Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước

06:21, 01/03/2021

Để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nhất là trước hiện tượng nắng hạn vào mùa khô, những năm qua, nhiều hộ dân, công ty, hợp tác xã trên địa bàn huyện Ea H'leo đã chủ động áp dụng các mô hình, hệ thống tưới nước tiên tiến, tiết kiệm cho cây trồng, qua đó đã phát huy hiệu quả trong việc tiết kiệm nguồn nước...

Nếu như vào thời điểm này cách đây 3 năm, ông Nguyễn Cao Trí ở thôn Tri C3, xã Dliê Yang đang tất bật tìm nguồn nước tưới lần hai cho 1 ha cà phê thì bây giờ, vào mỗi buổi sáng, ông Trí chỉ cần vào vườn kiểm tra đường ống, cài đặt hệ thống tưới nhỏ giọt bằng phần mềm điều khiển từ xa rồi yên tâm khóa nhà kho và tranh thủ đi làm thêm.

Hệ thống tưới nhỏ giọt, cộng với việc phủ lá khô thường xuyên sẽ tạo độ ẩm cho đất ngay cả  trong thời tiết khô hạn.
Hệ thống tưới nhỏ giọt, cộng với việc phủ lá khô thường xuyên sẽ tạo độ ẩm cho đất ngay cả trong thời tiết khô hạn.

Ông Trí chia sẻ, tháng 8-2019, sau khi được tham quan mô hình tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ của Israel, thấy có hiệu quả ông đã vay vốn và áp dụng mô hình cho hơn 1 ha cà phê tái canh của gia đình. Chỉ trong hai năm, đến thời điểm hiện tại cà phê của gia đình phát triển xanh tốt... Ông Trí cho biết: "Với hệ thống tưới nhỏ giọt, tuy vốn đầu tư ban đầu khá lớn khoảng 50 triệu đồng/ha nhưng về lâu dài mang lại hiệu quả rất cao. Nếu như trước đây, ra Tết gia đình phải canh mưa để bón phân, tưới lần một, lần hai... thì hiện nay chỉ cần cài đặt chương trình và bấm nút, tiết kiệm được rất nhiều kinh phí, đặc biệt là nguồn nước tưới".

 
Tuy nhiều hệ thống tưới tiên tiến đã được một số hộ dân và các công ty, hợp tác xã triển khai nhưng so với diện tích canh tác của huyện thì đây vẫn là một con số khá khiêm tốn; nhiều hộ dân vẫn sử dụng cách tưới thủ công, tưới trực tiếp trên bề mặt... Thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp mới, trong đó có các công nghệ tưới tiên tiến để nông dân thấy được lợi ích hiệu quả và đẩy mạnh ứng dụng trong sản xuất".
 
Ông Bùi Công Lăng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea H'leo

Còn đối với anh Lê Quý ở thôn 3, xã Dliê Yang thì niên vụ cà phê năm 2019 – 2020 là một thành công ngoài mong đợi. Anh Quý bắt đầu làm cà phê từ năm 2005 theo cách làm thông thường, tuy nhiên nguồn nước xung quanh vườn nhà mỗi năm một cạn kiệt, hạn hán thì ngày càng phức tạp nên cách đây 2 năm, anh vay vốn và làm thử nghiệm mô hình tưới tiết kiệm cho 5 sào cà phê trồng xen tiêu. Anh Quý khoe: "Mọi năm vào mùa vụ phải kêu thêm người làm cỏ, bỏ phân, tưới liên tục ngày, đêm để cà phê kịp ra hoa..., bây giờ nhờ có hệ thống tưới nhỏ giọt nên tôi đã tiết giảm công sức rất nhiều. Ngay như mùa vụ năm ngoái, tuy hạn hán nhưng 5 sào trồng cà phê, xen tiêu của gia đình vẫn đủ nước tưới và phát triển, cho sản lượng 1,5 tấn cà phê nhân và 2 tấn tiêu mà nguồn nước dùng chỉ bằng 1/3 so với tưới thông thường...".

Biến đổi khí hậu, tình trạng khô hạn... đang là thách thức đối với sản xuất nông nghiệp. Do đó, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả cây trồng đã được nhiều nông dân, một số doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn huyện Ea H'leo đầu tư, ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, như tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt, tưới phun cục bộ... được vận hành theo phương pháp tự động, bán tự động, điều khiển từ xa. Ông Nguyễn Anh Khuấn, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea H'leo cho biết, huyện Ea H'leo có hơn 30.000 ha cà phê và hơn 6.000 ha hồ tiêu đang vào vụ tưới. Hiện người dân đang tập trung tưới cà phê đợt một, hai và hồ tiêu đợt hai.

Anh Lê Quý ở thôn 3, xã Dliê Yang, huyện Ea H'leo (bên trái) cài đặt hệ thống tưới nhỏ giọt từ xa cho cây trồng.
Anh Lê Quý ở thôn 3, xã Dliê Yang, huyện Ea H'leo (bên trái) cài đặt hệ thống tưới nhỏ giọt từ xa cho cây trồng.

Toàn huyện đã có hơn 850 ha áp dụng các hệ thống tưới nước tiên tiến, tiết kiệm cho các loại cây trồng khác nhau, mang lại hiệu quả cho người nông dân..., nhất là vào mùa khô khi nguồn nước ở các ao, hồ, suối... trên địa bàn sụt giảm. Các hệ thống tưới này sử dụng phương pháp điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh hay máy tính cho phép người sử dụng có thể vận hành hệ thống tưới ở mọi lúc, mọi nơi; có thể kết hợp tưới nước với bón phân qua hệ thống... Qua đó giúp người dùng kiểm soát lượng phân bón thích hợp theo đúng tỷ lệ, đảm bảo cây trồng sinh trưởng nhanh và tăng năng suất...

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.