Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh xã Ea Tam (Krông Năng): Tiên phong trong xây dựng nông thôn mới

06:20, 24/03/2021

Với 400 hội viên sinh hoạt ở 16 chi hội thôn, buôn, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ea Tam (huyện Krông Năng) đã phát huy hiệu quả phong trào CCB gương mẫu, tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

Thôn Tam Đồng và thôn Tam Thủy cách xa trung tâm xã khoảng 7 km, có 170 hộ sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số từ phía Bắc vào. Trước đây, chỉ khoảng 2/3 số hộ của hai thôn có điện sử dụng, việc sinh hoạt và tưới tiêu cho cây trồng gặp nhiều khó khăn.

Mô hình trồng xen canh của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Thức (bên phải)  ở thôn Tam Phương.
Mô hình trồng xen canh của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Thức (bên phải) ở thôn Tam Phương.

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân, năm 2012 Chi hội CCB thôn Tam Đồng và Tam Thủy đã vận động người dân xây dựng đường điện 3 pha. Được sự đồng ý của cấp ủy, ban tự quản, chi hội CCB hai thôn đã tuyên truyền, vận động các hộ dân tùy vào diện tích đất sản xuất, trung bình có 1 ha đất đóng góp 10 triệu đồng. Đồng thời lên kế hoạch xây dựng, tự thuê nhân công, hoạch toán, kêu gọi người dân hiến đất hai bên đường để xây dựng trụ điện, mở bề rộng đường lên 8 m… Với phương thức làm đến đâu thu tiền đến đó và tiếp tục vận động những hộ chưa đồng thuận, đến đầu năm 2021, tất cả các hộ dân đã đóng góp, hoàn thành được hệ thống đường điện 3 pha dài khoảng 3 km, với 4 trạm biến áp, tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng, cung cấp đủ điện năng, thuận lợi cho việc sinh hoạt và sản xuất của người dân. Sau khi khánh thành dự án đường điện này, chi hội CCB hai thôn đã bàn giao lại cho Công ty Điện lực Đắk Lắk quản lý, vận hành.

 

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn tiên phong trong các phong trào, phần việc ở địa phương, góp phần vào thành công hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới của xã, được UBND xã Ea Tam công nhận là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới”.

 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ea Tam Nguyễn Trung Cánh

Trước đây, thôn Tam Phương và Tam Liên là "điểm nóng" về an ninh trật tự, thường xuyên xảy ra trộm cắp, sử dụng và tàng trữ chất kích thích… Để giảm thiểu tình trạng đó, năm 2018, mô hình tổ an ninh tự quản tại thôn Tam Phương ra mắt và đến năm 2020, mô hình này cũng được thành lập tại thôn Tam Liên. Hai tổ an ninh tự quản có 30 thành viên, trong đó có 14 thành viên là hội viên hội CCB. Ông Hà Văn Khuyển, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tam Phương cho biết, thành viên tổ an ninh tự quản thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân chủ động bảo vệ tài sản, theo dõi đối tượng khả nghi, đặc biệt vào mùa thu hoạch cà phê, tiêu... Tổ còn ký cam kết với các đại lý ở địa phương không thu mua nông sản xanh của các đối tượng trộm cắp. Với người có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản, theo quy ước của thôn bị phạt gấp đôi giá trị tài sản ăn trộm. Các vụ vi phạm nghiêm trọng, Tổ an ninh tự quản bàn giao lại cho công an xã xử lý theo quy định pháp luật. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự ở hai thôn được đảm bảo, tình trạng trộm cắp, sử dụng ma túy… giảm rõ rệt, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Bên cạnh những đóng góp trong xây dựng lưới điện, làm đường giao thông, giữ gìn an ninh trật tự…, CCB xã chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tạo động lực giúp hội viên vươn lên thoát nghèo. Hội CCC xã đã  tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 3,6 tỷ đồng cho hội viên vay, đồng thời xây dựng Quỹ Xóa đói giảm nghèo được 976 triệu đồng, hằng năm hỗ trợ cho 50 hội viên vay phát triển kinh tế.

Trạm biến áp tại thôn Tam Đồng.
Trạm biến áp tại thôn Tam Đồng.

Không chỉ vậy, Hội CCB xã còn chủ động kết nối với Tập đoàn Vingroup xây dựng 8 căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên nghèo, trong đó Hội CCB xã hỗ trợ 3 căn nhà (35 triệu đồng/căn) được trích từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội. Nhờ đó, đến nay Hội CCB xã chỉ còn 6 hội viên nghèo, giảm được 10 hộ so với năm 2017.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.