học bổng dành tặng học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất 500 nghìn đồng; 30 xe lăn tặng người khuyết tật, mỗi chiếc trị giá 1.700.000 đồng.

Đàm Gia Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.