Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin): Huy động mọi nguồn lực để sớm cán đích nông thôn mới

09:03, 01/10/2019

Hoàn thành 4 tiêu chí nữa, xã Ea Ktur sẽ cán đích nông thôn mới. Để đạt mục tiêu này, chính quyền địa phương cùng người dân đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Ea Ktur đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân; huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức tham gia. Nhờ đó, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, kinh tế nông nghiệp phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí về nông thôn mới, hiện 4 tiêu chí gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, xã đang huy động mọi nguồn lực, tập trung thực hiện đạt được trong năm nay.

Con đường nội thôn 16 được xây dựng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Con đường nội thôn 16 được xây dựng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đơn cử như tiêu chí giao thông, dù đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Đơn cử như tại thôn 10 có 224 hộ với 7 km đường phải làm. Các hộ gia đình tích cực trong việc đóng góp tiền của để xây dựng, hộ ít nhất đóng gần 7 triệu đồng, hộ cao nhất là hơn 50 triệu đồng, tổng số tiền huy động được lên đến hơn 3 tỷ đồng. Ông Hồ Xuân Trường, một người dân trong thôn chia sẻ: “Từ khi có chủ trương làm đường là chúng tôi rất phấn khởi, có đường sá sạch sẽ đi lại thuận lợi ai cũng đồng tình nên rất tích cực đóng góp. Gia đình tôi đóng góp 25 triệu đồng. Từ ngày có đường bê tông, điện chiếu sáng, cuộc sống trong thôn như tươi mới, vui vẻ hơn”.

Tổng các tuyến đường trên địa bàn xã dài gần 128 km, đến nay đã làm mới được hơn 86,6 km (trong đó đường bê tông gần 31,5 km; đường nhựa 8,8 km, đường cấp phối đá dăm: 36,6 km). Hầu hết các đường ngõ, xóm tại các thôn đã được cứng hóa bằng bê tông và đổ nhựa. Tuy nhiên, tại 6 buôn của xã vẫn còn đường đất, do nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, khó huy động nguồn vốn. Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin đã có Thông báo số 1166-TB/HU, ngày 22-5-2019 về việc hỗ trợ trực tiếp cho các thôn, buôn làm đường bê tông giao thông nông thôn với chiều dài khoảng 7 km; đồng thời bổ sung sửa chữa 2 km đường từ ngã ba Ea Sim đến trụ sở xã Ea Ktur, mỗi hạng mục 600 triệu đồng. Đây là tín hiệu vui để các tuyến đường giao thông nông thôn ở Cư Kuin sớm được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ những nguồn hỗ trợ cùng với sự góp sức chung tay của người dân, xã Ea Ktur hy vọng sẽ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và giữ vững các tiêu chí đã đạt để có thể về đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Đối với tiêu chí trường học, toàn xã đã có 10 trường học các cấp trong đó 5 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ  50%. Năm 2019, xã phấn đấu xây dựng Trường Mầm non Sơn Ca và Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể, đối với Trường Lê Thị Hồng Gấm sẽ xây dựng 4 phòng học chức năng, sân bê tông và nhà vệ sinh học sinh với dự toán kinh phí khoảng 2.050 triệu đồng, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp và huy động từ các nguồn khác 50 triệu đồng. Đối với Trường Mầm non Sơn Ca đề xuất xây phòng bảo vệ và mái che tại điểm trường chính với kinh phí 525 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 500 triệu đồng.

Tuyến đường bê tông thôn 10 được người dân đóng góp xây dựng.
Tuyến đường bê tông thôn 10 được người dân đóng góp xây dựng.

Ở tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay xã đã xây dựng xong khu Trung tâm Văn hóa xã với tổng vốn đầu tư 1,9 tỷ đồng, đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ… ; 20/24 thôn, buôn có khu thể thao nhỏ và vừa để tập luyện thể dục thể thao hằng ngày. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 2 sân bóng đá mini, sân quần vợt, góp phần xã hội hóa trong đầu tư các công trình thể thao trên địa bàn. Toàn xã có 18/24 thôn, buôn có Nhà sinh hoạt văn hóa, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tu sửa, nâng cấp, mở rộng và mua sắm trang thiết bị hoạt động với dự toán khoảng 100 triệu đồng/thôn, buôn. Bên cạnh đó, xã sẽ xây dựng Nhà sinh hoạt văn hóa, xây cổng chào, nguồn kinh phí sẽ xin hỗ trợ từ Trung ương cùng với sự đóng góp của người dân.

Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, dù chưa có chợ nhưng xã Ea Ktur lại giáp ranh với các chợ đạt chuẩn như: chợ Việt Đức 2 (xã Ea Ning), chợ Trung Hòa, chợ Việt Đức, chợ 19 tháng 8 (xã Ea Tiêu) và chợ Hòa Thắng (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột), thế nên về tiêu chí này xã cũng đã đạt chuẩn. Tuy nhiên, UBND vẫn khảo sát về nhu cầu kinh doanh của người dân để tiến hành xây chợ trên địa bàn xã.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.