Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội an cư với đất nền có sổ đỏ?

08:15, 29/04/2021

Thị trường địa ốc Đắk Lắk gần đây “nóng” với thông tin về lượng giao dịch nhà đất sôi động, nhiều nhà đầu tư ở các nơi đổ về địa phương.

Điều này gây áp lực cho nhiều người dân sở tại, vì họ nhận ra giá nhà đất sẽ tăng trong khi khả năng đầu tư chưa đủ. Thế là không hẹn mà cùng, nhiều người dân địa phương bắt đầu theo dõi các dự án đô thị mới ở Buôn Ma Thuột, để tìm cơ hội cho mình. Chính trong tình hình này, việc những chủ đầu tư dự án quả quyết đưa ra các chính sách bán hàng, phân phối sản phẩm nhà và đất ở hướng về người dân địa phương, hỗ trợ họ có cơ hội an cư ngay chính ở vùng đất của mình là một lựa chọn mạnh dạn và cần thiết.

Theo một số nhà tư vấn, cơ hội bất động sản đô thị thường được nhìn nhận ở tỷ suất lợi nhuận thu được qua khai thác chuyển nhượng. Một lô đất nền hay một căn hộ thương mại chỉ được chú ý khi khả năng sinh lợi cao, “mua vào giá thấp, bán ra giá hời”. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường nhà đất các địa phương luôn phát sinh những đợt “sóng ảo” bởi các chủ đầu tư, đơn vị khai thác, môi giới sẽ dựa tâm lý đám đông tung thông tin đồn thổi, “làm giá” với các sản phẩm phân phối. Hệ lụy kéo theo là giá bất động sản luôn tăng đến mức hình thành những sàn “bong bóng ảo”, khi “bong bóng” vỡ sẽ làm tổn thất nặng nề đến kinh tế - xã hội nói chung và nhà đầu tư nói riêng.

Hậu quả là những người dân địa phương với thu nhập tích lũy tương đối sẽ không có cơ hội tham gia vào các giao dịch này. Đa số họ khi bán đi nhà đất đang có sẽ không thể mua lại được chính nhà đất xung quanh và phải dời đi nơi khác để sinh sống. Đây là lý do khiến nhiều đô thị, khu vực đất “nóng” ngày càng vắng người dân địa phương trong khi các dự án đầu tư lại không có cư dân, đất quy hoạch bỏ trống, nhà xây xong bỏ hoang bởi ai ai cũng đầu tư chờ hưởng lợi khi mua đi, bán lại.

Khu đô thị phân phối đất nền có sổ đỏ hướng đến nhu cầu an cư của người dân sở tại.
Khu đô thị phân phối đất nền có sổ đỏ hướng đến nhu cầu an cư của người dân sở tại.

Trong những ngày qua, TP. Buôn Ma Thuột đặc biệt được các nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ chú ý bởi thông tin địa phương đang hình thành các cụm đô thị mới, tập trung ở phía bắc thành phố, thu hút cơ hội sở hữu nhà đất sinh lợi trong tương lai gần. Bởi sự quy hoạch của địa phương đến nay khá đồng bộ, các dự án hình thành hạ tầng, đầy đủ cơ sở pháp lý ngày càng nhiều, nên dòng chảy đầu tư của thị trường tất yếu hội tụ về.

Hãy lựa chọn dự án đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng, đầy đủ pháp lý, với các sản phẩm đất nền đã có ngay sổ đỏ, để đặt nền móng cho ngôi nhà an cư bền vững của cả gia đình.

Tuy nhiên, trong cảnh xô bồ của thị trường đó, cơ hội để người dân sở hữu các lô đất nền, nhà ở thương mại để an cư cũng không thiếu. Ở các dự án, theo yêu cầu của chính quyền và quy hoạch quản lý, luôn có các block nhà ở xã hội, chung cư cho người thu nhập thấp được dành lại. Đặc biệt với các dự án khai thác đất nền phân lô đã có sổ đỏ cho người dân tự xây dựng nhà ở, như khu đô thị Ân Phú (đường Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột), chủ đầu tư luôn mong người dân mạnh dạn lựa chọn một chỗ ở an cư bền vững.

Dự án nằm ở lõi quy hoạch hành chính bắc Buôn Ma Thuột này có vai trò hỗ trợ tích cực người dân có nhà ở ngay cửa ngõ thành phố, thuận tiện giao thương, đi lại, được hưởng các tiện ích công cộng, hiện đại của khu đô thị quy hoạch văn minh mà giá đầu tư hợp lý. Chủ đầu tư cùng ngân hàng đồng hành còn có chương trình hỗ trợ cho vay mua đất nền sổ đỏ với khoản vay đến 80% giá trị đất, thời hạn vay đến 25 năm. Với mức tính toán này, một đôi vợ chồng công chức trẻ cũng có thể mạnh dạn vay mua và xây nhà ở, ngay giữa khu đô thị hiện đại và phong quang, với kế hoạch tài chính trả dần hằng tháng nằm trong phạm vi tích lũy và ổn định sinh kế.

Lợi thế rất đáng chú ý ở dự án phân phối đất nền cho người dân xây dựng nhà ở, là tính pháp lý đã được hoàn bị. Các lô đất nền đều được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đến tận từng lô, ngay sau khi người mua hạ bút ký vào hợp đồng chuyển nhượng là giấy tờ đã chuyển tên sở hữu. Điều này khác hẳn nhiều dự án quy hoạch trước đây, chủ đầu tư chỉ nhắm đến cơ hội tìm lợi nhuận từ nhà đất, không đầu tư hoàn bị các thủ tục pháp lý, làm kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật. Nguy hiểm hơn, có không ít dự án đầu tư chưa hoàn thiện chính thiết kế hạ tầng, chưa đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đã mở bán, phân phối nhà đất, đẩy nhà đầu tư vào thế kẹt, hàng năm trời đi qua vẫn chưa nhận được giấy tờ sở hữu.

Nguyên Đức

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.