Multimedia Đọc Báo in

Diện mạo nông thôn mới

08:25, 18/06/2020

Với sự chung sức, đồng thuận của người dân trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, diện mạo nông thôn ở huyện Krông Pắc đã và đang khởi sắc từng ngày.

Vốn là xã thuần nông, vào năm 2010, xã Ea Kly gặp rất nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp, người dân lúng túng trong phát triển kinh tế, chưa mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vì tâm lý ngại thay đổi. Tuy nhiên, nhờ sự định hướng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), chính quyền địa phương và người dân đã từng bước thay đổi cách nghĩ để đi đến những cách làm mới táo bạo, gắn với khoa học.

Đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Tiệp (thôn 1) từ hai bàn tay trắng, nhờ ham học hỏi và mạnh dạn trong làm ăn, đến nay đã có 3 ha khoai lang Nhật và duy trì có hiệu quả mô hình dưa lưới nhà kính rộng hơn 2 sào mà gia đình chị là hộ đầu tiên của xã trồng thành công. Khu nhà kính sản xuất dưa lưới đã trồng vụ thứ ba (6 tháng/vụ) và đang ở giai đoạn nuôi trái. Chị Nguyễn Thị Tiệp cho hay, mùa đầu tiên do thiếu kinh nghiệm, gặp bão nên vườn bị hư hỏng, chỉ thu về hơn 50 triệu đồng tiền lãi. Đến vụ thứ hai, gia đình thu về hơn 100 triệu đồng tiền lãi. Hiện dưa lưới đang trong giai đoạn nuôi quả, gần một tháng nữa sẽ thu hoạch nên chị đang tập trung cắt tỉa lá, trái non để dồn dinh dưỡng nuôi quả theo hướng công nghệ cao (1 trái/cây), bảo đảm độ ngọt cao để nhập cho các nhà hàng, siêu thị có nhu cầu theo đơn đặt hàng, với giá bình quân 30.000 đồng/kg. 

Một tuyến đường nông thôn mới ở xã Hòa Đông.
Một tuyến đường nông thôn mới ở xã Hòa Đông.
 
Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Kly cho hay, cái được lớn nhất của xã là có sự hậu thuẫn của nhân dân. Bản thân người dân tự huy động nội lực của mình để làm giàu cho chính gia đình mình, từ đó tích cực chia sẻ với các hộ dân lân cận để hình thành sự kết nối trong làm ăn, xây dựng nếp sống văn minh, hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện tại, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt 45,48 triệu đồng/năm, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2010. Đặc biệt, 4.720/5.119 hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,7%; khu vui chơi của xã đáp ứng cơ bản nhu cầu văn hóa, giải trí của người dân địa phương, 32/32 thôn, buôn có nhà văn hóa với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên. Điểm phục vụ bưu chính viễn thông và nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở của UBND xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Hiện tại, xã đang tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền, hoạt động điều hành hướng đến sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu.
 

Theo thẩm định của UBND tỉnh, toàn huyện Krông Pắc hiện có 10/15 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 66,7% tổng số xã trên địa bàn huyện; số tiêu chí bình quân đạt 17 tiêu chí/xã; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Với những nền tảng cơ bản từ hệ thống chính trị đến thực tiễn tổ chức, kết nối sản xuất, những mô hình kinh tế tiếp tục được củng cố, đời sống của người dân ngày càng phát triển. Năm 2019, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn huyện đạt gần 39 triệu đồng; tỷ lệ người dân khu vực nông thôn tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 82%; gần 93,5% người dân được sử dụng nước sạch; 48% lao động qua đào tạo, 40% lao động qua đào tạo nghề.

Cũng từ sự đồng thuận của người dân, toàn huyện đã làm mới, nâng cấp được 659 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, cải tạo 192 km đường dây điện, 24 trạm biến áp, lắp đặt 184 km đường điện chiếu sáng công cộng; sửa chữa, nâng cấp 36 công trình thủy lợi; kiên cố hóa được 48 km kênh mương nội đồng… Một số dự án liên kết trọng điểm đang trở thành kim chỉ nam cho hoạt động kinh tế, xã hội của huyện như Dự án sản xuất, chế biến tinh dầu sả tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Ea Yiêng; Dự án phát triển sầu riêng theo hướng bền vững tại HTX Bơ, Sầu riêng xanh; Dự án chế biến cà phê ướt tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Thăng Tiến, cơ sở sản xuất Trà Mãng Cầu Nguyễn Sơn…

Mô hình sản xuất dưa lưới công nghệ cao tại xã Ea Kly.
Mô hình sản xuất dưa lưới công nghệ cao tại xã Ea Kly.
 
Xác định xây dựng NTM tiếp tục là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, thời gian tới huyện Krông Pắc tiếp tục đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo tiêu chí NTM, phù hợp với quy hoạch, kết nối đồng bộ với hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh. Đồng thời huy động, lồng ghép các nguồn lực để nâng cao cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ nhân dân như: giao thông, thủy lợi, trường học, hệ thống điện, cấp nước sinh hoạt… Cùng với đó, tập trung thực hiện các giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn; ưu tiên cơ giới hóa, ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất.
 
Tổng huy động vốn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2019 của huyện Krông Pắc là trên 5.710 tỷ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp gần 177 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình và dự án khác gần 384 tỷ đồng, vốn tín dụng 4.532 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 46 tỷ đồng, huy động từ người dân 572 tỷ đồng.

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.