Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả cao nhờ… cho heo nghe nhạc

12:07, 23/07/2019

Cho heo nghe nhạc là cách nuôi heo độc đáo của anh Hỏa Văn Trưởng ở tổ dân phố 4, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông). Hiện mỗi năm anh Trưởng lãi hàng trăm triệu đồng từ mô hình nuôi heo thương phẩm, heo giống.

Gia đình anh Trưởng bắt đầu nuôi heo từ năm 2011, với quy mô 10 - 12 con heo nái, vừa bán con giống vừa nuôi heo thịt. Cách đây hơn 7 năm, xem báo, nghe đài thấy ở nước ngoài có mô hình cho bò sữa nghe nhạc để bò cho sữa nhiều hơn,  anh Trưởng áp dụng thử với đàn heo nhà mình. Anh cho heo nghe nhạc cải lương và nhạc bolero để chúng ngủ ngon, an thần, không bị kích động, ít tiêu hao năng lượng. Anh thường mở nhạc liên tục 8 giờ/ngày vào mỗi bữa sau khi cho heo ăn. Qua theo dõi cho thấy, đàn heo của gia đình chóng lớn hơn và đem lại năng suất cao hơn.

Anh Trưởng chia sẻ: “Trước đây heo nái thường bị động thai, nhất là lứa so, heo mẹ dễ bị trầm cảm do tiếng động bất thường làm chúng giật mình. Sau khi nghe quen nhạc, chúng trở nên dễ thuần, heo nái và heo thịt không phá phách cắn nhau như trước. Đây là phản xạ có điều kiện, giúp những chú heo nằm yên, không lồng lộn, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của heo thịt”.

Anh Trưởng trong trang trại chăn nuôi heo của  gia đình.
Anh Trưởng trong trang trại chăn nuôi heo của gia đình.

Hiện nay trang trại heo của gia đình anh Trưởng có 47 con heo nái, 5 con heo đực giống và 350 con heo thương phẩm; trọng lượng trung bình mỗi con heo từ 80 - 90 kg. Mỗi tháng anh xuất bán 80 con heo thịt, với giá thị trường hiện nay 35.000 đồng/kg heo hơi, anh lãi khoảng 50 - 60 triệu đồng mỗi tháng. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn chú trọng khâu phòng bệnh cho heo; nhờ vậy đàn heo của anh phát triển khỏe mạnh. Nguồn phân heo được anh tận dụng bón cho vườn cây thanh long ruột đỏ với 200 gốc.

Đoàn Tiến Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.