Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột: Đồng hành với người nộp thuế vượt qua đại dịch

08:23, 09/06/2021

Dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh rơi vào tình thế khó khăn.

Đồng hành với người nộp thuế vượt qua đại dịch COVID-19, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đang gấp rút triển khai các giải pháp hỗ trợ nhằm hoàn thành "nhiệm vụ kép" phòng, chống dịch và quản lý hiệu quả nguồn thu trên địa bàn.

Hộ kinh doanh lao đao mùa dịch

Dịch bệnh hoành hành, người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, hạn chế đi lại khi không cần thiết nên sức tiêu dùng giảm mạnh. Việc sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng, đặc biệt là hộ kinh doanh cá thể vốn dễ bị “tổn thương” nay lại chịu ảnh hưởng nặng nề hơn.

Ông Đoàn Ngọc Định, chủ một hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại đường Hoàng Diệu cho biết, gia đình ông mở dịch vụ ăn uống hơn 30 năm nay, nhưng đây là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình cũng như các hộ kinh doanh trong ngành.

Bởi dịch COVID-19 bùng phát từng bước tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề từ năm 2020 đến nay, tùy vào từng giai đoạn mà mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Tuy nhiên, trên tinh thần "chống dịch như chống giặc" và đồng hành với Nhà nước thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm sức khỏe cho gia đình và khách hàng của mình, ông đã lựa chọn giải pháp tạm đóng cửa hàng từ đầu tháng 6-2021. Đồng thời, chủ động liên hệ với ngành thuế để được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục miễn, giảm thuế.

Qua đó, ông đã được Đội thuế liên phường Thắng Lợi - Tân Lợi hướng dẫn làm đơn tạm ngưng, nghỉ kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để hưởng chính sách miễn, giảm thuế theo quy định. Sự hỗ trợ kịp thời của ngành thuế đã giúp gia đình ông có sự lựa chọn an toàn và đúng đắn trong mùa dịch, góp phần chống dịch hiệu quả.

Đại diện Đội thuế liên phường Thắng Lợi - Tân Lợi tư vấn chính sách thuế cho hộ kinh doanh Đoàn Ngọc Định, phường Thắng Lợi.
Đại diện Đội thuế liên phường Thắng Lợi - Tân Lợi tư vấn chính sách thuế cho hộ kinh doanh Đoàn Ngọc Định, phường Thắng Lợi.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Sáng, chủ hộ kinh doanh một cửa hàng bách hóa tổng hợp tại tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi chia sẻ, dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh của cửa hàng khó khăn hơn trước rất nhiều. Sản phẩm kinh doanh thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu, nhân viên làm việc theo ca và lượng khách hàng ít, không tập trung như các nhóm ngành nghề kinh doanh khác nên cửa hàng đang nỗ lực duy trì hoạt động. Tuy nhiên, bà luôn nhắc nhở nhân viên, khách hàng thực hiện đầy đủ việc sát khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người… nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Đồng thời, chấp hành nghiêm túc việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển.

Đồng hành với người nộp thuế

Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngày 19-4-2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 quy định, thời gian tiếp nhận hồ sơ gia hạn của người nộp thuế chậm nhất là ngày 30-7-2021.

Ngày 31-5-2021, UBND tỉnh đã có văn bản số 4713/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 khi tỉnh ghi nhận ca bệnh 7186. Theo đó, TP. Buôn Ma Thuột ngoài những nội dung hạn chế để phòng, chống dịch đang thực hiện còn áp dụng thêm quy định: không tụ tập từ 10 người trở lên đối với các quán ăn, nhà hàng, cà phê, nước giải khát; quảng trường, hoa viên, khu vui chơi, giải trí nơi công cộng; dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn uống vỉa hè. Trước bối cảnh này, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh.

Ông Phạm Văn Hài, Đội trưởng Đội thuế liên phường Thắng Lợi - Tân Lợi cho hay, Đội đang tập trung nguồn lực để nắm bắt kịp thời mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, chủ động lên phương án hoạt động linh hoạt nhằm bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả và duy trì hoạt động của Đội thuế phục vụ nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đặc biệt là hỗ trợ các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để người nộp thuế được hưởng các chính sách hỗ trợ liên quan. Cụ thể là cắt cử người theo dõi hoạt động của gần 1.500 hộ kinh doanh tại phường Tân Lợi và Thắng Lợi; hướng dẫn các hộ kinh doanh ngành nghề phải ngưng, nghỉ kinh doanh tạm thời để phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh (bida, massage, karaoke… ) làm đơn để được giảm thuế trong tháng ngừng, nghỉ kinh doanh.

Bên cạnh đó, có một số hộ kinh doanh chưa hiểu hết quy định về việc giải quyết vấn đề miễn, giảm thuế nên Đội thuế đã cắt cử người đến từng hộ để tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh đến làm đơn để được miễn, giảm thuế theo quy định của Nhà nước.

Đội đã cùng Đội kê khai - kế toán thuế (Chi cục Thuế thành phố), Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố phối hợp hỗ trợ các hộ kinh doanh thuộc đối tượng được miễn, giảm thuế hoàn thiện thủ tục liên quan theo quy định. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian cho hộ kinh doanh, hạn chế việc đi lại, tập trung đông người khi thực hiện thủ tục tạm ngưng, nghỉ kinh doanh do dịch COVID-19.

Cán bộ Đội thuế liên phường Thắng lợi - Tân Lợi hỗ trợ hộ kinh doanh Nguyễn Thị Sáng về hóa đơn quyển.
Cán bộ Đội thuế liên phường Thắng lợi - Tân Lợi hỗ trợ hộ kinh doanh Nguyễn Thị Sáng về hóa đơn quyển.

Theo số liệu của Chi cục Thuế thành phố, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn từ đầu năm đến nay là 757,5 tỷ đồng, bằng 62,1% dự toán tỉnh giao, 60,1% dự toán HĐND thành phố giao, 137,8% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng thu thuế, phí là 441,8 tỷ đồng, đạt 48% dự toán tỉnh giao, 46% dự toán HĐND thành phố giao, bằng 117,1% so với cùng kỳ.

Nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao năm 2021, Chi cục Thuế thành phố đang tập trung nguồn lực để quản lý nguồn thu có hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngày 19-4-2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Thanh Hường


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.